Ford Ranger bất ngờ thống trị xe bán tải tại Việt Nam

07:16, 13/04/2013
|

(VnMedia)- Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe bán tải tại Việt Nam chủ yếu xoay quanh các mẫu xe Nhật – Mỹ mà Ford Ranger bất ngờ vượt qua Toyota Hilux để có doanh số bán cao nhất trong 3 tháng đầu năm 2013.

Ford Ranger: 279 chiếc

Với lợi thế có nhiều trang bị công nghệ mới theo chiến lược one Ford, mẫu xe bán tải Ranger đã có kết quả rất khả quan trong quý I/2013 với 279 chiếc, vượt xa con số 93 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, sự thành công của Ranger còn có thể tới từ các chiến dịch marketing online mà Ford đã và đang tiên phong tại Việt Nam. Đại diện Ford Việt Nam cho hay, hiện đang có 70 đơn đặt hàng Ranger chờ giao xe.

Ảnh minh họa

Ford Ranger mới bất ngờ hút khách


Hiện Ranger có 4 phiên bản cùng sử dụng máy dầu tăng áp 2,2 lít với hộp số sàn 6 cấp, giá bán dao động từ 582 – 744 triệu đồng, tùy theo hệ dẫn động và trang thiết bị theo xe.

Toyota Hilux: 201 chiếc

Từ trước tới nay, dù là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Hilux luôn đứng đầu thị trường xe bán tải Việt Nam. Tuy nhiên 3 tháng qua là thời điểm khó khăn với mẫu xe của hãng xe Nhật khi chỉ đạt doanh số bán 201 chiếc, thấp hơn con số 257 chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Theo lý giải của đại diện Toyota Việt Nam, trong tháng 1 vừa qua họ hầu như không nhập khẩu xe để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nên lượng xe chủ yếu giao trong tháng 2 và 3. Cũng chính vì thế, hiện đang có khoảng 149 đơn đặt hàng Hilux đang chờ giao xe.

Ảnh minh họa

Toyota Hilux


Toyota Hilux hiện được Toyota nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam với 2 bản máy dầu, dung tích 2,5 và 3 lít, giá bán sau thuế tương ứng 627 và 723 triệu đồng.

Hilux và Ranger đang tạo ra khoảng cách rất lớn về doanh số với nhóm xe bán tải tiếp theo, trong đó có Triton, BT-50, D-Max và Colorado

Mitsubishi Triton: 70 chiếc

Từng được cho là một trong những sản phẩm chiến lược của Mitsubishi nhưng mẫu bán tải Triton vẫn chưa thể hiện được nhiều dù xuất hiện trên thị trường khá lâu và được lắp ráp trong nước. Một số ý kiến cho rằng Triton đã mất điểm ngay từ khâu thiết kế, với vẻ mềm mại phù hợp với di chuyển trong phố trong khi đặc thù xe bán tải chủ yếu ở các vùng địa hình xấu. Không chỉ “yếu” về mặt hình thức, Triton còn bị chê là đuối về mặt công suất nên dù là xe Nhật vẫn chưa được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Ảnh minh họa

Triton bị chê yếu cả về thiết kế và sức mạnh


Hiện Mitsubishi Triton có 4 phiên bản, gồm cả máy xăng và máy dầu, số tự động và số sàn, với giá bán dao động từ 530 – 690 triệu đồng, đã bao gồm VAT.

Mazda BT-50: 55 chiếc

Doanh số bán này có thể coi là chấp nhận được trong bối cảnh thị trường còn yếu, và mới được Vina Mazda nhập khẩu và phân phối nguyên chiếc từ năm 2012. Xe có hai phiên bản động cơ cùng sử dụng nhiên liệu diesel, gồm 2,2 và 3,2 lít, giá bán tương ứng 670 và 760 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Mazda BT-50 cần nhiều thời gian để khẳng định

Isuzu D-Max: 41 chiếc

Xuất hiện trên thị trường khá lâu và cũng được làm mới trong tháng 3 nhưng ngay cả phiên bản Isuzu D-Max mới dường như cũng chưa thực sự tạo ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam.

Ảnh minh họa

Isuzu D-Max 2013 vẫn bị cho là "bình mới rượu cũ"


Isuzu D-Max 2013 sử dụng động cơ diesel 4 xi lanh với dung tích 3,0 lít công suất 137 mã lực và mô-men xoắn cực đại 294 Nm, đi kèm là tùy chọn hộp số tự động hoặc hộp số sàn 5 cấp.  Theo kết quả thử nghiệm của Isuzu, D-Max mới có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7 lít/100km.  Hiện tại Isuzu D-Max có tới 5 phiên bản khác nhau, mức giá dao động từ 582 triệu đồng đến 723 triệu đồng (đã gồm thuế VAT), tùy vào từng hệ dẫn động (một cầu hoặc hai cầu) và hộp số (số sàn hoặc số tự động).

Colorado: 16 chiếc

Cũng là một xe thương hiệu Mỹ nhưng Chevrolet Colorado có lẽ cần thêm nhiều thời gian để có được vị thế như Ranger hiện nay. Là sản phẩm xe bán tải đầu tiên của GM tại Việt Nam, lại là phiên bản mới trên cả khu vực và thế giới nhưng Colorado vẫn gặp phản ứng e dè của người tiêu dùng với chỉ vẻn vẹn 16 chiếc.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng Colorado mới chỉ chính thức xuất hiện vào ngày 11/3 và con số 16 chiếc trên cũng chỉ là doanh số bán của 20 ngày chứ không phải toàn bộ 3 tháng đầu năm như các thương hiệu xe khác. Chính vì lẽ đó, đây vẫn là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe bán tải đang có phần sôi động tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Colorado vẫn còn nhiều cơ hội phía trước.

Hiện tại, Colorado mới chỉ có duy nhất một bản số sàn 5 cấp, hai cầu chủ động (4WD) với giá bán chính thức 729 triệu đồng và giảm 10 triệu đồng trong thời gian đầu. Đây là mức giá khá cao, chỉ sau Ford Ranger (bản 2 cầu, động cơ 2,2 lít, giá 744 triệu đồng) và sẽ khó khăn cho Colorado trong cuộc cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe bán tải Nhật như Toyota Hilux (3,0 lít, 2 cầu, 723 triệu đồng), Nissan Navara (687 triệu đồng), Mitsubishi Triton, Mazda BT-50…


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc