NATO đồng ý kéo quân đến bủa vây Nga

10:33, 09/07/2016
|

(VnMedia) - Giới lãnh đạo NATO hôm qua (8/7) đã nhất trí triển khai lực lượng quân sự lần đầu tiên đến các nước Baltic và đông Ba Lan đồng thời tăng cường thực hiện các chuyến tuần tra trên biển và trên không trong khu vực. Mục đích của những hành động này là để trấn an các đồng minh của NATO từng thuộc khối Xô-viết được cho là đang lo ngại về Nga sau khi xảy ra vụ sáp nhập bán đảo Crimea.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã quyết định đưa 4 tiểu đoàn có quân số từ 3.000 đến 4.000 quân đến triển khai ở đông bắc Châu Âu trên cơ sở luân phiên nhằm thể hiện sự sẵn sàng của NATO trong việc bảo vệ đồng minh trước bất kỳ sự gây hấn nào của Nga.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo NATO vẫn nhấn mạnh thiện chí theo đuổi đối thoại với Moscow và khôi phục các biện pháp xây dựng lòng tin mà theo họ là Nga đã làm đổ vỡ năm 2014 vì vụ sáp nhập báo đảo Crimea và sự ủng hộ cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

"Những tiểu đoàn đó sẽ rất mạnh và sẽ là đội quân đa quốc gia. Lực lượng này cho thấy một điều rõ ràng rằng, một cuộc tấn công vào đồng minh của chúng tôi sẽ được hiểu là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp làm việc đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ triển khai khoảng 1.000 quân đến Ba Lan theo kế hoạch “để tăng cường sự hiện diện trên tiền tuyến ở trung và đông Âu”. Đức sẽ dẫn đầu tiểu đoàn ở Lithuania, Anh ở Estonia và Canada ở Latvia. Các nước khác như Pháp sẽ đóng góp quân hỗ trợ.

Phó cố vấn an ninh Nhà Trắng – ông Ben Rhodes đã nói với các phóng viên rằng, nếu Nga tiếp tục có hành động gây hấn thì điều đó sẽ dẫn đến phản ứng của NATO và sẽ có sự hiện diện quân sự lớn hơn của liên minh này ở Đông Âu.

Ba Lan và các nước Baltic lâu nay vẫn ra sức kêu gọi NATO triển khai sự hiện diện quân sự lâu dài và cố định trên lãnh thổ của những nước này kể từ sau khi Nga tiến hành vụ sáp nhập bán đảo Crimea và bị cáo buộc hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine chống lại chính quyền Kiev.

4 quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu tin rằng, việc liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tăng cường sự hiện diện trên đất của họ là dấu hiệu rõ ràng thể hiện cam kết của liên minh với an ninh của họ và đó sẽ là một sự răn đe đối với Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO được cho là cũng thổi phồng về cái gọi là mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga lo ngại, lao vào một cuộc chạy đua vũ trang.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga.

Những bước đi trên của NATO vấp phải phản ứng mạnh mẽ và dữ dội của Nga. Moscow cũng tiến hành nhiều biện pháp quân sự để đáp trả và đối phó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc