Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân vô đối

19:39, 03/11/2017
|

(VnMedia) -  Ấn Độ sẽ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân thứ hai từ cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Đó là tuyên bố vừa được thư ký Vụ Năng lượng Nguyên tử Ấn Độ – ông Sekhar Basu đưa ra hôm qua (2/11).

“Một chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ hai sẽ được hạ thủy trong năm nay hoặc có thể là đầu năm sau”, ông Basu cho biết bên lề hội nghị hạt nhân ở Abu Dabi.

Trước đó, hồi giữa tháng 10, truyền thông Ấn Độ từng đưa tin, tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Arihant – mang tên INS Aridhaman sẽ được hạ thủy vào tháng 11 hoặc 12.

Tàu được vận hành bằng lò phản ứng nước chịu áp lực - một loại máy phát điện hạt nhân được sử dụng phổ biến trong cho tàu ngầm của các nước, như Mỹ, Nga và Pháp.

Tờ India Times đưa tin, tàu ngầm INS Aridhaman sẽ được thử nghiệm dưới sự giám sát của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman. So với tàu ngầm INS Arihant, tàu Aridhaman có khả năng mang số lượng tên lửa gấp đôi và dự kiến sẽ đạt tốc độ lớn hơn.

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Ấn Độ – INS Arihant được trình làng lần đầu tiên năm 2009 và được đưa vào biên chế năm 2016. Hải quân Ấn Độ cũng đang triển khai tàu ngầm hạt nhân – INS Chakra thuê của Nga trong vòng 10 năm.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc