Cây xăng gian lận: Khởi tố vụ án Lừa dối khách hàng

11:01, 29/12/2015
|

(VnMedia)- Ngày 29/12, tin từ Công an Hà Nội được biết, cơ quan này vừa khởi tố vụ án Lừa dối khách hàng để điều tra vi phạm tại 2 cây xăng trên đường Trần Khát Chân và Yên Viên do Công ty cổ phần Xăng dầu Chất đốt Hà Nội quản lý.

Trước đó, ngày 28/12, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu hai cây xăng ở 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) và xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) dừng hoạt động, phải bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Trước đó, ngày 24/12/2015, Đội trưởng đội quản lý thị trường (QLTT) số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp Phòng An ninh kinh tế - Công an TP Hà Nội kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu của Công ty CP Xăng dầu Chất đốt Hà Nội (HFC) ở 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng), 249 Thụy Khuê (quận Tây Hồ) và xã Yên Viên (huyện Gia Lâm). Cơ quan chức năng phát hiện cả 6 cột bơm tại 2 cây xăng của HFC ở số 436 Trần Khát Chân và xã Yên Viên đều được gắn chip để gian lận.

Cụ thể, tại cây xăng có địa chỉ tại 436 đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, vào thời điểm kiểm tra, một khách hàng bơm 20 lít xăng nhưng kiểm tra bằng bình tiêu chuẩn chỉ đạt 19 lít. Lực lượng liên ngành đã yêu cầu nhân viên cây xăng ngừng hoạt động để kiểm tra.

Tại mỗi cây xăng có 3 cột bơm và các cột bơm này đều bị gắn chíp cùng bảng mạch điện tử, được nhân viên dùng điều khiển từ xa để làm thay đổi bộ đếm cột bơm. Khi lực lượng chức năng tháo chíp điện tử, toàn bộ các cột bơm xăng đều không hoạt động.

Làm việc với nhà chức trách, cửa hàng trưởng cây xăng trên đường Trần Khát Chân Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho hay cách đây vài ngày đã chỉ đạo nhân viên lắp 3 thiết bị điện tử gắn chíp có điều khiển từ xa vào cột đo nhằm gian lận khi bán hàng. Mỗi ngày điều chỉnh lại 1-2 lần.

Tại cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm), cửa hàng trưởng Trần Thanh Trình thừa nhận ngày 20/10 đã thuê người đến gắn chíp. Họ dùng đèn khò làm nóng tem niêm phong kiểm định, sau đó sử dụng lưỡi dao lam bóc tem và mở máy gắn chíp vào bảng mạch của các tay bơm xăng...

Ước tính tới ngày 24/12, cây xăng này đã ăn bớt của khách hàng 4.500 lít dầu và 3.000 lít xăng. Cửa hàng trưởng Trình nhận "tất cả việc trên do tự mình tổ chức, công ty không nắm được sự việc".

Liên quan đến sự việc này, chia sẻ với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội, việc công an Hà Nội khởi tố vụ án là đúng theo quy định của pháp luật và giúp bảo đảm về quyền lợi cho người tiêu dùng. Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hiện nay rất nhiều cây xăng gian lận nên rất cần phải xử lý nghiêm để làm gương và để răn đe chung. "Rõ ràng, đây là hành vi trộm cắp tinh vi, móc túi người tiêu dùng trắng trợn", luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong thời gian tới, nhiều khả năng cơ quan chức năng sẽ khởi tố cửa hàng trưởng và một số nhân viên tại nơi xảy ra hành vi ăn bớt xăng bằng thủ đoạn gắn chíp cùng bảng mạch điện tử vào các cột bơm xăng nói trên.

Theo Luật sư, hành vi ăn bớt xăng bằng thủ đoạn gắn chip cùng bảng mạch điện tử vào các cột bơm xăng rồi dùng điều khiển từ xa được thực hiện bởi các nhân viên và chủ doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội Lừa dối khách hàng, được qui định tại Điều 162 Bộ Luật Hình sự.

Luật sư Thơm nhận định, đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất, do đó cần phải chứng minh người tiêu dùng đã bị thiệt hại khi mua xăng. Để có đủ căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ doanh nghiệp và các nhân viên thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra cần làm rõ người bị thiệt hại khi mua xăng dựa trên hóa đơn, chứng từ chứng minh đã mua xăng, và gây thiệt hại nghiêm nghiêm trọng cho khách hàng.

Đối với trường hợp cây xăng 436 Trần Khát Chân đã từng bị xử phạt hành chính, nếu còn trong thời hiệu xử lý vi phạm thì không cần phải căn cứ vào hậu quả gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng mà vẫn có thể xử lý trách nhiệm hình sự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Điều 162 Tội lừa dối khách hàng

Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.


Ý kiến bạn đọc