Nga đang thất vọng trên chiến trường Syria?

08:11, 22/01/2016
|

(VnMedia) - Trong khi hàng loạt tờ báo đưa tin về những chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria nhờ sự hậu thuẫn của Nga thì mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Israel lại có phát biểu hàm ý rằng Nga đang thất vọng vì kết quả không đạt được như mong đợi trên chiến trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nga, Syria dồn kẻ địch vào chân tường

Với sự hậu thuẫn của Lực lượng Không quân Nga, quân đội Syria đang tìm cách bao vây căn cứ của bọn khủng bố ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và cắt đứt các nguồn cung cấp cho chúng, “đẩy chúng vào chân tường”, một tờ báo của Đức đưa tin.

Hồi đầu tuần này, quân đội Syria đã giành được sự kiểm soát hoàn toàn đối với hai ngọn núi chiến lược ở rặng núi Turkmen (Jabal Al-Turkmen), tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten (DWN) cho hay.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Al-Nusra  và Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) đã hoàn toàn bị đánh bại ở khu vực này, tờ báo trên dẫn nguồn từ website Almasdarnews cho biết.

Chiến thắng trên có ý nghĩa quan trọng rất lớn bởi quân đội Syria đã chiếm lại được từ tay phe nổi dậy căn cứ Al-Rabi'yah nằm ở phía bắc tỉnh Latakia. Hơn nữa, việc chiếm lại được hai ngọn núi ở đây sẽ giúp quân đội Syria có thể hoàn toàn phong tỏa, bao vây khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và cắt đứt mọi nguồn cung cấp cho lực lượng khủng bố và phe nổi dậy Syria.

Nga liên tục kêu gọi các nước hãy hành động để chống lại tất cả các nhóm khủng bố ở Syria, trong đó có nhóm Mặt trận Al-Nusra được Mỹ hậu thuẫn và là một chi nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng một thời Al-Qaeda. Trước đó, một cựu Đại sứ Ấn Độ tại Syria xác nhận rằng, Mặt trận Al-Nusra là một trong những thế lực chính kích động cuộc chiến tranh kéo dài gần 5 năm qua ở Syria.

Chiến thắng ở Latakia là mới nhất trong một loạt những chiến thắng mà quân đội Syria đạt được trên chiến trường trong thời gian vừa qua. Sức mạnh và uy thế của quân đội Syria đang gia tăng đáng kể và không thể phủ nhận điều này có phần đóng góp không nhỏ từ sự can thiệp của Nga vào chiến trường ở quốc gia Trung Đông.

Nga đang thất vọng?

Bất chấp thực tế là nhờ Nga mà quân đội Syria đang tiến những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc trong cuộc chiến chống lại cả lực lượng khủng bố lẫn phe nổi dậy, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon hôm qua (21/1) lại bất ngờ đưa ra nhận định, chiến dịch tấn công của quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran không đạt được kết quả mà các đồng minh của Damascus mong đợi

Ông Yaalon nói thêm rằng, Nga mong chiến dịch tấn công của Syria có thể vươn tới các vùng lãnh thổ gần Sông Euphrates và mở rộng sự hiện diện của quân đội Syria ở Cao nguyên Golan nhưng các mục tiêu trên còn lâu mới đạt được.

"Chiến dịch được hậu thuẫn bởi quân đội Nga và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã không đạt được mong đợi của phía Nga”, Bộ trưởng Yaalon hôm qua đã nói như vậy.

Syria đã rơi vào một cuộc nội chiến kể từ năm 2011. Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Asssad và bên kia là các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu ủng hộ cho phe đối lập ở Syria.

Từ hôm 30/1, Nga bắt đầu chính thức tham chiến ở Syria bằng việc điều động hàng loạt máy bay chiến đấu đến oanh kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ và là tổ chức khủng bố đang reo rắc nỗi kinh hoàng khắp thế giới. Chiến dịch của Nga tỏ ra rất hiệu quả khi tiêu diệt được một số lượng lớn chiến binh khủng bố đồng thời phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng then chốt của IS.

Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc chiến dịch của Nga không phải là nhằm chống lại IS mà mục đích chính là để hậu thuẫn cho quân của ông Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc này. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng, từ khi có sự tham chiến của Nga, quân đội Syria liên tiếp giành chiến thắng như chẻ tre, thay đổi hoàn toàn thế trận trên chiến trường.


Ý kiến bạn đọc