Nga triển khai chiến hạm tên lửa vô đối

10:47, 07/11/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga thông báo về thời hạn hoàn thành đóng lô tàu tên lửa cỡ nhỏ đầu tiên mang tên Uragan thuộc đề án 22800.

Tàu chỉ huy Uragan sẽ được hạ thủy trong tháng 11 năm 2017, và công việc hoàn thiện trên tàu sẽ được xúc tiến trong khoảng thời gian vài tháng.

Uragan được đóng tại xí nghiệp Pella ở Saint-Peterburg. Đề án 22800 là sản phẩm của Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Almaz.

Dù chỉ có kích thước khiêm tốn dài 65m và rộng khoảng 10m nhưng lớp chiến hạm này vẫn được Nga trang bị những vũ khí tối tân nhất hiện nay bao gồm: tên lửa hành trình tầm xa Kalibr có tầm bắn trên 2.000 km, tên lửa Onyx, pháo hạm AK-176.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công vào tháng 10/2015. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Tên lửa Kalibr lần đầu tiên khoe sức mạnh với tàu ngầm lớp Kilo vào vào tháng 12/2015. Khi đó, Nga đã lần đầu tiên hủy diệt các mục tiêu của IS bằng những tên lửa hành trình mạnh nhất thế giới Kalibr được phóng đi cũng từ một loại tàu ngầm cũng được đánh giá là tốt nhất thế giới ở biển Địa Trung Hải.

Các tên lửa họ Kalibr có một nguồn gốc phát triển chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122, của hệ thống S-10 Granat, có tầm phóng xa hơn 2.500 km, có khả năng mang 1 đầu đạn hạt nhân 100kt.

Tên lửa Kalibr cũng do Viện OKB Novator ở Yekaterinburg (nằm trong Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei) phát triển.

Trong hệ thống tên lửa Kalibr, ngoài các loại ngư lôi và tên lửa chống ngầm, phiên bản đối hạm cơ sở được định danh là 3M-54, còn phiên bản tấn công mặt đất cơ sở là 3M-14.

Bên cạnh đó, tàu chiến cỡ nhỏ Uragan còn sở hữu khả năng phòng không cực ấn tượng với hệ thống Pantsir-M.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Yuri Borisov, toàn bộ tổ hợp Pantsir-M có thiết kế dạng module và có thể tích hợp trên hầu hết các chiến hạm với lượng giãn nước khác nhau.

Theo lời ông Yuri Borisov, Pantsir-M là phiên bản hải quân của hệ thống pháo – tên lửa Pantsir-S triển khai trên đất liền. Đây là một hệ thống vũ khí gọn nhẹ và hiệu quả hơn so với người tiền nhiệm Kortik.

Hệ thống Pantsir-M được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu trong bán kính 20km và độ cao 15km và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu.

Vận tốc bay của đạn tên lửa trên hệ thống Pantsir-M lên tới 1.300 mét/giây. Mô hình thiết kế dành cho hải quân được đặt tên Pantsir-ME.

Được biết, hệ thống Pantsir-M sẽ thay thế cho hệ thống Kortik mà hải quân đang sử dụng. Nó được thiết kế gọn nhẹ hơn, hiệu quả hơn so với Kortik.

Theo kế hoạch, Hải quân Nga sẽ nhận được hệ thống pháo - tên lửa phòng thủ tầm gần (AAMG) Pantsir-M ngay trong năm 2017 sau khi hoàn thành thử nghiệm.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc