Quyết sửa sân bay ngay tháng 4

09:05, 03/04/2015
|

(VnMedia) - Chiều 2/4, họp với các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã “chốt” phương án sẽ bắt đầu thi công sửa sân bay Tân Sơn Nhất từ 10/4 và kết thúc vào 30/6...

>>
Lùi thời gian sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất                
>>
Thực hư số khách qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất                
>>
Quá tải tại sân bay lớn nhất Việt Nam                         
>>
"Xây sân bay Long Thành là phí nếu vẫn dùng Tân Sơn Nhất "              

Xung quanh việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 2/4,  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã họp với Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để chốt phương án.

Tại cuộc họp ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất nhằm mục tiêu tránh sự đối đầu của máy bay lăn ra lăn vào, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc Nam; đồng thời nâng cao năng lực khai thác sân đậu máy bay thêm 15 vị trí, lên 46 chỗ đỗ.

Lãnh đạo ACV khẳng định, việc thi công đường lăn này không ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không hiện tại, kể cả trong giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5 tới đây.

Để dẫn chứng, ông Hùng đưa ra con số, trung bình hiện tại ở sân bay Tân Sơn Nhất có 200 chuyến cất hạ cánh quốc tế, quốc nội là 280 chuyến/ngày. Dịp nghỉ lễ 30/4 tới đây cũng chỉ có tối đa 500 chuyến bay/ngày. Trong khi đó, theo lịch bay đã được Cục Hàng không phê duyệt cho các hãng nên sẽ không cắt giảm chuyến bay của hãng nào, từ quốc tế đến nội địa.

“Nếu lùi lại thời gian sửa chữa từ tháng 8 theo kiến nghị của các hãng thì lại rơi vào mùa mưa, không thể thực hiện được. Trên thực tế, các hãng vẫn có chậm chuyến đến 30 phút, 1 giờ đồng hồ nên so với việc ảnh hưởng từ sửa chữa đường lăn là không đáng kể. Nếu đóng cửa đường lăn 25L trong thời gian 2,5 tháng thi công thì sẽ nâng công suất điều hành, vẫn đảm bảo 32-35 lượt bay/giờ,” ông Hùng khẳng định.

  Ảnh minh họa

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay tại nhiều thời điểm, hoạt động khai thác tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Không đồng tình với quan điểm trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, việc sửa chữa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lịch bay của các hãng nhưng mức độ không lớn và có thể chấp nhận.

Theo nhận định của ông Thanh, nếu các bên thực hiện thay đổi phương thức điều hành bay tại sân bay, cho máy bay lên chờ sẵn ở đầu đường băng thì sẽ giảm được sự ảnh hưởng. Tuy nhiên, phương thức điều hành của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) phải hết sức tỉ mỉ và trình độ cao.

"Hiện nay đã có camera kiểm soát mặt đất thì có thể tăng lên 35 chuyến/giờ nhưng trong điều kiện bình thường, còn nếu đóng cửa đường cất-hạ cánh 25L thì sẽ giảm chỉ còn 30-32 chuyến/giờ.” Ông Lại Xuân Thanh cho hay.

Khẳng định việc lùi lại thi công sửa chữa đường lăn vào tháng 9 thì tốt cho các hãng nhưng thời gian làm hạ tầng lại ảnh hưởng do mùa mưa, do vậy, lãnh đạo Cục Hàng không đưa ra quan điểm, tốt nhất làm sớm và tăng năng lực khai thác.

Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air cho biết, tháng 7 là tháng cao điểm với hơn 38 chuyến/giờ (hơn cả dịp Tết) nên nếu sửa chữa chỉ đạt 30 chuyến/giờ thì vẫn thiếu. Do vậy, thuận lợi nhất là qua mùa cao điểm, đến giữa tháng 8 sửa là tốt nhất.

“Nếu bắt buộc phải thi công sớm thì đề nghị thi công từ đầu tháng 4 để tránh tháng cao điểm khai thác của các hãng hàng không (tháng 5-8). Bên cạnh đó, hạn chế tối đa việc cắt giảm chuyến bay vì vé đã bán cho hành khách,” ông Nguyễn Thanh Hùng kiến nghị.

Tại cuộc họp sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng hàng không cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khi yêu cầu cấp thiết phải sửa chữa, nâng cấp đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ACV cần triển khai dự án từ 10/4, tính toán xem đóng một đường từ 10/5 đồng thời kết thúc việc sửa chữa vào 30/6.

“VATM bố trí đủ năng lực người vận hành, quản lý vùng trời, quản lý bay đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, Cục Hàng không phải làm việc với Bộ Quốc phòng để thời gian này có thể giảm tần suất bay quân sự để ít ảnh hưởng đến việc sửa chữa. Các bên cùng nỗ lực, thông cảm và chia sẻ để nhằm mục tiêu phục vụ tốt nhất cho hành khách vì sự phát triển của hàng không Việt Nam,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu Cục Hàng không báo cáo giải pháp nâng công suất của sân bay Nội Bài (Hà Nội) trước ngày 15/4 để giảm bớt sức ép cho trung tâm điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc