Lãnh đạo sở Giáo dục Hà Nội: Không tuyển sinh lớp 6 bằng IQ vì sợ học sinh "luyện IQ"

18:59, 21/04/2015
|

(VnMedia) - Tất cả các trường tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh, kể cả các trường "đặc thù" như Lương Thế Vinh, Amsterdam, Nguyễn Tất Thành hay Marie Curie...

Chiều 21/4, tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, sở GD&ĐT đã tổ chức thông báo chính thức về công tác tuyển sinh đầu cấp và tuyển sinh đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tiếp tục nhấn mạnh, các trường nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, của UBND Thành phố Hà Nội, sở GD&ĐT Hà Nội về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016; tất cả các trường THCS trên địa bàn Thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển.

“Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp năm học 2015 – 2016.” – ông Nguyễn Hiệp Thống nhấn mạnh.

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ông Thống cho biết về cơ bản vẫn giữ nguyên như năm học trước. Theo đó, lớp 10 không chuyên tiếp tục thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Lớp 10 chuyên, học sinh sẽ dự tuyển vào lớp 10 chuyên phải qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển.

Trao đổi tại cuộc họp báo hầu hết các phóng viên đều dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác tuyển sinh lớp 6. Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra, trong đó đặc biệt là đối với việc tuyển sinh tại một số trường đặc thù như trường Lương Thế Vinh, trường Marie Curie và trường Nguyễn Tất Thành, trường Asterdam.

“Vì sao đã cho lúc đầu 3 trường ngoài công lập được cho phép thi tuyển sinh rồi lại thôi? UBND Thành phố có mở con đường khác cho các trường này không? Trong khi hàng ngàn hồ sơ đầu vào tương đối giống nhau thì việc tuyển vài trăm học sinh có phải là đánh đố không?” là câu hỏi đầu tiên được đặt ra và đây cũng là mối quan tâm của hầu hết các phóng viên.

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Văn Đại – PGĐ sở GD – ĐT cho biết, chuẩn bị cho kế hoạch tuyển sinh năm tới, Sở đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp đầu cấp để trình UBND TP ngay từ tháng 1/2015, trong đó có quy định về tuyển sinh đầu cấp.
 
“Toàn thủ đô có đủ trường công lập đáp ứng đủ nhu cầu của con em thủ đô. Tuy nhiên, hiện có một số trường được đánh giá là có chất lượng giáo dục cao, số hồ sơ đầu vào rất đông cần có giải pháp. Vì vậy, ngay khi Bộ trưởng ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh dạy thêm học thêm, trong đó có quy định cấm các trường khảo sát tuyển sinh đầu cấp, chúng tôi đã tính đến việc Thủ đô đang xây dựng hệ thống trường chất lượng cao, vì vậy, chúng tôi đã báo cáo Bộ để xin cơ chế đặc thù, nhưng Bộ đã có công văn yêu cầu nghiêm túc thực hiện không tuyển sinh nên chúng tôi phải thực hiện” – ông Đại cho biết.

Ảnh minh họa

Tuyển sinh bằng đánh giá IQ vẫn chưa được chấp nhận vì sợ học sinh lại đi luyện IQ


 
Theo ông Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thì để ban hành quyết định hành chính, Sở đã làm rất khoa học như thu thập thông tin và ý kiến của các chuyên gia, đề nghị các trường có số lượng học sinh đăng ký vượt quá nhiều chỉ tiêu xây dựng đề án tuyển sinh khả thi, phù hợp.
 
“Sau khi đề án được trình lên, chúng tôi đã mời chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân và cả phóng viên báo chí và cha mẹ học sinh để thông tin góp ý, giải quyết chặt chẽ, khoa học. Chúng tôi cũng đã họp với các nhà giáo, nhà khoa học, quản lý nhà trường để trao đổi về đề án. Chúng tôi nhận thấy có 3 trường có khả năng thí điểm cách tuyển sinh khác.” – ông Đại thông tin.
 
Theo đó, trường Nguyễn Tất Thành, nơi đào tạo những  học sinh làm cơ sở thực hành cho giáo viên các trường sư phạm, có thể ứng dụng tiến bộ khoa học vào nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới đã đề xuất phương án xét tuyển và đánh giá năng lực.
 
Trường Lương Thế Vinh và trường Marie Curie đề xuất phương án tuyển sinh mới thay đổi phương thức đơn môn thành đa môn, đánh giá EQ, IQ... Theo ông Đại, đây là cách tuyển sinh có thể là sự đột phá cho ngành,  nhưng cần xin ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, nhà quản lý và cha mẹ học sinh và dư luận... 
 
“Chúng tôi nhận được một luồng ý kiến đồng tình vì đây là phương pháp tiên tiến...; luồng dư luận thứ hai cho rằng muốn đánh giá EQ, IQ thì phải có trung tâm bên ngoài khách quan đánh giá, có hệ thống các giáo sư, chuyên gia chuyên nghiên cứu về EQ, IQ để đưa ra các câu hỏi phù hợp, nhưng điều này chúng ta còn thiếu, vì thế, đây là phương án tốt nhưng mới, có thể lại khiến học sinh đi học để test IQ, EQ... nên chúng tôi đã điều chỉnh lại và quyết định năm nay xét tuyển toàn bộ.” ông Đại phân tích.

Chưa có phương án tuyển sinh cụ thể
 
Tại cuộc họp báo, các câu trả lời của lãnh đạo sở GD&ĐT vẫn chưa làm thỏa mãn những thắc mắc của các nhà báo, cũng là thắc mắc của hàng vạn cha mẹ học sinh. Những câu hỏi tiếp tục được đặt ra, với mối quan tâm nhất vẫn là các trường nói trên làm thế nào để có thể phân biệt được chất lượng học sinh khi mà ở trường cấp I, học sinh không được chấm điểm và xếp loại mà chỉ chia theo các mức độ đạt hay không đạt.
 
Theo lãnh đạo sở GD&ĐT, quản lý của các trường phải tự chịu trách nhiệm xây dựng phương án tuyển sinh để báo cáo, Sở sẽ xem xét  phương án có phù hợp với khoa học và quy định, có làm lợi cho học sinh hay không để quyết định.
 
Về tiêu chí xét tuyển, Trưởng phòng giáo dục tiểu học của Sở, ông Nguyễn Chí Dũng giải thích, Thông tư 30 của Bộ Giáo dục đã quy định rõ hồ sơ học sinh gồm học bạ, sổ liên lạc, sổ ghi nhận xét của giáo viên và kết quả thi đua khen thưởng với các tiêu chí hoàn thành hay chưa hoàn thành năng lực đạt hay chưa đạt, phẩm chất đạt hay chưa đạt... cộng thêm các đánh giá thường xuyên, hàng tháng, định kỳ… để nhà trường dựa vào các kết quả đó thực hiện việc xét tuyển.
 
“Các trường nói trên chỉ là số rất ít so với hơn 600 trường THCS của Thành phố. Vì vậy, chúng ta chỉ nên quan tâm đến việc tuyển sinh của đại đa số các trường như thế nào thôi.” – ông Phó Giám đốc sở nêu ý kiến và cho biết.
 
Trả lời câu hỏi của VnMedia về việc thực hiện yêu cầu không khảo sát chất lượng đầu năm của Bộ Giáo dục liệu có bị “lách” bằng cách khảo sát sau đó một thời gian, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, các trường chỉ cần tuân thủ không khảo sát đầu năm, còn sau đó, việc tổ chức kiểm tra chất lượng theo định kỳ là quyền của các trường.
 
Về biện pháp giảm trái tuyến cũng như chế tài khi các trường vi phạm, ông  Ngô Văn Chất, Trưởng phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng cho biết, hiện các quận trong địa bàn Thành phố đang thực hiện việc luân chuyển giáo viên để kéo khoảng cách về chất lượng đào tạo giữa các trường, đồng thời đầu tư nâng cao cơ sở vật chất cho ngang bằng nhau.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT, các trường mầm non, tiểu học xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình phòng GD&ĐT và UBND quận, huyện phê duyệt, sau đó các quận, huyện, thị xã hoàn thành Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, báo cáo về Sở vào ngày 13/5 và châm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT.

Tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 sẽ diễn ra từ ngày 1/7 đến 15/7; tuyển sinh bổ sung từ 17/7 đến 19/7.

Tuyển sinh lớp 10 không chuyên vào 11/6, nhập học từ 27/6 đến 29/6, tuyển bổ sung từ 5/7 đến 6/7.

Lớp 10 chuyên sẽ tổ chức thi tuyển vào 11, 12, 13/6 và nhập học từ 25/6 đến 27/6, tuyển bổ sung từ 29/6 đến 30/6.




Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc