Cận cảnh các dự án triệu đô bỏ hoang giữa Thủ đô

17:16, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Hàng loạt các dự án triệu đô xây dựng dở dang, quây tôn cỏ mọc um tùm bỏ hoang hóa giữa lòng Thủ đô khiến nhiều người không khỏi xót xa.

>>
Bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang giữa Thủ đô
>> Bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang: Quận Cầu Giấy nói gì?
>> Hàng loạt cao ốc triệu đô bỏ hoang giữa Thủ đô

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 500 dự án đã được phê duyệt, giao đất nhưng đang "đắp chiếu" hoặc triển khai chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích.

Đáng chú ý, trong đó nhóm dự án chậm 12 tháng kể từ khi bàn giao thực địa có 156 dự án vướng mắc về khách quan (do quy hoạch, thị trường…); 29 dự án vi phạm quy định đầu tư, sử dụng sai mục đích hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh; 10 dự án có quyết định, bản án của tòa án.

Nhóm dự án chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt có 6 dự án UBND thành phố có quyết định thu hồi do vi phạm quy định của Luật Đất đai; 23 dự án được gia hạn thời gian hoàn thành công tác đầu tư; 26 dự án vướng mắc trong GPMB, chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, chưa được giao đất, chưa thi công; 6 dự án tiến hành thi công, nhưng chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư.

Hệ lụy của những dự án chậm tiến độ hoặc bỏ hoang này là Nhà nước thất thu tiền sử dụng đất. Những dự án này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm khó chính quyền thành phố khi thu hồi đất để triển khai các dự án mới.

VnMedia ghi lại một số hình ảnh những dự án triệu đô bỏ hoang giữa lòng Thủ đô:

  Ảnh minh họa

 Được khởi công từ năm 2011, với 4 khối nhà 21 tầng nhưng đến nay sau 5 năm xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức CT2AB và CT2C Xuân Phương thuộc quận Nam Từ Liêm mới xây dựng được 2 khối nhà 19 tầng...

  Ảnh minh họa

 Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở đây, 2-3 năm nay dự án đã bỏ hoang, không thấy công nhân làm việc....

  Ảnh minh họa

 Do bị phơi mưa, nắng cho nên những cột bê tông đổ dở dang với những thanh sắt nhô lên đã bị han, gỉ....

  Ảnh minh họa

 Tương tự, tại quận Cầu Giấy, một bệnh viện quốc tế trị giá 50 triệu USD được xây dựng gần xong thì bỏ hoang....

  Ảnh minh họa

 Điều đáng nói là trước khi xây dựng bệnh viện này, Hà Nội đã phải giải phóng mặt bằng không ít hộ dân. Tuy nhiên, sau khi xây dựng gần xong phần thô của công trình, đơn vị chủ đầu tư đã không hoàn thiện nốt để đưa vào sử dụng mà bỏ hoang. Sự việc đã gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực.

  Ảnh minh họa

 Tương tự, tại đường Phạm Hùng, một cao ốc cao gần 30 tầng sau khi hoàn thiện từ trên xuống, đến tầng 5 thì bỏ dở....

  Ảnh minh họa

 Theo khảo sát của VnMedia, không riêng gì những công trình trên, Hà Nội hiện có rất nhiều khu đất các dự án bỏ hoang, gây bức xúc trong dư luận.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc