Hoài Đức: Huyện cứ chỉ đạo, xã cứ…phớt lờ!

08:20, 22/07/2015
|

(VnMedia)- Vụ việc lấn chiếm đất công ở Hoài Đức (Hà Nội) tưởng như khá rõ ràng nhưng bất chấp kiến nghị của người dân và nhiều văn bản chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Đắc Sở vẫn phớt lờ…

Chuyện lạ ở Hoài Đức: Có đất nhưng mất lối vào!
*   Sai phạm đất đai có hệ thống, Hoài Đức làm ngơ
*   Cán bộ xã hành dân: Vì đâu nên nỗi?
Hà Nội: Dân bán đất, xã “đòi” hoa hồng 10 triệu


Trên chỉ đạo…

Theo tìm hiểu của VnMedia, suốt từ năm 2013 tới nay, UBND huyện Hoài Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có nhiều văn bản khẳng định việc một số hộ dân có hành vi xây tường rào, lắp cổng sắt trên đoạn dường đi công là vi phạm pháp luật, cản trở việc sử dụng đất của người khác; đồng thời chỉ đạo UBND xã Đắc Sở giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ảnh minh họa

UBND huyện Hoài Đức có nhiều chỉ đạo trực tiếp, bằng văn bản


Theo Công văn số 101/CV-TNMT ngày 27/9/2013 của Phòng Tài nguyên và Môi trường (UBND huyện Hoài Đức), căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, Phòng TN&MT khẳng định ông Nguyễn Hoàng là người sử dụng đất hợp pháp đối với thửa đất ở số 14, diện tích 120,67m2, tờ bản đồ số 03 tại thôn Chùa Ngụ, xã Đắc Sở; nguồn gốc sử dụng đất do chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được Phòng TN&MT xác nhận ngày 10/5/2013. Thửa đất trên có ranh giới rõ ràng, đường đi vào thửa đất đã được thể hiện rõ trên Giấy chứng nhận và hồ sơ địa chính lưu tại UBND xã Đắc Sở là đường đi công do UBND xã quản lý.

“Việc một số hộ có hành vi xây tường rào, lắp cổng sắt trên đoạn đường đi công là vi phạm pháp luật, gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác. Đề nghị UBND xã Đắc Sở tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật” – Công văn do 101/CV-TNMT nêu rõ.

Ảnh minh họa

Một công văn chỉ đạo từ năm 2013 của Phòng TN&MT huyện Hoài Đức.


Ngoài các văn bản chỉ đạo, mới đây, ngày 13/5/2015, đích thân Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức – ông Nguyễn Quang Đức- đã tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hoàng và chỉ đạo “UBND xã Đắc Sở khẩn trương kiểm tra, giải quyết trong tháng 6/2015”.

Trao đổi với chúng tôi tại buổi làm việc ở trụ sở UBND huyện đầu tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, cho biết: “Trường hợp này công dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Trên cơ sở kiến nghị của công dân, chúng tôi đã giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, phối hợp với UBND xã Đắc Sở giải quyết. Theo quy định, vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Đắc Sở. Hiện nay vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Đắc Sở thực hiện theo quy định”.

…dưới làm ngơ

Bất chấp chỉ đạo bằng nhiều hình thức khác nhau của lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cũng như các phòng ban chức năng nhưng hơn 2 năm trôi qua kể từ khi ông Nguyễn Hoàng kiến nghị, vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, UBND xã Đắc Sở bận xây dựng 'nông thôn mới' nên làm ngơ suốt 2 năm qua. Đặc biệt, điểm vi phạm nằm ngay gần cổng UBND xã.


Khi trao đổi với VnMedia, bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Đắc Sở thừa nhận, lãnh đạo UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng tới nay UBND xã vẫn chưa triển khai được và cũng chưa có văn bản báo cáo về phương án giải quyết và sự hỗ trợ (nếu cần) từ phía UBND huyện và các phòng ban chức năng của huyện. Ngay cả  với việc không thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch huyện Nguyễn Quang Đức về việc hoàn thành giải quyết vụ việc trong tháng 6/2015, bà Hường cho biết, UBND xã cũng chỉ ‘báo cáo miệng với đồng chí Trưởng phòng TN&MT’.

Cũng theo bà Hường, UBND xã Đắc Sở đã đưa việc giải quyết vụ việc này vào lịch làm việc của UBND xã trong tháng 7 nhưng tới nay, đã 2/3 thời gian của tháng trôi qua mà UBND xã vẫn chưa có động thái nào. Khi phóng viên đặt vấn đề nếu vụ việc không được giải quyết trong tháng 7 thì UBND xã có tiếp tục đưa vào chương trình làm việc tháng 8, tháng 9, và các tháng tiếp theo đến khi giải quyết dứt điểm hay không thì bà Hường lại tiếp tục im lặng một cách khó hiểu…

Về phần mình, ông Nguyễn Hoàng vẫn tiếp tục kêu cứu trong vô vọng: “Tôi tự hỏi không biết UBND huyện Hoài Đức có chỉ đạo được UBND xã Đắc Sở để xử lý hay không ? Và khi xã không thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện thì ai giải quyết được việc này cho gia đình tôi?”.


Quỳnh Trang - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc