1.686 tỷ đồng đầu tư xây dựng 25 cây cầu mới

06:52, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 25 cây cầu, với tổng kinh phí đầu tư là 1.686 tỷ đồng...

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư 25 cầu để thay thế 31 cầu đã dừng hoặc điều chuyển sang các dự án khác, thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2.

Để xây dựng 25 cây cầu này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, thực hiện việc phê duyệt, điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tổng mức đầu tư không vượt quá phạm vi nguồn vốn vay JICA (bao gồm cả dự phòng) của Hiệp định đã ký.

UBND tỉnh Nam Định bố trí ngân sách địa phương để đầu tư đường dẫn từ cầu Tân Phong đến quốc lộ 21B, bảo đảm phù hợp với tiến độ xây dựng phần cầu nhằm phát huy tốt hiệu quả vốn đầu tư.

Chương trình thay thế cầu yếu trên các quốc lộ trong cả nước được triển khai qua 2 giai đoạn, sử dụng vốn vay của JICA. Giai đoạn 1 đã hoàn thành 144 cầu đưa vào khai thác, phát huy tốt hiệu quả vốn đầu tư. Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện 82 cầu với tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải đã rà soát, dừng và chuyển sang các dự án khác với tổng số 31/82 cầu (gồm 11 cầu chỉ sửa chữa, gia cố và chưa cần thay thế; cầu Ghép trên quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu được chuyển sang DA mở rộng quốc lộ 1; 14 cầu chuyển sang sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 cầu chuyển sang sử dụng vốn xã hội hóa BOT; cầu Xà Ợt 2 trên quốc lộ 9 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sang dự án khác).

Như vậy, sau khi rà soát, kinh phí quốc lộ 2 dự kiến còn dư khoảng 1.900 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng phần vốn dư nêu trên để đầu tư bổ sung 25 cầu khác (gồm cầu Tân Phong trên tuyến đường bộ mới nối QL10 với QL21, vượt sông Đào thuộc tỉnh Nam Định; 24 cầu sử dụng vốn vay JICA và vốn đối ứng còn dư của giai đoạn 2).

Tổng kinh phí đầu tư cho 25 cầu nêu trên là 1.686 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Nâng QL 14B đoạn Túy Loan-cầu Hà Nha lên 4 làn xe


Cũng liên quan đến vấn đề giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý điều chỉnh Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đối với quy mô quốc lộ 14B đoạn Túy Loan - cầu Hà Nha (Km23+908 - Km50+00) thuộc tuyến đường Túy Loan - Thạnh Mỹ từ 2 làn xe thành 4 làn xe.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải quyết định việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn Túy Loan - cầu Hà Nha, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, quốc lộ 14B với chiều dài 73,971 km nối từ cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng đến điểm giao với đường HCM tại thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam là tuyến đường ngang quan trọng nối quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh.

Trong đó, Quốc lộ 14 đoạn từ Túy Loan - cầu Hà Nha do nối các cụm công nghiệp của tỉnh Quảng Nam với thành phố Đà Nẵng (cảng Tiên Sa) nên lưu lượng giao thông tăng cao gây mất an toàn giao thông.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc