Cựu Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm kháng cáo

15:29, 18/10/2017
|

(VnMedia) - Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm đã đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét lại một phần bản án hình sự và dân sự mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên. 

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết vừa nhận thêm đơn kháng cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) cùng một số bị cáo khác trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank)

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên xử sơ thẩm
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên xử sơ thẩm

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm đã đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét lại một phần bản án hình sự và dân sự mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

Cụ thể, Hà Văn Thắm thừa nhận và xin chấp hành bản án mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Thắm lĩnh án 19 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 

Tuy nhiên, Hà Văn Thắm cũng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự với Thắm về tội “Tham ô tài sản” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Thắm cho rằng mình không đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong hành vi tham ô và cũng không chiếm đoạt tiền của OceanBank là tiền của chính bị cáo. 

"Tôi xin chấp hành bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên phạt tôi về tội Vi phạm quy định cho vay và tội cố ý làm trái theo điều 179 và 165 BLHS. Kính đề nghị TAND cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù vì tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô với hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Xuân Sơn", Hà Văn Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm cho biết, không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà Oceanbank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn dầu khí (PVN).

“Tôi không biết, không bàn bạc và không bao giờ đồng ý để ông Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà OceanBank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là PVN. Hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ tôi chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào. Bởi vậy tôi không thể đồng phạm với ông Sơn... 

Tôi được giải thích rằng, tôi bị kết tội vì đã ra chủ trương chi tiền vượt trần lãi suất cho PVN, bởi vậy ông Sơn mới có cơ hội tham ô và chiếm đoạt. Tuy nhiên hành vi này của tôi đã bị kết tội cố ý làm trái theo điều 165. Việc ông Sơn tham ô, chiếm đoạt (nếu có) là hành vi phát sinh thêm, có hại cho tôi, bởi vậy tôi xin Tòa án cấp cao không truy xét tôi thêm 2 tội đồng phạm này", Thắm viết trong đơn kháng cáo.

Bị cáo Thắm đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự với Thắm về 2 tội danh nêu trên. Trong trường hợp Tòa án Cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội bị cáo Thắm về 2 tội danh này, bị cáo Thắm cũng đề nghị Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với vai trò đồng phạm, giúp sức trong tội “Tham ô tài sản”. 

Hà Văn Thắm cho rằng, bị cáo không hưởng lợi, hành vi chi tiền vượt trần lãi suất của bị cáo được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của thị trường tài chính không ổn định trong các năm qua. Đồng thời, trong suốt giai đoạn điều tra và xét xử, bị cáo luôn có thái độ khai báo thành khẩn, mong được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. 

Về phần dân sự, bị cáo Thắm xin được xem xét lại khoản tiền hơn 800 tỷ đồng mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Thắm phải bồi thường số tiền bị coi là thất thoát cho OceanBank. Bị cáo Thắm cho rằng tội của bị cáo là cố ý làm trái gây hậu quả phi vật chất (cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước) và làm lợi cho OceanBank là ngân hàng do Thắm làm chủ. 

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm có đơn kháng cáo, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội còn nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam)…

Như vậy, đến nay đã có 28 trên tổng số 51 bị cáo trong vụ án này làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Hầu hết các bị cáo nộp đơn kháng cáo bổ sung lần này đã đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, được hưởng các mức án thấp hơn bản án sơ thẩm về cả hình sự và dân sự. 

Trước đó, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 29/9, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank): 19  tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Tham ô tài sản; 20 năm tù tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản; 18 năm tù tội i phạm các quy định về cho vay. Tổng mức hình phạt là Chung thân. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank): 17 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt tử hình.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ đến 22 năm tù giam.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc