Top 10 hacker "khét tiếng" mọi thời đại

10:35, 17/07/2015
|
Haker luôn là nỗi ác mộng đối với các nhà quản lý mạng và đội ngũ bảo mật. Có những cái tên chỉ nghe cũng khiến người ta nghe "khiếp sợ" về những gì họ đã làm.


10. Gary McKinnon



Gary McKinnon là một quản trị viên hệ thống máy tính trong tình trạng thất nghiệp vào năm 2001. Lúc đó, anh bắt đầu truy cập và phá hệ thống công nghệ của quân đội Mỹ đồng thời xóa các dữ liệu OS quan trọng. Chính phủ Mỹ tuyên bố tổng thiệt hại sau vụ tấn công này lên tới hàng trăm nghìn đô la để dành cho việc khôi phục hệ thống điều khiển tên lửa và các thông tin mật về năng lượng tự do, UFO. Theo các quan chức, đây là vụ tấn công máy tính quân sự lớn nhất lịch sử Mỹ mà chỉ do một cá nhân thực hiện.

Gary McKinnon đã bị kết án và phải đối chấp với cơ quan chức năng Hoa Kỳ. Dù vụ việc đã được ngăn chặn và các bác sĩ khẳng định anh ta mắc hội chứng Asperger và có thể sẽ tự tử nếu buộc phải tới Mỹ. Tuy nhiên, đơn chống lại việc dẫn độ sang Mỹ của Gary đã bị bác bỏ, và hacker này đối diện với việc bóc lịch dài hạn tại nhà tù Guantanamo khét tiếng.

9. Michael Bevan & Richard Pryce



 Năm 1996, hai chàng trai người Anh tiến hành truy cập trái phép vào hệ thống Không quân của Hoa Kỳ, NASA và NATO, lấy cắp và xóa đi nhiều dữ liệu. Hành động này gây tổn hại nghiêm trọng tới hệ thống. Các chuyên gia quân sự Mỹ đã phải cố gắng hết sức để ngăn chặn sự xâm nhập và đánh cắp thông tin của 2 hacker tinh quái.

Sau đó, cặp đôi cũng tấn công vào một viện nghiên cứu ở Hàn Quốc và bán phá giá thông tin chương trình hạt nhân trên hệ thống Không quân của Hoa Kỳ. Động thái này có thể dẫn tới xung đột vũ trang nếu dữ liệu của Triều Tiên bị đánh cắp thì Mỹ sẽ bị tình nghi đầu tiên và không thể tránh khỏi các cuộc tấn công trả đũa. May mắn thay, thông tin bị trộm là của Hàn Quốc nên chính phủ Hoa Kỳ có thể giải quyết mọi sự cố dễ dàng hơn.

8. Kevin Mitnick



 

Một trong những hacker nổi tiếng nhất mọi thời đại phải kể đến là Kevin Mitnick. Chủ mưu của nhiều cuộc tấn công máy tính và máy chủ khắp thế giới suốt mấy năm liền. Mitnick chủ yếu xâm nhập hệ thống những công ty điện thoại và công nghệ, sao chép thông tin bí mật và thay đổi dữ liệu quan trọng trên máy chủ.

Kevin Mitnick thậm chí còn thừa nhận đã xâm nhập vào các cuộc gọi điện thoại của Cơ quan an ninh Hoa Kỳ (NSA). Năm 1995, Kevin Mitnick nhận tội danh lừa đảo và chịu án 5 năm tù giam. Hiện nay, ông đang làm việc như một nhà tư vấn an ninh chuyên nghiệp, giúp các website ngăn chặn việc đột nhập từ ngoài vào hệ thống của họ.

7. Vladimir Levin



 Cũng giống như nhiều hacker khác, Vladimir Levin thâm nhập vào hệ thống thông tin các ngân hàng để trộm tài khoản tín dụng. Năm 1994, Vladimir Levin đã cố gắng kết nối vào mạng lưới Citibank trộm số tiền hơn 10 triệu USD. Hacker người Nga này cuối cùng đã bị bắt ở Anh và bị dẫn giải về Mỹ, với mức án phải chịu là 3 năm tù giam. Citibank cố gắng để thu hồi lại tất cả số tiền bị trộm ngoại trừ 400.000 USD đã không cánh mà bay. Đến nay, số tiền này vẫn là một ẩn số.

