Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ "mất ăn mất ngủ"

08:36, 07/12/2015
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (6/12) cáo buộc Nga “khiêu khích” sau khi một binh sĩ trên tàu hải quân của Nga được cho là đã trưng ra tên lửa khi con tàu này đi qua Istanbul.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này. Ankara cáo buộc máy bay ném bom Su-24 Nga đã xâm phạm không phận của họ. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định máy bay của Nga chưa bao giờ xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga vô cùng tức giận trước hành động lạnh lùng và phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức ở Moscow cảnh báo sẽ khiến Nga phải trả giá về hành động của họ. Kết quả là Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay của Nga. Ngoài ra, Moscow cũng không ngần ngại kéo những vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ như S-400 đến sát nách Thổ Nhĩ Kỳ. Một cuộc khẩu chiến gay gắt cũng đã nổ ra giữa Ankara và Moscow.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc, kênh tin tức NTV hôm qua đã cho đăng tải những bức ảnh được cho là một chụp lại cảnh một binh sĩ Nga đang trưng ra một bệ phóng tên lửa trên boong của con tàu độ bộ Caesar Kunikov khi nó đi qua Eo biển Bosphorus – nơi cắt qua thành phố Istanbul. Con tàu này được tin là đang trên đường tới Syria.

"Việc một binh sĩ Nga khoe ra bệ phóng tên lửa hay một thứ gì đó giống tương tự như vậy khi đang ở trên một tàu chiến của Nga là một sự khiêu khích”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho các phóng viên biết. “Nếu chúng tôi coi đó là một tình huống gây nguy hiểm, chúng tôi sẽ có đáp trả cần thiết”.

Eo biển Bosphorus là con đường duy nhất để Hạm đội Biển Đen của Nga tiến đến các đại dương của thế giới. Theo hiệp ước thời Chiến tranh Thế giới thứ I, Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa vụ phải cho phép tất cả tàu thuyền các nước đi qua Eo biển Bosphorus trong thời bình.

Thổ Nhĩ Kỳ xem Nga là một đối tác chiến lược với tư cách là nhà cung cấp năng lượng chính bất chấp sự bất đồng sâu sắc giữa hai nước vì tình hình Syria. Tuy nhiên, kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga, mối quan hệ giữa hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ càng trở nên xấu đi nghiêm trọng hơn.


Ý kiến bạn đọc