Cần lưu ý gì trước khi nâng cấp Windows 10?

10:18, 03/06/2015
|
Từ 29/7, người dùng Windows 7 và Windows 8.1 có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10. Dưới đây là một số thông tin bạn cần lưu ý để cập nhật nhanh nhất.


Những điều cần lưu ý về máy tính trước khi nâng cấp Windows 10
Chi tiết các phiên bản khi cập nhật từ Windows 7, 8 lên Windows 10


Người dùng cá nhân được nâng cấp miễn phí lên 1 trong 2 phiên bản Windows 10 là Home hoặc Pro. Ngoài ra, Windows 10 Home có giá chính thức 119 USD còn bản Pro có giá 199 USD. Về cơ bản, nếu bạn đang dùng Windows bản Pro, bạn sẽ được cập nhật lên Windows 10 Pro tương ứng, còn lại đều là Windows 10 Home.

Dưới đây là một số lưu ý dành cho những người đang chờ đợi Windows 10:

Chuẩn bị

Trước tiên, bạn phải bảo đảm máy tính của mình đủ điều kiện chạy Windows 10. Người dùng Windows 7 phải đang dùng gói SP1 còn Windows 8 phải cập nhật lên Windows 8.1. Bên cạnh đó, bạn cần "đặt chỗ" trước để tải về Windows 10. Tìm biểu tượng Windows nhỏ ở góc dưới bên phải thanh công cụ, bấm vào đây để mở ứng dụng đặt chỗ.
Những điều cần lưu ý về máy tính trước khi nâng cấp Windows 10
Bấm vào biểu tượng Windows này rồi nhập địa chỉ email để xác nhận đặt chỗ

Yêu cầu về cấu hình đối với thiết bị chạy Windows 10:
  • Vi xử lý: 1GHz trở lên
  • RAM: 1 GB cho bản 32-bit hoặc 2GB cho bản 64-bit
  • Ổ cứng: 16GB cho bản 32-bit; 20GB cho bản 64-bit
  • Card đồ họa: DirectX 9 hoặc mới hơn với driver WDDM 1.0
  • Màn hình: 1024 x 600 pixel

Microsoft sẽ cảnh báo ngay cả khi máy của bạn đáp ứng các điều kiện nói trên. "Hỗ trợ driver, firmware, tương thích ứng dụng và hỗ trợ các tính năng" có thể bị ảnh hưởng khi nâng cấp Windows 10 diễn ra. Có một cách để chắc chắn là sử dụng tính năng "check my PC" trong trong ứng dụng đặt chỗ.

Các bước kiểm tra máy tính có tương thích với Windows 10 hay không:

Bước 1 : Nhấn chuột phải vào biểu tượng Get Windows 10, chọn "Check you upgrade status"

Những điều cần lưu ý về máy tính trước khi nâng cấp Windows 10

Bước 2 : Chọn biểu tượng menu (1) rồi chọn "Check your PC" (2)

Những điều cần lưu ý về máy tính trước khi nâng cấp Windows 10

Bước 3 : Danh sách các vấn đề có thể gặp phải được liệt kê phía dưới, chia thành các mục riêng cho thiết bị và ứng dụng

Những điều cần lưu ý về máy tính trước khi nâng cấp Windows 10

Theo Microsoft, dung lượng Windows 10 tải về vào khoảng 3GB, quá trình cài đặt mất khoảng 20 phút với máy đời mới và hơn 1 tiếng với các máy cũ hơn. Bạn nên sao lưu mọi dữ liệu quan trọng trước khi bắt đầu cập nhật, dù qua OneDrive hay lưu vào ổ cứng ngoài. Việc nâng cấp cũng hoàn toàn miễn phí, miễn là bạn thực hiện trước ngày 29/6/2016.

Những gì bị bỏ lại sau khi cập nhật Windows 10?
Những điều cần lưu ý về máy tính trước khi nâng cấp Windows 10
Trò phá mìn trong Windows 7 sẽ được thay thế bằng phiên bản khác sau khi cập nhật Windows 10


Microsoft cố gắng để việc chuyển đổi lên Windows 10 diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Nếu đang dùng Windows 7 Home Premium/ Professional/ Ultimate và Windows 8 Pro/ 8.1 Pro có Media Center, bạn phải nói lời tạm biệt với nó vì Microsoft sẽ cài đặt ứng dụng phát DVD riêng trong Windows 10 để thay thế. Các game như Solitaire, Minesweeper, Hearts tích hợp trong Windows 7 cũng biến mất, được thay bằng phiên bản mới hơn.

Microsoft còn gỡ bỏ một số ứng dụng của nhà sản xuất. Cuối cùng, hãng gỡ cài cài đặt, rồi cài đặt lại các phần mềm diệt virus. Tuy nhiên, nếu đã hết hạn sử dụng phần mềm, Microsoft chỉ cài ứng dụng diệt virus riêng là Windows Defender.

Ngoài ra, một số tính năng trong Windows 10 đòi hỏi phần cứng "xịn" hơn. Chẳng hạn, Windows Hello, cho phép đăng nhập bằng khuôn mặt hay dấu vân tay, không hoạt động với webcam mà cần có máy ảnh tốt hơn (như Kinect hay Intel RealSense) hoặc máy quét vân tay. Tính năng nhận diện giọng nói cũng có kết quả tốt nhất khi kết hợp với micro có độ trung thực cao.

Nhìn chung, danh sách việc phải làm trước khi cập nhật Windows 10 khá ngắn: đăng ký "đặt chỗ", sao lưu dữ liệu quan trọng, để mắt tới hạn sử dụng phần mềm diệt virus. Nếu đã làm xong các bước kể trên, bạn có thể yên tâm nâng cấp một cách trơn tru.
ICTnews

Ý kiến bạn đọc