6. Michael Calce



 Michael Calce còn được biết đến với cái tên MafiaBoy. Anh ta từng là một học sinh trung học ở Quebec, Canada. MafiaBoy tấn công vào những trang web được truy cập nhiều nhất năm 2000. Những trang web bị liệt vào danh sách đen của Michael sẽ khiến bạn phải choáng váng. Chàng hacker điển trai này đã khiến Yahoo, FYahoo !, FIFA, Amazon, Dell, eBay và CNN tê liệt một tiếng, gây thiệt hại không hề nhỏ đến hệ thống máy tính của họ. Michael bị phạt 7 triệu đô la nhưng nó chả thấm tháp gì so với tổn thất thực tế gây ra ước tính lên đến 1 tỷ USD nền kinh tế toàn cầu.

5. Jeanson James Ancheta



Ancheta tấn công hàng trăm máy tính cá nhân để sử dụng, gửi thư rác và lừa đảo. Đây là vụ án đầu tiên nhắm đến các mạng máy tính được biết đến với cái tên botnets. Những máy tính bị nhiễm khó có khả năng chống lại sự xâm nhập của hacker này. Ancheta đã nắm quyền kiểm soát khoảng 500.000 máy tính và làm thuê cho những người muốn lấy cắp bí mật của các trang web. FBI đã bắt được Jeanson khi đang cố gắng tấn công hệ thống của họ và cuối cùng mức án mà Ancheta nhận được là 60 tháng tù giam.

4. Adrian Lamo



Tinh vi hơn các tin tặc khác, Adrian Lamo sử dụng máy tính công cộng ở thư viện và quán cafe để thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm che giấu danh tính và khiến cho việc lần theo dấu vết thủ phạm khó khăn hơn. Worldcom, AOL, The New York Times và Yahoo! từng là nạn nhân của tên hacker khét tiếng này. Lamo đã đột nhập vào mạng nội bộ của tờ New York Times và điền thêm tên của mình vào danh sách các chuyên gia của họ. Anh còn là chủ mưu vụ rò rỉ hơn 250,000 tài liệu của Chelsea Manning. Sau các lần đột nhập vào các mạng máy tính, Lamo đều báo lại cho công ty sở hữu chúng về lỗ hổng giúp anh đột nhập vào được. Có thể nói, Adrian Lamo là tên tội phạm máy tính “tốt bụng”.

3. Owen Walker



Owen Walker nổi tiếng với biệt danh AKILL, một hacker khiến nhiều nhà mạng phải khiếp sợ. Anh đã tấn công và truy cập tự do nhiều máy tính suốt mấy năm liền. Owen Walker phát tán virus Akbot giúp anh kiểm soát hàng triệu máy tính trên khắp thế giới nhắm vào các mục tiêu được định sẵn. Các chuyên gia ước tính thiệt hại tài chính gây ra bởi virus và cuộc tấn công của Walker khiến nhiều người choáng váng lên tới 26 triệu USD.

2. Albert Gonzalez



"Hacker thế kỉ" Albert Gonzalez, người Cuba, đã ăn cắp hơn 170 triệu tài khoản tín dụng cá nhân từ năm 2005 tới 2007. Albert chèn những mã code độc vào hệ thống máy tính rồi sau đó ăn trộm thông tin để rút tiền từ các tài khoản. Tổng số tiền Gonzalez ăn trộm lên tới 200 triệu USD.

1. Astra



Dù tên thật của hacker này chưa bao giờ chính thức được tiết lộ nhưng cảnh sát Hy Lạp cho biết Astra (58 tuổi) là nhà toán học sống ở Athens. Tên tội phạm máy tính này đã bị truy nã từ năm 2002 và đến năm 2005 thì bị bắt khi đang tấn công vào hệ thống của công ty hàng không Pháp Dassault Group và đánh cắp dữ liệu về công nghệ vũ khí trong hơn 5 năm.

Các thông tin ông truy cập được bao gồm dữ liệu bí mật về máy bay chiến đấu và máy bay quân sự các cấp. Sau đó, Astra bán thông tin bí mật này cho nhiều nước. Astra đã khiến Dassault thiệt hại 360 triệu USD.
Skcd.com.vn

Ý kiến bạn đọc