Sôi nổi thị trường camera Trung Quốc ăn theo GoPro

14:51, 16/07/2015
|
Giá rẻ, tính năng “bắt trước” GoPro ( dòng máy chụp ảnh, quay phim nhỏ gọn cho các hoạt động thể thao, mạo hiểm) và có nhiều khuyến mại, những chiếc camera hành trình xuất xứ Trung Quốc đang "làm mưa, làm gió" trên thị trường với mức giá chỉ bằng 1/3 sản phẩm của các hãng công nghệ tên tuổi.


Trong đó, nổi bật là Xiaomi Yi có giá 2,2 triệu đồng/chiếc và các loại camera của SJ Cam với các mẫu SJ 4000 Wi-Fi,  SJ 5000, SJ 5000 Plus… có giá từ 2,2 triệu đồng/chiếc.

Phần lớn các loại camera này có mức bảo hành là 12 tháng ngang với GoPro, cá biệt một số cửa hàng đưa ra thời hạn bảo hành tới 36 tháng cho những sản phẩm của SJ Cam. Một nhà phân phối loại camera trên cho biết, sở dĩ có mức bảo hành chênh lệch bởi họ sẵn sàng bảo hành cho khách hàng bằng thời gian nhà sản xuất áp dụng cho đại lý để nâng cao tính cạnh tranh.

Hiện tại, chiếc camera hành trình (Action Cam) rẻ nhất mà GoPro bán ra là GoPro Hero 3 với mức giá là 299 USD, tương đương với giá 6,2 triệu đồng/chiếc, gấp 3 lần giá chiếc SJ 4000 Wi-Fi.
 
Chiếc camera hành trình có xuất xứ từ Trung Quốc này có giá 2,2 triệu đồng. Ảnh: Thành Lương


Thậm chí, nếu không muốn mua tại Việt Nam và không quan tâm đến vấn đề bảo hành, người dùng có thể sử dụng các tài khoản thanh toán quốc tế như Visa Card, Master Card hay Paypal để mua trực tiếp từ một số trang điện tử của Trung Quốc, với mức giá chỉ 78 USD/chiếc (1,63 triệu đồng). “Những loại hàng này khi chuyển về Việt Nam thì nhà sản xuất chịu phí ship hàng, họ lại đánh dấu mặt hàng này dưới dạng quà tặng nên không bị mất thuế”, anh Lê Minh Khánh (ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội) cho hay. Anh còn chia sẻ trên thị trường có nhiều loại "camera Tàu" có tên khác nhau nhưng lại giống hệt nhau bởi do... một nơi sản xuất ra, sau đó họ sẵn sàng bắn sơn, khắc tên, tuỳ thuộc vào người đặt hàng.

Sử dụng loại ống kính “mắt cá” với góc 170 độ, những chiếc camera nói trên cũng tạo ra các hiệu ứng góc rộng độc đáo, thích hợp với dân “phượt”, nó làm cho các góc chụp và góc quay trở nên mạo hiểm hơn, mặc dù xét về chất lượng GoPro, Sony Action Cam vẫn là thiết bị nổi trội.

“Mấy chiếc camera này (Trung Quốc - PV) rẻ, chơi được, mình cũng có thể dùng tạm làm camera hành trình cho ô tô nếu không quan tâm đến việc cần phải tích hợp GPS vào camera”, một người dùng cho biết thêm.

Anh Thạc Sơn (chủ cửa hàng Tech 360, 58 Thái Hà, Hà Nội) nói: “Đối với Acticon Cam nổi tiếng nhất vẫn là GoPro, tuy nhiên nó lại có mức giá tương đối cao, SJ Cam xét về mặt chất lượng hình ảnh, độ dài quay sẽ kém hơn hơn GoPro đạt được chất lượng khoảng 8/10, SJ 4000 có thể so với Go Pro Hero 3, SJ5000 Plus có giá 3,7 triệu có thể so sánh với GoPro Hero 4, nhưng  bản rẻ nhất của GoPro Hero 4 có giá tới 9 triệu đồng”.

Chủ cửa hàng Tech360 cũng cho biết, do giá rẻ nên các loại camera ăn theo GoPro này đang tiếp cận đến đại đa số người dùng ở phân khúc camera hành động.
 
Phụ kiện "tận răng" cho một chiếc camera hành trình hàng "ăn theo" GoPro - Ảnh: Thành Lương


Không chỉ ăn theo GoPro, những hãng camera giá rẻ còn mạnh tay khuyến mại hàng chục đồ chơi phụ kiện, mà có thể vừa gắn cho chiếc camera của hãng vừa gắn được cho GoPro.

Mặc dù chất lượng bộ phụ kiện này chưa có sự so sánh cụ thể qua thời gian, tuy nhiên, nếu chưa tính tiền máy mà chỉ mua số phụ kiện như các loại dock gắn cho xe, mũ, đeo người... chính hãng cho GoPro thì giá tiền cũng ngang bằng chiếc camera xuất xứ Trung Quốc.

Anh Việt Hà (chủ cửa hàng Đồ chơi Máy ảnh, số 2 Hồ Giám) cho hay, gần đây, các nhà sản xuất từ Trung Quốc còn chịu khó đầu tư cả hộp đựng bắt mắt, kèm theo phụ kiện “tận răng” với những đợt khuyến mại kéo dài vài tháng để thu hút người dùng, những đợt khuyến mại đó nhận được sự quan tâm đáng kể của khách hàng.
So sánh chất lượng hình ảnh một số loại camera khác nhau trong đó có GoPro Hero và SJ 4000 - ảnh: Pretzel Logix


Hiện tại, trên thị trường camera hành động, có thể kể đến sự tham gia của GoPro, Sony với các dòng Action Cam như AS30V hay AS100V, hay HTC với HTC RE, tuy nhiên các dòng này cũng đều có một khoảng cách về giá khá xa, so với những chiếc camera từ “quốc gia sản xuất hàng nhái lớn nhất thế giới”.

Đang xài GoPro Hero 3+ và đã dùng qua một vài sản phẩm cùng tính năng từ Trung Quốc, qua những lần giao lưu với bạn bè, anh Trần Tuấn Linh (ngõ 11 Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội) nói: “Tuỳ nhu cầu từng người và túi tiền từng người, nếu có tiền thì hãy xài đồ xịn, còn nếu không có tiền thì đồ giá rẻ cũng là một lựa chọn”.

Tất nhiên những chiếc camera như SJ4000 có hình ảnh bệt hơn, ngả xanh hơn GoPro và chất lượng build (chất liệu, lắp ráp...) cũng chưa thể so sánh với đồ chơi "xịn". Tuấn Linh cho biết thêm: "nhưng với mức giá rẻ như vậy thì cũng không thể quá đòi hỏi vào loại hàng này".
Ictnews.vn

Ý kiến bạn đọc