Bùng nổ cuộc chiến bản quyền xe ga Lambretta tại Việt Nam

06:19, 16/01/2012
|

(VnMedia) - Vừa qua, trên các mạng xã hội cũng như các diễn đàn về xe máy đang nổi lên vụ bàn luận sôi nổi về việc Công ty Cổ phần Xe máy Vĩnh Phát bị khuyến cáo về việc sử dụng bất hợp pháp nhãn hiệu xe máy Lambretta cho các sản phẩm tại Việt Nam.

>> Ra mắt xe tay ga Italy nhập khẩu giá 127 triệu
>>
Thêm xe tay ga cao cấp Italy vào Việt Nam

Ảnh minh họa

Lambretta LN125

Xe ga Lambretta tại Việt Nam bị coi là “bất hợp pháp” ?

Ngày 25/11/2012, Công ty TNHH Banca, là đơn vị được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy phép làm đại diện sở hữu công nghiệp cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, vừa có văn bản gửi đến Công ty Cổ phần Xe máy Vĩnh Phát về việc công ty này sử dụng bất hợp pháp nhãn hiệu “Lambretta” của Lambretta S.R.L.

>> Văn bản của Công ty TNHH Banca gửi cho Công ty Cổ phần Xe máy Vĩnh Phát

Theo đó, văn bản này ghi rằng Lambretta S.R.L, có trụ sở tại Milan-Italia là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu “Lambretta” hiện đang được bảo hộ tại Việt Nam cho nhiều loại sản phẩm, trong đó có “xe scooter”. Và sản phẩm xe scooter LN125 mang nhãn hiệu “Lambretta” mà Vĩnh Phát đang phân phối không được Lambretta S.R.L cấp phép. Do đó, mọi hoạt động thương mại của Vĩnh Phát liên quan đến sản phẩm LN125 bị coi là bất hợp pháp.

Banca cũng có ghi rõ trong văn bản rằng công ty này có đủ các bằng chứng để có thể yêu cầu cơ quan nhà nước Việt Nam xử lý hành vi vi phạm của Vĩnh Phát theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên Banca lại muốn giải quyết vụ việc theo phương thức hòa giải để tránh mất thời gian và chi phí cho các bên.

Theo đó, Banca đề nghị Vĩnh Phát tự nguyện chấm dứt mọi hoạt động thương mại liên quan đến sản phẩm xe scooter LN125 nói trên cũng như bất cứ sản phẩm nào khác vi phạm bản quyền độc quyền đối với nhãn hiệu “Lambretta” của Lambretta S.R.L

Vĩnh Phát : “Thông tin không đúng sự thật mang tính chất phá hoại”

>> Nội dung phản hồi của Vĩnh Phát trên website

Để phản hồi lại văn bản khuyến cáo của Banca về việc Vĩnh Phát sử dụng bất hợp pháp nhãn hiệu “Lambretta” tại Việt Nam, công ty này khẳng định trên website của mình vào ngày 10/01/2012 như sau :

Vĩnh Phát cho biết, trước đó đã có vụ sự khiếu kiện về quyền lợi và thương quyền đối với thương hiệu “Lambretta” giữa BrandConcern (Chủ sở hữu tên miền www.lambretta.com) và Motom Electronics Group S.p.A (Đơn vị sở hữu Lambretta Italy và sản xuất các mẫu Lambretta).

Nhưng theo hợp đồng chuyển nhượng từ Lambretta, các mẫu xe Lambretta hiện nay do tập đoàn Motom Electronics Group S.p.A Italy sản xuất là những sản phẩm hoàn toàn hợp pháp và đã được pháp luật bảo hộ trên toàn thế giới bằng các phán quyết của tòa án châu Âu tại Milan số: 20274-11 ngày 30/05/2011 và số: 39115-11 ngày 17/10/2011.

Công ty Cổ phần Xe máy Vĩnh Phát được chỉ định là nhà phân phối hợp pháp và duy nhất tại Việt Nam của xe máy Lambretta với đầy đủ cơ sở pháp lý và được bảo vệ bởi luật pháp Việt Nam. Do đó, Vĩnh Phát cho rằng những thông tin mà Banca đưa ra là không đúng sự thật mang tính chất phá hoại.

Trong diễn biến mới nhất, Tòa Thượng thẩm Thành phố Milano, Italy số 32219-1 ngày 09 tháng 01 năm 2012 cũng đã yêu cầu đối tác của Công ty Sở hữu Trí tuệ Banca dỡ bỏ những thông tin sai lệch và có ý đồ bôi nhọ hình ảnh Lambretta và Vĩnh Phát.

Tính đến thời điểm hiện nay, phía Công ty Sở hữu Trí tuệ Banca vẫn chưa có văn bản nào phản hồi lại những nội dung mà Công ty Cổ phần Xe máy Vĩnh Phát đăng tải trên website www.lambretta.com.vn của mình. Do đó, việc Vĩnh Phát có vi phạm bản quyền đối với thương hiệu “Lambretta” tại Việt Nam hay không vẫn là một dấu hỏi.


Hoàng Vũ

Ý kiến bạn đọc