Sẽ để cho công nhân lựa chọn chế độ hưởng bảo hiểm

06:38, 02/04/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ sẽ kiến nghị với Quốc hội xem xét lại, sửa một phần của Điều 60 Luật BHXH để cho công nhân được chọn lựa giải quyết hưởng bảo hiểm một lần như hiện nay...

>>
Từ 1/4: Bảo hiểm Xã hội sẽ thí điểm giao dịch điện tử
>> Lao động 1 tháng cũng phải đóng bảo hiểm

Xung quanh vụ việc các công nhân ở TPHCM đình công do liên quan đến Điều 60 Luật BHXH, chiều 1/4, trả lời báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, những ngày qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất sốt ruột chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và TP.HCM làm hết sức mình để vận động, thuyết phục bà con, người lao động đang có những phản ứng về Điều 60 của Luật BHXH sắp ra đời. 

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, trong phiên họp Chính phủ ngày 1/4, Chính phủ cũng đưa nội dung này vào bàn bạc, dành thời gian một cách thỏa đáng để bàn bạc kỹ và có hướng xử lý.

Tại cuộc họp, Chính phủ đã nhận được kiến nghị của lãnh đạo TP.HCM, trong đó có một số đề xuất trùng hợp với ý kiến trong lời kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Ngọc Tùng gửi cho toàn thể người lao động trong cả nước, giải thích về Điều 60 của Luật BHXH và ý định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 

Trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có sự đồng tình, ủng hộ của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Chính phủ đi đến thống nhất đánh giá rằng Điều 60 của Luật BHXH là một bước tiến lo cho người lao động ổn định lâu dài nhưng khi lấy ý kiến chuẩn bị cho hướng dẫn triển khai đưa luật đi vào cuộc sống thì gặp phải sự không đồng thuận của đa số người lao động, trước hết là tại một công ty ở TPHCM.


  Ảnh minh họa

  Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội đối thoại với công nhân TPHCM. Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi bàn bạc, thống nhất, Chính phủ thấy rằng ý kiến, đề nghị của đa số công nhân đưa ra những ngày qua là chính đáng. Vì lẽ đó, Chính phủ thống nhất với đề nghị của lãnh đạo TPHCM và tinh thần lời kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đó là Chính phủ sẽ kiến nghị với Quốc hội xem xét lại Điều 60, sửa một phần của Điều 60 là để cho người công nhân được chọn lựa giải quyết hưởng bảo hiểm một lần như hiện nay. Bởi vì thực tế có một bộ phận lớn công nhân thấy rằng điều kiện để thực hiện theo Điều 60 là không phù hợp với cuộc sống của họ.

Như vậy trước mắt, như nội dung của lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là từ nay đến ngày 31/12/2015, mọi chế độ đang thực hiện không có gì thay đổi. Chính phủ đã thống nhất sẽ kiến nghị Quốc hội để xem xét lại Điều này và không có gì thay đổi thì khoảng 20/5 Chính phủ sẽ nhóm họp giữa năm. Chính phủ kiến nghị để Quốc hội xem xét lại.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đề nghị của Chính phủ thể theo nguyện vọng chính đáng của đa số người lao động là hợp lý, phù hợp trong tình hình hiện nay. Trên cơ sở đó, Chính phủ cũng sẽ báo cáo, các báo sẽ thông tin kịp thời lại và kêu gọi tất cả những người lao động hiện nay còn đang có những lo lắng, vướng mắc vấn đề này thì hãy yên tâm trở lại làm việc bình thường và cũng hết sức bình tĩnh để không nghe những lời kích động, xúi giục làm trái đi nguyện vọng chính đáng của người lao động chúng ta.

"Hãy tin tưởng rằng Chính phủ sẽ đề xuất, kiến nghị một cách đầy đủ tinh thần theo nguyện vọng chính đáng của người lao động hiện nay cũng như đề xuất của lãnh đạo TPHCM và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngay tại cuộc họp Chính phủ hôm nay", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 1/4, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố cho biết, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết theo hướng linh hoạt để người lao động được lựa chọn giữa hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Theo văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thông báo ý kiến chính thức của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

Văn bản cũng đề nghị các địa phương phổ biến với người lao động về việc trong quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người lao động liên quan đến các nội dung quy định của Luật Bảo hiểm xã hội để cụ thể trong các nghị định....

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc