Thuỷ điện xả lũ: Không thể đổ cho mưa lũ bất thường!

11:01, 01/04/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo sở NN&PTNN có ý kiến cho rằng, việc thủy điện xả lũ là do mưa to bất thường, nếu không xả sẽ gây đại họa. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn TT Huế đã bác bỏ lập luận này.

>> Thủy điện xả lũ đột ngột, người dân thiệt nặng

  Ảnh minh họa

Thuỷ điện Hương Điền xả lũ khẩn cấp khiến người dân ở các xã thuộc huyện Quảng Điền (tỉnh TT Huế) không kịp trở tay


Như Vnmedia đã phản ánh trước đó, việc thuỷ điện Hương Điền xả lũ khẩn cấp khiến người dân ở các xã thuộc huyện Quảng Điền (tỉnh TT Huế) không kịp trở tay và gây thiệt hại nặng. Nói về nguyên nhân, đại diện lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh TT Huế cho rằng việc không dự báo trước được mưa lũ trong những ngày vừa rồi đã khiến nhà máy thuỷ điện Hương Điền phải bị động xả lũ khẩn cấp vào sáng 27/3 để tránh “đại hoạ”.
 
Tuy nhiên, sự việc có đúng như lãnh đạo Sở NN&PTNN nói hay không? Để rộng đường dư luận, ngày 31/3, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn TT Huế.
 
- PV: Thưa ông, việc thời tiết xảy ra mưa lớn trong những ngày vừa rồi bên Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn tỉnh TT Huế có được dự báo trước không?
 
Ông Nguyễn Văn Hùng: Từ ngày 23/3, khi thời tiết đang nắng là chúng tôi đã có cảnh báo mưa to và gửi thông báo đi các cơ quan, lãnh đạo tỉnh! Hiện nay vẫn còn mail lưu lại thông báo này. Tôi khẳng định chúng tôi đã có cảnh báo sớm và cảnh báo liên tục, từ ngày 23/3 đến ngày 28/3, ngày nào cũng có cảnh báo.
 
- Có ý kiến cho rằng bên Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn không thông báo, không dự báo trước khiến thuỷ điện bị động trong việc xả nước lũ. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
 
Theo tôi ý kiến đó là chưa thoả đáng, bởi lí do là từ ngày 23/3 chúng tôi đã có những bản tin thông báo theo quy chế, quy định hiện hành. Bên tôi cũng đã báo cáo cho lãnh đạo tỉnh, tỉnh uỷ, UBND tỉnh, BCH Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường, truyền hình, báo Thừa Thiên Huế …
 
Thường thường người dân, người lao động họ theo dõi bản tin thời tiết để điều chỉnh kế hoạch, chúng tôi không thể thông báo cụ thể cho từng đối tượng được. Trách nhiệm mọi người là phải chủ động theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng để áp dụng với công việc của mình.
 
Các bản tin, fax, mail chúng tôi đều lưu trữ lại hết, nên khi việc xảy ra không thể đổ trách nhiệm cho ai mà phải khách quan thoả đáng!

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.


Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc