Facebook có thể cấm “giật tít” bài báo được chia sẻ

10:42, 15/07/2015
|
Tính năng chỉnh sửa tiêu đề và sapo link chia sẻ trên Facebook có thể bị loại bỏ trong thời gian tới.


Facebook có tính năng cho phép chúng ta chỉnh sửa tiêu đề và sapo (đoạn mở đầu bài báo) của một đường liên kết khi chia sẻ. Nhiều người dùng đã bị đánh lừa vì khi click vào bài báo định đọc lại ra nội dung hoàn toàn khác so với tít báo.
 
Một ví dụ về chỉnh sửa tiêu đề và sapo của link được chia sẻ

Trả lời HuffingtonPost, phát ngôn viên Facebook cho biết tính năng này được giới thiệu từ năm 2011, thời điểm công nghệ của mạng xã hội không phải lúc nào cũng hiển thị đúng tít bài, sapo hay hình ảnh của link được đăng lên, vì vậy người dùng cần đến khả năng chỉnh sửa chúng. Tuy nhiên, do sự thiếu ý thức của một bộ phận, tính năng này đã bị biến tướng để truyền bá thông tin sai lệch so với tinh thần gốc của người xuất bản.
 
Nội dung bài báo trên HuffingtonPost bị thay đổi theo chiều hướng phân biệt chủng tộc

HuffingtonPost dẫn ví dụ cụ thể như sau: bài gốc của báo có tựa đề “Bristol Palin thông báo có thai”, song một người dùng Facebook đã chỉnh sửa lại thông tin trong đường link chia sẻ thành “Bristol Palin thông báo bị một người da đen làm cho có thai”. Phần sapo bị đổi thành Palin không thể biết được bố đứa bé là ai vì người da đen trông đều giống nhau và giả định tên của người đó là DeShawn. Thực tế, bài báo trên HuffingtonPost không hề đề cập đến điều này và cũng không suy diễn về danh tính người bố.

Theo phát ngôn viên Facebook, do công nghệ đã được nâng cấp, đường link được chia sẻ đã có thể hiển thị chính xác hơn. Vì thế, mạng xã hội đang cân nhắc thay đổi tính năng chỉnh sửa nói trên để phù hợp hơn và đảm bảo bài báo gốc không bị xuyên tạc, chia sẻ với ý đồ xấu.

Trong khi chờ đợi sự thay đổi từ Facebook, bạn cũng nên tỉnh táo trước các thông tin, đường link được chia sẻ trên News Feed bởi hiện tại có không ít người “rảnh rỗi” muốn “câu like” hay xa hơn là trục lợi bằng các nội dung sai lệch.
Ictnews.vn

Ý kiến bạn đọc