Tàu ngầm Argentina đã phát nổ dưới biển?

08:51, 25/11/2017
|

Lực lượng hải quân Argentina cho hay quá trình tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích đang bước vào “giai đoạn cấp bách” sau khi xác nhận thông tin đã xảy ra một vụ nổ lớn dưới biển.

Hy vọng cứu sống dần tắt

Giới chức Argentina mới đây cho biết đoạn âm thanh mà đội cứu hộ thu được trong quá trình tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan mất tích “giống với tiếng một vụ nổ”.

Âm thanh này được phát hiện ở vùng biển phía Nam Đại Tây Dương vài giờ kể từ thời điểm cuối cùng mà tàu ARA San Juan còn tín hiệu liên lạc. Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cũng thông báo với Argentina rằng hai trạm thủy văn của họ đã phát hiện các tín hiệu âm thanh bất thường trong vùng lân cận nơi tàu ARA San Juan gửi tín hiệu cuối cùng.

Nhận định về tình huống “cấp bách” hiện tại, quan chức hải quân Argentina Fernando Morales cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi phải nghĩ rằng nếu chiếc tàu đã nằm dưới đáy biển đó là vì nó không thể hoạt động được nữa”.

Hải quân Argentina khẳng định việc tìm kiếm sẽ được tiếp tục cho đến khi số phận của con tàu chở theo 44 thủy thủ được xác nhận chắc chắn.

Tại căn cứ hải quân ở Mar del Plata, người thân và đồng nghiệp của các thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan sốc khi nhận tin có thể tàu ngầm đã phát nổ. Ảnh: AFP
Tại căn cứ hải quân ở Mar del Plata, người thân và đồng nghiệp của các thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan sốc khi nhận tin có thể tàu ngầm đã phát nổ. Ảnh: AFP


Đau đớn và giận dữ

Thân nhân của các thủy thủ trên tàu ngầm bị mất tích đã đau đớn bật khóc sau khi được hải quân Argentina tiết lộ không loại trừ khả năng con tàu đã nổ tung dưới nước và tất cả thủy thủ có thể đã hy sinh. Ông Luis Tagliapietre, cha của một thủy thủ trên tàu, cho biết các quan chức Argentina đã gọi cho ông để thông báo việc con ông có thể đã chết. “Đúng vậy, sếp của con tôi đã xác nhận mọi người đã chết” - ông Luis đau đớn nói với hãng tin AP.

Gia đình 44 thủy thủ mất tích đã tập trung tại căn cứ hải quân ở Mar del Plata, nơi tàu ARA San Juan dự định cập bến vào ngày 19-11, để chờ đợi kết quả cuộc tìm kiếm. “Tôi cảm thấy bị lừa dối. Họ không giải thích với chúng tôi rằng các thủy thủ đã chết mà chỉ nói rằng chiếc tàu đang ở độ sâu 3.000 m” - bà Itati Leguizamon, vợ của một sĩ quan trên tàu ARA San Juan, giận dữ nói trong khi người thân của các thủy thủ khác ôm nhau khóc khi được thông báo “tàu ngầm có thể đã nổ tung”, theo tờ Slate.

 

Việc lực lượng hải quân để cho một con tàu có “tuổi thọ” 34 năm thực hiện chuyến hải trình 10 ngày trên Đại Tây Dương cũng là vấn đề gây phẫn nộ đối với gia đình các thủy thủ. Tuy nhiên, giới chức Argentina nói rằng tuổi thọ của tàu không phải là vấn đề. Họ cho biết con tàu đã được bảo dưỡng, gia hạn thời gian sử dụng và đang ở trạng thái vận hành tốt.

Cả đất nước Argentina đang dõi theo cuộc tìm kiếm chiếc tàu ngầm cùng 44 thủy thủ mất tích.

Tàu ngầm đã vào “độ sâu phá hủy”?

Hãng tin AFP dẫn lời ông James H Patton Jr., cựu thuyền trưởng hải quân Mỹ, cho hay một vụ nổ có thể xảy ra nếu tàu ARA San Juan đi vào “độ sâu phá hủy”. Độ sâu phá hủy là vùng nước sâu quá tiêu chuẩn, thân tàu không chịu nổi áp suất nước và sẽ phát nổ. “Nó sẽ tạo ra một tiếng nổ rất lớn so với ngưỡng phát hiện âm thanh của bất kỳ thiết bị nào” - ông Patton nói.

Trong khi đó, ông Gustavo Mauvecin, Giám đốc Trung tâm Y học Hyperbaric ở căn cứ Mar del Plata, cho rằng khí hydro là vấn đề các tàu ngầm động cơ điện thường gặp phải. Sự cố về pin như tàu đã báo cáo trước lúc mất tích có thể là nguyên nhân gây ra một vụ nổ. “Tàu ARA San Juan có 500 tấn pin acid chì, có thể thải hydro nếu pin bị quá tải. Khí hydro khi tiếp xúc với ôxy sẽ gây nổ” - ông Mauvecin nói.

_________________________

Chín ngày đã trôi qua từ khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích. Giới hạn dưỡng khí bảy ngày trên tàu đã hết từ hôm 22-11.

 

(Theo PLO)


Ý kiến bạn đọc