Hà Nội thông tin chính thức về tuyển sinh lớp 6

09:49, 21/04/2015
|

(VnMedia) - Chiều nay (21/4), Thành ủy Hà Nội sẽ tổ chức họp báo thông tin chính thức về hình thức tuyển sinh vào lớp 6, đặc biệt là đối với các trường có số hồ sơ đăng ký cao hơn nhiều so với chỉ tiêu.

>> Hà Nội yêu cầu các trường tuyển sinh lớp 6 bằng xét tuyển

Ảnh minh họa

Hôm nay, Hà Nội thông tin chính thức về tuyển sinh lớp 6. (Ảnh minh họa)


Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có văn bản “hỏa tốc” yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường dự định đưa ra hình thức, phương thức xét chọn học sinh khác, tức là kết hợp xét tuyển với việc đánh giá năng lực người học. Đây là những phương thức mới và cũng cần được có thời gian thử nghiệm và kiểm tra. Cho nên sau khi các trường đưa ra dự kiến và qua dư luận, đặc biệt là nghiên cứu quyết định lại thì thấy rằng, những phương thức này cần phải có những việc đối chứng kiểm tra. Vì vậy, sau đó Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định thực hiện nghiêm túc văn bản của Bộ và yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố phải thực hiện phương thức xét tuyển.

Trước lệnh cấm tuyệt đối việc tổ chức thi đầu vào lớp 6, không được thay thế bất kỳ phương án nào ngoài tuyển sinh bằng xét tuyển, hiện một số trường đang rất lo lăng" trong việc lựa chọn học sinh như trường: Lương Thế Vinh, Marie Curie... Khi mùa tuyển sinh đang đến gần thì lệnh cấm này càng khiến các trường "rối bời" hơn.

Theo Phó Giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THCS Lương Thế Vinh, việc Bộ GD&ĐT quy định cấm thi tuyển sinh vào đầu cấp nhằm giảm tải áp lực học hành và chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề này lại quá cứng nhắc khi áp dụng với một số trường có số lượng hồ sơ đăng ký lớn hơn nhiều so với chỉ tiêu.

Một số chuyên gia giáo dục lo ngại, việc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không cho phép các trường THCS chuyên, trường tư thục chất ượng cao tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dễ dẫn tới tình trạng xếp hàng mua đơn như đã xảy ra trước đây ở trường Tiểu học Thực Nghiệm.

Quan trọng hơn là các trường khó tìm được giải pháp khác khách quan và công bằng để lựa được những học sinh thật sự có năng lực vào học, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo hướng nhẹ nhàng như hiện nay.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc