Nga tung hoành với tên lửa "độc cô cầu bại"

17:49, 28/08/2017
|

(VnMedia) - Các đơn vị quân sự chịu trách nhiệm vận hành hệ thống tên lửa di động Iskander-M đã khởi hành từ khu vực miền nam Krasnodar của Nga để lên đường tới khu vực Astrakhan lân cận. Đây là nơi họ sẽ diễn tập các hoạt động vận hành, kiểm soát các vụ phóng tên lửa vào những mục tiêu giả định, phát ngôn viên của Quân khu Miền Nam – ông Vadim Astafyev hôm nay (28/8) cho biết.

Tên lửa Iskander
Tên lửa Iskander

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động đào tạo chiến đấu được lên kế hoạch từ trước và nó thu hút sự tham gia của hơn 400 binh sĩ với khoảng 100 thiết bị quân sự.

"Các binh sĩ sẽ phải hành quân trên con các con đường có tổng độ dài lên tới khoảng 1.000km. Trong quá trình hành quân qua những khu vực địa hình khó khăn, hiểm trở, họ sẽ phải thực hiện ít nhất 10 nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, trong đó có bài tập mô phòng các cuộc tấn công nhằm vào một loạt nhóm trinh sát và chống phá của kẻ thù; vượt qua các khu vực địa hình bị địch tràn vào chiếm đóng; triển khai các tổ hợp vũ khí và thực hiện những cuộc tấn công bằng tên lửa thông thường vào các mục tiêu giả định cụ thể”, phát ngôn viên Astafyev cho hay.

Trong cuộc hành quân, Quân khu Miền Nam sẽ đánh giá năng lực của các tướng lĩnh chỉ huy trong việc tự mình đưa ra quyết sách trong những trường hợp khó khăn cũng như các kỹ năng thực tế của đơn vị quân sự trong hoạt động chuẩn bị cho việc bắn, phóng tên lửa.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Loại vũ khí này bắt đầu được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2006.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc