Bị "chiếu tướng", Trung Quốc tức nghẹn họng

15:49, 08/07/2016
|

(VnMedia) - Seoul và Washington đã chính thức đạt được thoả thuận về việc triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc. Thông tin này khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng, lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động của Mỹ và Hàn Quốc.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ra quyết định chung về việc triển khai hệ thống THAAD cùng với lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Đây sẽ là một phần của kế hoạch phòng thủ nhằm đảm bảo an ninh cho đất nước và nhân dân Hàn Quốc trước mối đe doạ từ vũ khí hạt nhân, vũ khí huỷ diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên”, thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước đó có tin, thành phố Daegu ở tỉnh Bắc Gyeongsang và thành phố Pyeongtaek ở tỉnh Gyeonggi là những nơi được lựa chọn để triển khai hệ thống THAAD.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa trong những tháng vừa qua, Seoul bắt đầu đàm phán chính thức với Washington về kế hoạch dựng hệ thống THAAD trên lãnh thổ của quốc gia Châu Á bởi Hàn Quốc tin rằng mối đe doạ từ Triều Tiên đang ngày một tăng lên nhanh chóng đối với họ.

Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ kể từ sau khi Washington và Seoul thông báo kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi THAAD trên đất Hàn Quốc để đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong thời gian qua của Triều Tiên.

Tuy nhiên, mối quan ngại về an ninh đối với Hàn Quốc giờ đây là rất nghiêm trọng. Vì thế, Seoul bác bỏ mọi lời cảnh báo, đe doạ từ Trung Quốc.

Phản ứng trước thông tin mới nhất về việc Seoul và Washington đã đạt được thoả thuận triển khai THAAD, Trung Quốc hôm nay (8/7) đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích gay gắt Seoul và Washington. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo báo chí, trong đó nói rằng: “Mỹ và Hàn Quốc đã phớt lờ lập trường rõ ràng của các nước liên quan, trong đó có Trung Quốc, để thông báo về việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc cực kỳ không hài lòng và cực lực phản đối việc này”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm rằng, động thái của Seoul và Washington sẽ không giúp gì cho quá trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên cũng như việc bảo đảm hoà bình cho khu vực. Bắc Kinh kêu gọi Washington và Seoul ngừng kế hoạch triển khai THAAD.

Ngoài Trung Quốc, Nga cũng phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc dựng hệ thống THAAD ở quốc gia Châu Á, nói rằng điều đó sẽ làm phá vỡ thế cân bằng sức mạnh trong khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc