Phe nổi dậy Syria bại trận trong ngỡ ngàng

07:01, 13/04/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi đầu tuần đã bất ngờ phản công ác liệt, đánh chiếm trở lại một thành trì ở Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. IS đã chiếm lại được nơi này từ tay phe nổi dậy Syria chỉ sau 4 ngày vừa đánh mất nó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, các chiến binh Hồi giáo cực đoan của nhóm IS đã chiếm lại được thành phố al-Rai từ những phe nhóm nổi dậy đang chiến đấu dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do. Cuộc đụng độ ở nơi đây là một phần trong cuộc chiến dai dẳng kéo dài nhiều tháng qua giữa các lực lượng đối địch ở tỉnh phía bắc Aleppo.

Cuộc phản công bất ngờ của IS ở al-Rai đã khiến phe nổi dậy thua trận trong ngỡ ngàng bởi rõ ràng họ chưa kịp vui mừng với chiến thắng vừa giành được thì đã mất nó một cách nhanh chóng.

Mặc dù Syria đang thực hiện thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga đạt được nhưng chiến trường ở quốc gia Trung Đông đang chứng kiến cuộc đua tranh giành giật đất đai, lãnh thổ của rất nhiều lực lượng, phe nhóm gồm quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, các nhóm nổi dậy ôn hòa và cực đoan, lực lượng người Kurd và IS cũng như các tổ chức khủng bố khác.

IS đã tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng trên hai phần lãnh thổ ở Syria và nước láng giềng Iraq. Tổ chức khủng bố khét tiếng này từng thắng như “chẻ tre” trên chiến trường kể từ hồi tháng Năm năm ngoái. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, cụ thể là từ khi Nga tham chiến ở Syria hồi tháng 9 năm ngoái, IS đang thua trận liên tiếp trên chiến trường, bị quân đội Syria giáng cho hàng loạt đòn choáng váng và mất rất nhiều khu vực lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng.


Ý kiến bạn đọc