Những món quà Hà Nội chỉ dành riêng cho du khách khi đông về

14:51, 28/11/2016
|

(VnMedia)- Trắng muốt cúc họa mi trên phố; 4 mùa trong một ngày; những món quà vặt như bánh trôi tàu, chè sắn, ngô nướng, ốc nóng, các loại bánh chiên rán... đủ khiến du khách nao nao khó quên nếu đến Hà Nội khi đông về...

Cúc họa mi: Món quà của thiên nhiên

Ảnh: Ngà Bùi
Ảnh: Ngà Bùi

Cuối thu đầu đông là thời điểm cúc họa mi nở rộ, những vườn hoa nổi tiếng tại Hà Nội như Nhật Tân, Tây Tựu đã bung nở.  Người nông dân đang hối hả thu hoạch cúc họa mi để mang đổ buôn cho các thương lái. Và những du khách khi đến Hà Nội thời gian này, khi lạc bước vào những vườn cúc họa mi hoặc nhìn thấy những xe chở cả thúng hoa cúc trắng sẽ có cảm giác bâng khuâng, cảm giác ấm áp dù thời tiết đã chuyển rét. Cúc họa mi cũng là món quà đặc biệt của Hà Nội cho những người con Hà Nội đi làm ăn xa, là món quà đặc biệt với những người ở nơi khác, vùng khác khi ghé thăm Hà Nội.

Đang đi trên phố mà bắt gặp hàng hoa này, nhất định bạn sẽ dừng lại để mua một bó hoa cho mình.
Đang đi trên phố mà bắt gặp hàng hoa này, nhất định bạn sẽ dừng lại để mua một bó hoa cho mình. Ảnh: Trúc Dân.

4 mùa trong một ngày

Hà Nội những ngày cuối thu đầu đông. Ảnh: An Khanh.
Hà Nội những ngày cuối thu đầu đông. Ảnh: An Khanh.

Khi cuối tháng 11, sang tháng 12 cũng là lúc thời tiết miền Bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội chuyển lạnh. Hà Nội như khoác trên mình hình ảnh mới, với làn sương mù buổi sáng sớm, hửng nắng từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều và chuyển lạnh khi chiều về, đặc biệt khi màn đêm buông xuống. Đến Hà Nội lúc này, bạn có cảm giác trải qua 4 mùa trong một ngày. Vào sáng sớm, khi sương còn chưa tan, có thể nhấm nháp cốc trà nóng, nhấp môi cốc cà phê sữa nóng thơm ngon. Khi trời hửng nắng, có thể tranh thủ đi thăm thú phố phường và đừng quên lưu giữ những bức ảnh để làm kỷ niệm. Vào những ngày đông, bạn nên đặc biệt dành thời gian cho mình lang thang phố cổ Hà Nội vào ban ngày và cả khi trời tối. Cũng đừng quên đi một vòng quanh hồ Hoàn Kiếm, lang thang ở Hồ Tây. Vào thời điểm này, bạn sẽ không nghĩ mình đang ở Hà Nội mà tưởng như mình đang ở một vùng đất huyền mặc nào trên thế giới.

Hà Nội những ngày cuối thu đầu đông. Ảnh: An Khanh.
Hà Nội những ngày cuối thu đầu đông. Ảnh: An Khanh.

Khi đông về mà bạn đang có hành trình du ngoạn tại Thủ đô, nếu muốn thưởng thức không gian kim cổ với đời sống hiện đại, nhớ ghé qua nhà thờ lớn, ghi lại những bức ảnh về không gian nơi đây và hãy thưởng thức cốc trà chanh ở những quán vỉa hè sát đó. Trong lúc chờ nắng lên chiếu ánh nắng từ nóc nhà thờ xuống bạn sẽ có cơ hội cảm nhận về một Hà Nội hiện đại nhưng không ồn ào, cảm giác thời gian trôi thật chậm ở đây.

Quà vặt Hà Nội

Bên cạnh việc thưởng thức không gian ở Hà Nội khi đông về, Hà Nội còn những món quà vặt mà bạn không nên bỏ qua khi ghé đến đây. Đó là gì nhỉ?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Bánh trôi tàu: Chuyến du lịch Hà Nội khám phá và thưởng thức những món ăn vặt đặc trưng trong mùa thu – đông của bạn sẽ thật thiếu sót nếu bỏ lỡ món bánh trôi tàu nóng hổi, thơm mùi gừng và mè đen. Bạn có thể ghé đến phố Bạch Mai, Lương Văn Can, Hàng Giầy, Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên, chợ Thành Công… để thưởng thức món ăn đặc trưng của mùa thu – đông Hà Nội này với giá từ 10.000 – 15.000 đồng/bát.

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
Giữa cái lạnh của thời tiết, sao bạn không chọn món ăn cay nóng để hít hà nhỉ. Chính là các món ốc: Ốc luộc, ốc xào, canh ốc chuối đậu, bún ốc,…là những món ăn vỉa hè nổi danh Hà Nội không thể bỏ qua trong mùa thu – đông. Tiết trời hơi se lạnh mà được thưởng thức một bát ốc nóng hổi thì còn gì hơn phải không. Bạn có thể đến phố Hòe Nhai, Hàng Buồm, Hàng Bún, Hàng Chai, Nhà Chung,…vào buổi sáng để thưởng thức một bát bún ốc nóng hổi hoặc đến phố Lương Định Của, Đinh Liệt, Chùa Láng, Hàng Đậu, Hồ Tây…vào buổi tốt để ăn ốc luộc, ốc xào,…   
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Một thứ đồ ăn vặt nữa không thể bỏ qua chính là các loại bánh chiên rán: Bánh gối, bánh bao chiên, bánh rán, nem chua rán, quẩy nóng, bánh tôm,…từ lâu đã là những món ăn vặt ngon nổi danh đường phố Hà Nội nhất định phải thưởng thức khi du lịch Hà Nội mùa thu – đông. Điểm chung của những món ăn này là đều được ăn khi còn nóng, với lớp vỏ giòn tan, phần nhân béo ngậy hấp dẫn và được ăn cùng tương ớt hoặc nước chấm đu đủ chua cay cùng một số loại rau sống theo mùa.    

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Nếu bạn muốn tạo cảm giác đặc biệt cho mình, có thể chọn thưởng thức các loại kem: Kem vốn là đặc sản của mùa hè, thế nhưng lạ lùng thay, khi tiết trời trở lạnh, nó vẫn là một trong những món ăn đường phố được yêu thích không thể không thử khi du lịch Hà Nội mùa thu – đông. Cái  cảm giác mát lạnh lan tỏa khắp cơ thể khi cắn miếng kem đầu tiên sẽ khiến bạn thích thú và muốn ăn mãi không thôi. Những địa chỉ bán kem quen thuộc bạn có thể tìm đến ở Hà Nội như Phố Tràng Tiền, Bờ Hồ, Hồ Tây,..hoặc các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, quán kem trên khắp các đường phố Hà Nội.

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc