Những cử chỉ tối kỵ với du khách khi đi du lịch

16:58, 12/10/2016
|

(VnMedia) - Khi đi du lịch tới những vùng đất lạ, nhiều du khách vì không tìm hiểu kỹ tập tục và văn hóa của địa phương đó dẫn tới những hiểu nhầm đáng tiếc, thậm chí bị trục xuất khỏi nơi đó.

Để tránh rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” vì hiểu nhầm, mới đây tờ Telegraph đã đưa ra một danh sách các hành động, cử chỉ du khách cần đặc biệt chú ý nếu không muốn nhận những ánh mắt “hình viên đạn” của người bản địa.

“5 người cha”

Đối với người dân ở các quốc gia Ả rập nói chung và khu vực Caribbe nói riêng, hành động dùng ngón trỏ tay trái chạm vào tay phải với 5 ngón tay chạm lại là hành động mang tính dè bỉu, lăng mạ cực kỳ nặng nề với người đối diện.

Ý nghĩa của hành động này là ám chỉ mẹ của người nào đó không chung thủy, có “5 người cha” bị đưa ra làm trò cười. Nếu phạm vào cử chỉ tay này, bạn có thể bị đánh, thậm chí bị chính quyền địa phương trục xuất khỏi nơi đó mà không cần giải thích.

“Kẻ ngốc nghếch”

Với nhiều người có thói quen đặt tay lên trán cần đặc biệt chú ý khi tới du lịch tại Brazil. Quốc gia Nam Mỹ này thường dùng biểu hiện đặt nắm tay lên trán cùng gương mặt biểu cảm khác thường để chế giễu người đối diện là “kẻ ngốc nghếch” hoặc “khờ khạo đáng thương”.

“Xuống địa ngục đi”

Với người dân ở những quốc gia châu Phi, Pakistan và Hy Lạp, hành động giơ thẳng tay với 5 ngón duỗi thẳng vào mặt là hành động không thể chấp nhận được. Chắc chắn bạn sẽ bị người đối diện tấn công.

Cử chỉ này xuất hiện ở Byzantium, một thành phố cổ đại của Hy Lạp. Nó được dùng đối với những kẻ tội phạm thời đó vốn bị xích vào chân lừa và bị đưa đi dọc các tuyến đường, để người dân bôi tro, bùn đất thậm chí cả phân vào mặt.

Cử chỉ tay này còn có ý nghĩa khiếm nhã khác liên quan tới vấn đề tình dục.

“Điên rồ”

Ở phía nam Italia, để ám chỉ người nào đó có đầu óc bất bình thường hoặc có hành động chẳng giống ai, người ta sẽ dùng tay trái đặt dưới cùi chỏ trong khi tay phải giương lên, tựa như cách “giơ tay xin phát biểu” của học sinh.

Nhưng thực chất đây là cử chỉ mô phỏng hình ảnh chiếc máy xay hạt tiêu, ám chỉ đầu óc của người đối diện đang quay cuồng và “có vấn đề”.

“Không chung thủy”

Thông thường khi biết vợ của một ai đó thân quen không chung thủy, lăng nhăng, bạn không dễ để mở lời thông báo cho người đó. Tuy nhiên, ở Brazil, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italia, chỉ cần một cử chỉ tay đã đủ nói nên tất cả.

Bạn chỉ cần giơ ngón út và ngón trỏ trong khi các ngón khác cụp lại là người đối diện sẽ hiểu vấn đề. Nhưng cần cẩn trọng nếu đó không phải là người thân quen, bạn có thể phải nhận một cú đòn đau.

“Chẳng là gì”

Ở Hy Lạp, hành động xòe 2 bàn tay và đặt dưới bụng không có nghĩa là đã no bụng như nhiều người lầm tưởng. Đó là cử chỉ bất lịch sự hoặc coi ai đó đối diện chẳng ra gì.

Lời khuyên dành cho khách du lịch là cần tìm hiểu kỹ cách diễn đạt của cơ thể để tránh phiền toái hoặc thậm chí bị người bản địa hiểu nhầm, khiến cho chuyến du lịch của bạn không được trọn vẹn.

“Không đáng tin cậy”

Nhiều người có thói quen xoa hoặc gãi mũi mà không hề chú ý đến người đối diện. Tại khu vực phía nam Italia, hành động xoa mũi có thể khiến bạn gặp phiền toái lớn.

Cụ thể cử chỉ dùng ngón trỏ và ngón giữa xoa mũi qua lại vốn là hành động ám chỉ người đối diện không đáng tin cậy hoặc quá “bốc mùi”.

Minh Quang (Telegraph)


Ý kiến bạn đọc