Xử lý sai phạm của Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội

09:17, 10/07/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo Thành phố yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý nhà và Phát triển nhà Hà Nội do tiếp tục vi phạm quy định…

>> Vận hành nhà chung cư: Dân kêu trời, Thành phố lại... khen
>> Ban quản trị nhà chung cư không phải là "bù nhìn"
 
Cơ chế quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư từ lâu vẫn là vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Đặc biệt, trong số đó là những sai phạm trong quản lý, vận hành của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội.
 
Trước thực tế trên, lãnh đạo Thành phố vừa có một cuộc họp với các sở, ngành cũng như các chủ đầu tư dự án, các cơ quan quản lý nhà… của Thành phố để bàn về các biện pháp xử lý.
 
Sau khi nghe các sở, ngành báo cso tình hình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tổng kiểm tra công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà ở tái định cư trên địa bàn Thành phố của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, làm rõ các tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư, các công trình nhà ở và hạ tầng kỹ thuật tái định cư, đề xuất giải quyết cụ thể, kể cả thu hồi quản lý để giao đơn vị khác thực hiện.
 
Ông Hùng cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát, thống kê cụ thể số lượng căn hộ tái định cư sử dụng làm nhà tạm cư phục vụ di chuyển các hộ gia đình để giải phóng mặt bằng thực hiện cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn Thành phố; đề xuất biện pháp giải quyết cụ thể đối với các chủ đầu tư dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ đã sử dụng quỹ nhà tạm cư của Thành phố nhưng chậm hoặc chưa triển khai thực hiện dự án.
 
Thanh tra xây dựng được yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ, thủ tục, lập hồ sơ hiện trạng từng nhà và đề xuất xử lý đối với quỹ nhà đã giao nhưng chưa hoàn lại tiền mua, bán nhà về ngân sách Thành phố (250 căn hộ đã giao cho các gia đình chính sách tại khu Đền Lừ, khu 7,2ha và nhà CT1A Định Công; 372 căn đã giao trước khi thực hiện Dự án đường Vành đai 3 – Thanh Xuân, đường Lê Văn Lương kéo dài, dự án Cầu Nhật Tân và 162 căn đã giao theo đề nghị của UBND quận Hoàn Kiếm).
 
Về vấn đề truy thu tiền mua nhà tái định cư còn thiếu, Phó Chủ tịch Thành phố giao Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội chịu trách nhiệm thu đủ số tiền còn tồn đọng của 204 căn hộ tại quỹ nhà tái định cư mà các tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị quản lý đã tự ý cho các hộ dân vào sử dụng không đúng quy định từ trước ngày 30/6/2014, thu nộp về ngân sách Thành phố xong trước ngày 15/8/2015; chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố và pháp luật nếu không thực hiện đúng quy định, yêu cầu nói trên.
 
Ông Hùng yêu cầu sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện sở tại hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định pháp luật để chính quyền địa phương thực hiện xử lý hành chính đối với các trường hợp hộ gia đình sau ngày 15/8 vẫn cố tình không thực hiện hoàn trả tiền mua nhà về ngân sách Thành phố.

Ảnh minh họa

Phần sở hữu chung của nhà chung cư là một vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất, trong đó có việc thu, sử dụng kinh phí bảo trì - ảnh: Xuân Hưng


 
Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
 
Đặc biệt, ông Phó Chủ tịch Thành phố giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý nhà và Phát triển nhà Hà Nội tiếp tục vi phạm quy định, tự ý cho các hộ dân vào sử dụng 247 căn  hộ không đúng quy định (khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền) từ sau ngày 30/6/2014; đề xuất xử lý giải quyết, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 30/7/2015.
 
Đối với các trường hợp bán nhà nhưng các hộ gia đình còn khiếu nại về phương bán bồi thường, hỗ trợ nhà tái định cư, UBND các quận liên quan được yêu cầu tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các khiếu nại theo thẩm quyền và quy định để tổ chức thực hiện Quyết định theo đúng quy định.
 
Đối với phần diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1, Phó Chủ tịch Thành phố giao sở Xây dựng chỉ đạo thanh tra xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý giải quyết theo đúng quy định, báo cáo kết quả thực hiện về UBND Thành phố trước ngày 30/7/2015.
 
Đối với việc duy trì, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở Tài chính, các sở ngành liên quan khẩn trương xác định phương án, kinh phí quản lý vận hành, bảo trì và sửa chữa đối với từng tòa nhà chung cư tái định cư; cân đối thu chi và đề xuất cơ chế, biện pháp giải quyết để bảo đảm các đơn vị quản lý nhà chung cư thực hiện vận hành, duy tu, bảo trì công trình theo đúng quy định của Nhà nước, báo cáo UBND TP trước ngày 15/8; đề xuất xử lý giải quyết phần kinh phí các nhà quản lý đã thực hiện sửa chữa, duy tu, bảo trì các hạng  mục công trình nhà ở tái định cư không có hoặc không đủ quỹ bảo trì 2%, báo cáo Thành phố trước ngày 15/8.

Thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về tình trạng người dân bức xúc trước việc quản lý không hiệu quả của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, trong đó đặc biệt là đối với nhà tái định cư. Tình trạng tranh chấp, xung đột giữa Công ty với cư dân và Ban quản trị một số tòa nhà đã diễn ra gay gắt, khiến người dân bức xúc. Cùng với đó là tình trạng nhà chung cư không được quan tâm chăm sóc, duy tu, bảo hành thường xuyên khiến cho tình trạng xuống cấp của nhiều tòa nhà ngày càng trầm trọng.

Cũng liên quan đến công ty này, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố Hà Nội, một câu hỏi đã được gửi đến UBND Thành phố và đề nghị UBND Thành phố đánh giá lại mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cũng như mối quan hệ giữa Công ty với chính quyền quận.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi này, UBND Thành phố khẳng định: “Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp UBND Thành phố quản lý vận hành quỹ nhà ở.”


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc