Rộ tin Thổ Nhĩ Kỳ lại bắn rơi chiến đấu cơ của Nga

08:35, 23/01/2016
|

(VnMedia) - Tin đồn đang rộ lên trên khắp các trang mạng xã hội về việc Thổ Nhĩ Kỳ lại một lần nữa thẳng thừng bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga đang thực hiện nhiệm vụ ở Syria. Nếu thông tin này là chính xác thì quan hệ đang xấu đi trầm trọng giữa Moscow và Ankara sẽ trở nên khó cứu vãn hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, rất may là Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ tin đồn trên, miêu tả đó là những thông tin “hoàn toàn thất thiệt và vô căn cứ”.

"Những thông tin kiểu đó hoàn toàn vô lý. Tất cả các máy bay chiến đấu của chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố ở Syria đều đã trở về căn cứ không quân của mình một cách an toàn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm qua (22/1) đã cho các phóng viên biết như vậy.

Ông Konashenkov cho hay, khoảng 50 phóng viên đến từ các tờ báo hàng đầu của nước ngoài như Mỹ, Anh, Pháp, Italia, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nước khác đã đến thăm căn cứ không quân Hmeymim. Vì thế, sẽ không thể che giấu thông tin được với họ nếu thực sự có tin chiến đấu cơ của Nga bị bắn rơi, ông Konashenkov nhấn mạnh.

"Các nhà báo đã chứng kiến giá trị thực sự của những lời đồn đoán giả mạo liên tục được đưa ra trên báo chí phương Tây”, vị tướng của Nga nói thêm.

Trước đó, một số trang mạng xã hội đã dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động Syria cho biết Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bắn hạ thêm một máy bay chiến đấu của Nga ở gần trung tâm chỉ huy Bab al-Hawa.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga vô cùng tức giận trước hành động lạnh lùng và phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Giới chức ở Moscow cảnh báo sẽ khiến Nga phải trả giá về hành động của họ. Kết quả là Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay của Nga. Những biện pháp trừng phạt về kinh tế của Nga đang gây ra những ảnh hưởng nặng nền đối với nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Moscow cũng không ngần ngại kéo những vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ như S-400 đến sát nách Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe doạ đối với lực lượng Nga ở Syria.

Một cuộc khẩu chiến gay gắt cũng đã nổ ra giữa giới chức dân sự và quân sự cấp cao hàng đầu của Ankara và Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ xem Nga là một đối tác chiến lược với tư cách là nhà cung cấp năng lượng chính bất chấp sự bất đồng sâu sắc giữa hai nước vì tình hình Syria. Tuy nhiên, kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga, mối quan hệ giữa hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã "lao xuống vực thẳm".

Ankara đã nhiều lần tỏ ý muốn "làm lành" với Nga nhưng kiên quyết không nói lời xin lỗi như mong muốn của Moscow. Nga vì thế cũng quyết "không tha" cho Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp tục tung ra thêm nhiều đòn trừng phạt nữa.


Ý kiến bạn đọc