Tháng 5, ô tô vẫn hút khách

09:06, 16/06/2014
|

(VnMedia) - Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ 14 liên tiếp tăng. Với thế mạnh của cả xe tải và xe du lịch, Thaco tiếp tục dẫn đầu về doanh số.

 

* Tháng 4, thị trường ô tô tiếp tục tăng mạnh 

Hơn một năm qua, thị trường ô tô Việt Nam có những dấu hiệu phục hồi khá mạnh mẽ mà bằng chứng là tháng 5 vừa qua, doanh số bán trên toàn thị trường đạt 12.134 chiếc, tăng 25% so với cùng kỳ và là tháng thứ 14 liên tiếp, thị trường có mức tăng so với cùng kỳ - theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

 

Ảnh minh họa

Kia K3- một trong những mẫu xe chủ lực của Thaco Kia


Báo cáo này cho biết, trong tháng qua, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam tháng thứ 3 liên tiếp với tổng 3.568 chiếc, tăng tới 38% so với cùng kỳ và chiếm 36,2% thị phần các doanh nghiệp thuộc VAMA. Vị trí này có được nhờ sự tăng mạnh ở cả 4 thương hiệu chủ lực về doanh số của Thaco, gồm xe du lịch Kia, Mazda và xe tải, xe bus, trong đó Thaco Kia tăng 22% so với cùng kỳ để giữ vững vị trí thứ hai về xe du lịch trên thị trường (không có xe tải, xe bán tải).

Ảnh minh họa

Doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA trong 5 tháng đầu năm
Nguồn: VAMA

 

Các mẫu xe chủ lực của Kia vẫn là K3, New Sorento, Morning, Carens, Rio,…Tính chung 5 tháng đầu năm, vị trí của riêng thương hiệu xe hơi tới từ Hàn Quốc này vẫn không thay đổi với tổng doanh số trên 4.000 chiếc, tăng tới 37% so với cùng kỳ.

 

Ấn tượng hơn về sự tăng trưởng của Thaco là thương hiệu Mazda với doanh số 659 chiếc trong tháng qua, tăng tới 163% so với cùng kỳ và cũng giữ vững vị trí thứ 4 trong VAMA. 3 mẫu xe Mazda chủ lực có doanh số cao trên dưới 200 chiếc/tháng là CX-5, Mazda3 và BT-50. Tính chung 5 tháng qua, Mazda bán được gần 3.000 chiếc, tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái và với đà này, chỉ khoảng 2 tháng nữa, Mazda vượt mức doanh số của cả năm ngoái (4.089 chiếc) !

 

Ảnh minh họa

Tổng doanh số toàn thị trường, gồm cả xe nhập khẩu. Nguồn VAMA


Đứng thứ hai về doanh số trong tháng qua là Toyota với mức 2.802 chiếc, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự ổn định này có được không phải nhờ sự ổn định về doanh số của các mẫu xe mà có sự xáo trộn. Cụ thể, để bù lại sự suy giảm mạnh của mẫu xe hạng C Corolla Altis, doanh số bán Vios 2014 lại tăng vọt với hơn 700 chiếc và trở thành mẫu xe Toyota bán chạy nhất thị trường Việt Nam theo tháng. Các mẫu xe chủ lực còn lại như Fortuner, Innova cũng đều có mức doanh số cao trên dưới 600 chiếc.

 

Ảnh minh họa

Vios 2014 đang hút khách mạnh


Trong tháng 5 vừa qua, Ford tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 51% so với cùng kỳ để đạt mức doanh số 932 chiếc – mức kỷ lục theo tháng mà thương hiệu xe Mỹ đạt được sau gần 20 năm có mặt tại Việt Nam . Sự tăng trưởng này có được nhờ sự lên ngôi của mẫu minibus Transit khi thị trường vắng bóng đối thủ trực tiếp Sprinter, với doanh số tới 316 chiếc. Bám sát là xe bán tải Ranger với doanh số 308 chiếc – cũng dẫn đầu thị trường ở phân khúc bán tải.

 

Hai mẫu xe khác ngoài Ranger theo chiến lược one Ford là Fiesta và Focus đang có những diễn biến trái chiều: trong khi Fiesta đang phục hồi với doanh số 123 chiếc – mức cao nhất từ tháng 9/2012 nhờ sức hấp dẫn của động cơ EcoBoost mới thì Focus vẫn chậm chạp với vẻn vẹn 58 chiếc.

 

Ảnh minh họa

Transit - xe  bán chạy nhất của Ford


Thương hiệu ô tô Honda tại Việt Nam đã có những dấu hiệu chững lại dù vẫn có mức tăng tới 59% so với cùng kỳ để đạt mức 457 chiếc. Trong khi mẫu CR-V đạt mức doanh số tới 254 chiếc và dẫn đầu phân khúc thì mẫu xe chủ lực về doanh số khác là City chịu sức ép quá lớn của đối thủ trực tiếp Vios 2014 nên doanh số chỉ đạt mức 146 chiếc trong tháng qua. Tình trạng của Civic cũng có phần giống với Focus của Ford khi tổng doanh số cả tháng qua chỉ đạt 57 chiếc.

 

Đang có những dấu hiệu phục hồi chậm từ GM với doanh số tăng 26% để đạt mức 412 chiếc trong tháng qua. Trong khi đó Mitsubishi sở hữu thương hiệu xe Nhật hùng mạnh lại tiếp tục đi ngược diễn biến của thị trường với mức giảm 21% so với cùng kỳ, với vẻn vẹn doanh số chỉ đạt 143 chiếc.

 

Ảnh minh họa

CR-V đang chịu gánh nặng doanh số cho Honda


Ở mảng xe sang, thương hiệu Lexus có được mức doanh số 32 chiếc, trong khi Mercedes-Benz tăng mạnh, đạt 184 chiếc, tăng tới 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

VAMA cho biết, tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con tăng 38% và xe tải tăng 25% so với cùng kỳ. Nếu tính theo nguồn gốc, doanh số bán xe lắp ráp tăng 23% và xe nhập khẩu tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tính chung 5 tháng đầu năm, Thaco tiếp tục dẫn đầu thị trường với tổng doanh số 14.362 chiếc, bắt đầu có những bứt phá để tạo khoảng cách với Toyota – 13.230 chiếc. Ford vẫn thăng hoa nhờ mảng xe thương mại với tổng mức 4.292 chiếc, với thị phần 8,1% - là mức cao nhất của thương hiệu xe Mỹ. Cùng mức tăng 200% như Mazda nhưng Honda đạt mức doanh số 2.731 chiếc, thấp hơn mức 2.933 chiếc của Mazda. Dường như cuộc đua về thương hiệu xe Nhật bán chạy thứ hai tại Việt Nam trong năm nay đã ngã ngũ khi Mazda đang tăng tốc quá mạnh.

 

Cũng như những tháng gần đây, dù thị trường vẫn tăng mạnh nhưng VAMA vẫn giữ nguyên mức tăng 14% của cả năm 2014 với doanh số 125.000 chiếc. 


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc