“Run rẩy” sau vô lăng LaFerrari

10:48, 13/06/2014
|

(VnMedia)- Nếu nói lái chiếc LaFerrari của Ferrari đâu đến mức làm bạn ‘run như cầy sấy’ thì đó là một lời nói dối ‘trơ chẽn’ nhất.

Bạn đã từng đọc nhiều bài báo cáo thử nghiệm các ‘tượng đài tốc độ’ trong giới siêu xe thể thao như huyền thoại Thụy Điển Koenigsegg, ‘vua tốc độ’ Bugatti Veyron, hay những ‘anh hùng xa lộ’ được chế tạo thủ công của hãng Pagani, nhưng chắc chắn bạn phải ngả mũ kính nể anh chàng LaFerrari khi đọc bài viết về đợt thử nghiệm xe mới nhất tại đường đua Fiorano, không xa Đại bản doanh Maranello HQ.

“Lòng bàn tay tôi ướt đẫm mồ hôi, các ngón tay lóng ngóng đến tội nghiệp khi tôi mở “cửa cánh thiên nga’ của chiếc LaFerrari”, trích cảm nghĩ của một nhân viên được giao lái thử mẫu xế sang của Ferrari.

Ảnh minh họa

Siêu xe LaFerrari


Mùa thử nghiệm siêu xe năm nay đã kết thúc một cách thật ấn tượng. Bạn sẽ tự trách bản thân rất nhiều nếu chậm cập nhật thông tin từ ngay ngày đầu mở màn khi ‘thần gió’ Pagani Huayra 720 mã lực và ‘tia chớp’ 1.124 mã lực Koenigsegg Agera R lăn bánh trên các đường đua. Thậm chí bạn dễ dàng bị ‘bội thực’ khi mọi tờ báo ô tô nổi tiếng thi nhau giật ‘tít’ đùng đùng về bộ 3 quyền lực Porsche 918 Spyder (875 mã lực), McLaren P1 (903 mã lực), và người hùng LaFerrari 950 mã lực, mạnh hơn các mẫu xe đua công thức 1 tại quê hương Scuderia của nó. Và ở mức 1,4 triệu USD, chiến thần LaFerrari chính thức ghi danh vào phả hệ siêu xe sang chảnh, quyền lực của thế giới ô tô.

“Mãn nhãn” và “mãn nhĩ” với 3 ‘gã khổng lồ’ tốc độ kia, bất cứ ai cũng sẽ có cảm tưởng như đang thưởng thức một siêu phẩm opera với 3 diễn viên gạo cội lừng danh. Chiếc Spider 918 động cơ hybrid plug-in mở màn ấn tượng với kỹ thuật chiến đấu ‘tia chớp’ (techno-blitzkrieg), và với một loạt các thành tích đạt chuẩn môi trường, nó thậm chí còn có thể nghiền nát hoàn toàn hai đối thủ còn lại trong bộ ba đầy uy quyền mùa năm nay.

Ảnh minh họa

Xe có giá 1,4 triệu USD

Không hề kém cạnh Spider, mẫu McLaren P1 vũ bão nay được trang bị thêm động cơ điện và tính năng bám đường hơn, thực sự làm dạng danh thương hiệu McLaren đình đám trong giới ‘giang hồ’ 4 bánh. “Nó làm tôi đê mê đến điên dại ngẫm tưởng mình là một trong những xế thủ huyền thoại của chiếc GT3 ngày trước”, một phát biểu đầy cảm xúc trong báo cáo thử nghiệm xe mới đây.

“Kỳ thực tôi luôn mong đợi khoảng khắc LaFerrari ‘tách rời’ tâm trí tôi ra khỏi các giác quan vô thường này”.

Theo báo cáo thử nghiệm xe, trước khi lăn bánh tại đường đua Fiorano dài 3km, LaFerrari được thử nghiệm tại đường đua 2 làn đầy thi vị và ngẫu hứng với những đoạn đồi ở phía nam Maranello. Tuy nhiên, các nhóm lái thử LaFerrari đều bị ‘dần tới tấp’ trong một cơn mưa xối xả. “Tôi không thể tưởng tượng làm sao có thể điều khiển chiếc siêu xe thể thao trên những cung đường cua ‘dập mật’ và mặt đường trơn trượt trong điều kiện thời tiết tồi tệ như vậy. Những đoạn đường đua ‘thú vị’ ấy không phải là điều kiện thử nghiệm hoàn hảo và phần khung xe cứng nhắc của LaFerrari khiến tôi hơi “ngán” những đoạn đường đầy thử thách với ổ voi, ổ gà như vậy”.

Ảnh minh họa

Cảm giác run rẩy sau vô lăng

Tuy nhiên, hãng siêu xe Ý Ferrari đã tạo ra một siêu siêu xe có thể chạy hàng ngày mà không tạo cảm giác ì ạch, ‘mỏng manh dễ vỡ’, hoặc ‘bấn loạn’ hoàn toàn. Như khi chiếc Enzo được thử nghiệm năm 2002, ngay khi cầm vô lăng, bất cứ ai cũng bật lên câu hỏi kỳ thú: “Một khi được xử lý phù hợp thì cảm giác ‘cưỡi’ con quái thú hung dữ được thuần hóa này những nơi công cộng sẽ như thế nào”. Tương tự như vậy: Cảm nhận tổng quan, sự nhạy bén, và cảm giác lái của chiếc LaFerrari trên đoạn đường hai làn đầy ‘căng go’ này đều y hệt như chiếc Enzo nhưng phản hồi của xe lại rõ rệt hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

Tuy vậy xe vẫn khá linh hoạt khi vào cua


Không thể phủ nhận rằng chính tại tại đường đua này chiến xa LaFerrari mới hồi sinh. Bạn thử nghĩ xem: liệu LaFerrari chỉ là mẫu xe thong dong bon bon trên những đoạn đường cao tốc nhẵn nhụi hoặc thậm chí trên những tuyến đường hai làn sạch đẹp được đội ngũ xe dọn vệ sinh mỗi ngày? Hay bất cứ chiếc Ferrari nào lăn bánh trên bất kỳ con đường quốc lộ nào ở Mỹ mới hoàn hảo, tương xứng và an toàn như thể một biểu tượng Ferrari mà ai cũng thèm khát được sở hữu? Không! Câu trả lời là Không bao giờ có chuyện đó! LaFerrari được thiết kế và chế tạo chỉ với sứ mệnh lăn bánh tại các đường đua, những nơi mà các bộ luật giao thông bị ném vào sọt rác hoặc thả bay trong không trung.

Động cơ V12 6,2 lít đã được cải tiến hơn cho ra công suất 789 mã lực, mạnh hơn nguồn năng lượng từ khối động cơ nặng 90kg (tăng hơn 1,4kg so với chiếc LaFerrari) được gắn ở dàn trước của chiếc Ferrari F12Berlinetta. Một bộ điện tử nằm giữa khối động cơ V12 và bộ hộp số ly hợp kép 7 cấp, tăng thêm một nguồn công suất 161 mã lực và mô men xoắn 270Nm. Đó chính là bộ động cơ tăng áp được cấp nguồn từ một bộ ắc quy lithium 2,3 kWh, tạo ra một nguồn lực đẩy dồi dào bù cho khối động cơ V12 ở những số vòng quay thấp. Kỳ thực động cơ V12 hơi bị ‘sượng’ ở những số vòng quay thấp và bộ động cơ điện được thiết kế để bổ sung nguồn năng lượng cho nó, và còn tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc chỉ vận hành động cơ V12 (và Ferrari đã thề sẽ không bao giờ sản xuất mẫu siêu xe nào chạy hoàn toàn bằng điện).

Ảnh minh họa

Nội thất của 'chiến mã'


Hệ thống khí động học có thêm những chi tiết mới mà mẫu Ferrari Speciale 458 vừa được thử nghiệm gần đây không có như các cửa hút gió phía trước hoàn toàn chủ động, hệ thống điều tiết luồng khí dưới gầm xe, và hệ thống phanh  khí ở dàn sau. Khi vặn công tắc manettino của Ferrari tích hợp trên vô lăng sang chế độ Đua (Race mode), nguồn lực ép xuống mặt đường sinh ra khi xe chạy với tốc độ lớn, thực sự ấn tượng và mạnh mẽ. Các đĩa phanh các-bon hiệu Brembo kích thước lớn, được thừa kế từ chiếc Speciale, tỏ ra cực kỳ uy lực. Với cặp phanh đĩa ‘lực lưỡng’, trọng lượng nhẹ, trọng tâm xe thấp và được hỗ trợ bằng hệ thống giảm tốc khí động học, LaFerrari lao vun vút trên các đường đua cảm, tạo cảm giác lái thoải mái, tự nhiên và an toàn hơn hơn so với bất kỳ mẫu Ferrari dẫn động cầu sau nào khác.

Ảnh minh họa

Ngựa bất kham

Ngay khi đã ngồi vào xe, bạn có thể dễ dàng vận hành vô lăng bằng sợi các-bon. Ngoài ra xe còn trang bị một cần gạt bên phải ghế ngồi giúp kéo bộ chân ga và chân phanh về phía người lái, giúp họ có thể điều chỉnh bằng chân. Tuy những chi tiết này không phải là cải tiến mới, nhưng chúng lại vận hành tuyệt vời một khi ghế ngồi được cố định chặt với khung xe. Song, bạn có thể đặt các mẫu ghế ngồi phù hợp với mình theo ba kích cỡ cơ bản, hoặc có thể yêu cầu sản xuất theo thể hình của mỗi người.

Ảnh minh họa

Bảng đồng hồ


Rãnh chân phanh và chân ga của LaFerrari rất dễ dàng sử dụng. Chỉ mới nhấp một vài cái, bạn sẽ cảm nhận được sự nhạy bén của chân ga và (đặc biệt) chân phanh, và những nét cơ học của toàn bộ cơ chế vận hành xe kể trên là những điểm ấn tượng của xe. Dù manettino được thiết lập ở chế độ CT OFF nhưng vẫn vận hành ổn định. Nhưng liệu bạn có chịu chạy ở chế độ đó khi trong tay sở hữu một siêu xe tốc độ lừng danh? LaFerrari là một chàng tuấn mã thần tốc, ‘tâm sinh lý phức tạp’ hơn kẻ ‘giữ dây cương trên lưng nó’, vì vậy nếu bạn quá chú tâm vào khía cạnh an toàn khi chạy xe cũng là điều dễ hiểu. Chỉ còn cách chuyển xe sang chế độ ESC OFF mới không phải thấy những màn đốt lốp Pirelli mịt mù khói. Chiếc LaFerrari hoàn thành đường đua Fiorano nhanh hơn 6 giây so với anh chàng Enzo, và khả năng tăng tốc đến 60 dặm/giờ chỉ với 2,6 giây hoặc ít hơn thế nữa.

Ảnh minh họa

Sản xuất LaFerrari

Điểm thú vị nữa là, tất cả 499 chiếc LaFerraris dự kiến được sản xuất hiện đã có chủ trước thềm triển lãm Motor Show Geneva diễn ra vào tháng 3 năm 2013. Nhưng đâu phải chỉ có tiền là mua được xe. Tất cả chủ sở hữu của LaFerrari phải nhận được sự chấp thuận của hãng siêu xe Ferrari, trong đó phải chứng minh họ là một nhà sưu tập Ferrari thực sự, cụ thể là họ đã sở mua ít nhất năm mẫu xe của hãng trong những năm gần đây. Việc công ty nhanh chóng bán hết những chiến xa của mình cho thấy rằng Ferrari có mạng lưới fan hâm mộ rộng lớn khắp thế giới, và sau thành công của LaFerrari, danh sách những tín đồ cuồng mộ hãng xe Ý này có thể còn mở rộng hơn nữa trong tương lai.

Nhưng hiện nay, cơn sốt siêu xe đã kết thúc. Trong thời gian tới, chúng ta chỉ có thể cập nhật vài thông tin về chiếc BMW M, hoặc một số phiên bản Mustang hay Corvette, hoặc thỉnh thoảng về mẫu 911 mới và Nissan GT-R mà thôi. Có thể bạn sẽ giận khi nghe câu này nhưng phải chăng chẳng còn gì thú vị để đọc nữa sau khi mùa siêu xe đã hạ màn?


Hồng Phúc

Ý kiến bạn đọc