3 xe Mazda bán chạy nhất thế giới

07:30, 06/08/2014
|

(VnMedia)- CX-5, Mazda6 và Mazda3 là 3 mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn Mazda Nhật Bản trong nửa đầu năm 2014. Đây cũng là những mẫu xe bán chạy hàng đầu tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của tập đoàn này, trong quý đầu tiên của năm tài chính bắt đầu từ 1/4/2014 vừa qua (quý 2 năm 2014), doanh số bán của Mazda đạt 319.000 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng mạnh này do nhu cầu cao của các mẫu xe CX-5, Mazda6 (tên gọi khác là Atenza tại Nhật Bản) và Mazda3 (tên khác là Axela). Tính chung trong nửa đầu năm 2014, doanh số bán tại các thị trường ngoài Nhật Bản (có doanh số lớn nhất) của CX-5 đạt 140.000 chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ, Mazda3 đạt 121.000 chiếc, giảm 4% và Mazda6 đạt 58.000 chiếc, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa

CX-5 vẫn là xe Mazda bán chạy nhất thế giới


Tại Bắc Mỹ, doanh số xe Mazda trong 3 tháng qua đạt 110.000 chiếc tăng 16% so với cùng kỳ do doanh số tăng mạnh ở Mỹ (18%), nơi Mazda3 và CX-5 có nhu cầu cao, và doanh số đạt kỷ lục ở Mexico. Tại châu Âu, Mazda3 và CX-5 tiếp tục dẫn đầu thị trường, giúp cho doanh số 3 tháng qua đạt 56.000 chiếc, tăng tới 23% so với cùng kỳ. Một trong những thị trường trọng yếu nhất không chỉ của Mazda là Trung Quốc cũng có mức tăng tới 18% để đạt doanh số 44.000 chiếc.

Ở các thị trường còn lại, doanh số giảm 4% xuống 69.000 chiếc do nhu cầu giảm tại Thái Lan trong bối cảnh khủng hoảng chính trị kéo dài. Tuy nhiên Mazda vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hộp số tự động mới tại Thái Lan với công suất khoảng 400.000 chiếc/năm và đi vào hoạt động tháng 1/2015 tới.

Ảnh minh họa

Mazda3 động cơ Skyactiv


Riêng tại quê hương Nhật Bản, doanh số bán Mazda trong 3 tháng qua chỉ đạt 40.000 chiếc, giảm 21% do ảnh hưởng của việc tăng thuế tiêu dùng và nhu cầu giảm ở mẫu xe ở cuối vòng đời sản phẩm là Mazda2/Demio. Cách đây ít ngày, Mazda đã chính thức ra mắt mẫu Mazda2 hoàn toàn mới với sự thay đổi toàn diện cả về ngoại thất, nội thất và động cơ, trong đó ấn tượng nhất là động cơ dầu Skyactiv 1,5 lít mới.

Một thông tin đáng chú ý khác là doanh số của Mazda trong 3 tháng qua dù chỉ tăng 15% để đạt 705 tỷ Yên (khoảng 7,05 tỷ USD) nhưng lợi nhuận ròng đạt tới 48,9 tỷ Yên (489 triệu USD) tăng tới 800% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa

Mazda6 đã được lắp ráp tại Việt Nam.


Tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 3.600 chiếc xe Mazda các loại được bán ra, tăng 184% so với cùng kỳ năm ngoái. Với doanh số bán ra hơn 1.000 chiếc trong 6 tháng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013, chiếm 35% thị phần, CX-5 đã trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu trong phân khúc CUV.

Tại phân khúc sedan cỡ trung, Mazda3 (bản động cơ thường) đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng để vươn lên vị trí thương hiệu xe Nhật bán chạy hàng đầu trong phân khúc xe sedan hạng C tại Việt Nam với doanh số 6 tháng đầu năm đạt 954 chiếc, tăng 188% so với cùng kỳ năm 2013. Riêng mẫu Mazda6 trước đây chỉ nhập khẩu nguyên chiếc thì nay đã có sản xuất trong nước nên doanh số dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.


Phương Vũ

Ý kiến bạn đọc