iPhone 4S bán chạy: Nghịch lý thị trường di động

14:44, 16/07/2015
|
Tại Việt Nam, không có smartphone nào sắp bước sang tuổi thứ 4 vẫn có doanh số tốt như iPhone 4S.


Báo cáo doanh số smartphone bán chạy nhất của nhiều đại lý lớn tại Việt Nam cho thấy, iPhone 4S chính hãng 8 GB hiện có sức bán tốt. Thậm chí, model này nằm trong top 6 smartphone đầu bảng về doanh số tại hệ thống di động lớn nhất tại Việt Nam.

Trong lịch sử làng di động Việt Nam, chưa có smartphone nào sắp bước sang sinh nhật thứ 5 vẫn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như iPhone 4S. 
 
iPhone 4S 8 GB lọp top các smartphone bán chạy nhất tháng 6 tại nhiều đại lý. Ảnh: iMore.
iPhone 4S 8 GB lọp top các smartphone bán chạy nhất tháng 6 tại nhiều đại lý. Ảnh: iMore.

Ở sân chơi khốc liệt như mảng di động, thông thường vòng đời sản phẩm - từ lúc lên kệ đến khi bỏ mẫu không quá 2 năm, cá biệt có những sản phẩm chỉ trụ vài tháng.

Theo ông Nguyễn Thế Kha - Phó giám đốc F. Studio (chuỗi cửa hàng được uỷ quyền chính thức từ Apple tại Việt Nam), iPhone 4S có sức bán tốt do chất lượng sản phẩm, kết hợp cùng hệ sinh thái đặc trưng và mức giá hợp lý. 

Theo những người am hiểu thị trường, iPhone 4S 8 GB có sức hút lớn chủ yếu liên quan đến yếu tố giá và thương hiệu sản phẩm. “Phần lớn người mua iPhone 4S là khách hàng lần đầu dùng di động Apple. Những yếu tố như cấu hình, hệ sinh thái ứng dụng hay trải nghiệm - đối với họ - chỉ là thứ yếu”, anh Ngô Quốc Dũng - người có nhiều năm kinh doanh sản phẩm iPhone (Kim Mã, Hà Nội) chia sẻ. “Cụm từ ‘iPhone giá rẻ’ mới là thứ thu hút họ nhất”, anh này cho biết thêm.

Theo anh Dũng, iPhone là mẫu di động mang tính biểu tượng, là sản phẩm mơ ước của nhiều người dùng tại Việt Nam. Do đó, khi một sản phẩm giá rẻ như 4S, nhiều người không ngần ngại lựa chọn, bỏ qua nhiều yếu tố khác như kích thước màn hình, cấu hình phần cứng vv… 

Thực tế, giá bán của iPhone 4S chính hãng không rẻ. Với số tiền 5 triệu đồng, người dùng có thể lựa chọn hàng loạt smartphone màn hình lớn, camera độ phân giải cao, kiểu dáng đẹp chạy Android hay Windows Phone. Tuy nhiên, đây lại là mẫu di động chính hãng của Apple có giá mềm nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. 
 
iPhone 4S bán chạy: Nghịch lý thị trường di động
iPhone 4S đóng vai trò là công cụ mời gọi người dùng trải nghiệm nền tảng iOS, trước khi quyết định nâng cấp các phiên bản đời mới hơn. Ảnh:  iMore.


Với việc giữ lại chiếc iPhone 4S giá siêu rẻ (theo bảng giá các sản phẩm Apple), “táo khuyết” đang áp dụng chiến lược mềm dẻo tại Việt Nam - thứ giúp hãng tấn công thị trường Ấn Độ và một số nước khác.

Năm 2012, thị phần của Apple tại Ấn Độ chỉ là 1,2% với khoảng 100.000 máy bán ra trong nửa năm. 80% điện thoại thông minh bán ra ở nước này có giá từ 70 đến 200 USD. Nhờ việc duy trì các mẫu iPhone đời cũ giá mềm, kết hợp quảng bá thương hiệu, hỗ trợ đổi máy khác lấy iPhone, thị phần của hãng tăng 400% chỉ một năm sau đó (theo IDC).

Tại Việt Nam, chưa có những động thái cho thấy Apple sẽ gia nhập thị trường (chỉ làm việc thông qua nhà phân phối). Tuy nhiên, cái tên Việt Nam từng được nhắc đến trong một số cuộc họp quý của Apple như là một trong những thị trường phát triển nóng nhất của dòng sản phẩm iPhone. 

Trên thực tế, iPhone đã đánh chiếm thành công nhóm cao cấp khi iPhone 6 liên tục xuất hiện trong nhóm smartphone bán chạy nhất nhiều tháng qua.  Với iPhone 4S, nó không phải là sản phẩm nhằm tấn công phân khúc giá rẻ, chiếm thị phần. Đây là công cụ để mời gọi người dùng gia nhập hệ sinh thái iOS, từ đó nâng cấp lên các phiên bản iPhone đời cao.
Zing.vn

Ý kiến bạn đọc