Ứng xử với cây: Sự khác nhau giữa Hà Nội và Sydney

18:58, 20/03/2015
|

(VnMedia) Trong khi chính quyền thành phố Sydney (Úc) mở chiến dịch tặng cây miễn phí để người dân trồng thì tại Hà Nội, hàng nghìn cây đã bị chặt mà không hỏi ý kiến của người dân...

>> Phó Chủ tịch Hà Nội nhận khuyết điểm vụ chặt cây xanh

Theo thông tin từ trang web của chính quyền bang New South Wales của Australia, tính từ năm 2005 đến nay, thành phố Sydney đã trồng được 10.250 cây xanh, theo đó, trên các đường phố và trong các công viên trên dọc khắp thành phố đã có tới 42.000 cây xanh. Thế nhưng, chưa dừng ở đó, chính quyền Sydney vẫn có chủ trương trồng thêm nhiều cây xanh để cải thiện môi trường sống cho cư dân thành phố.
 
Đề đạt được mục tiêu tăng thêm cây xanh, chiến dịch tặng cây miễn phí, khuyến khích cư dân trồng cây xanh đã ra đời với mục tiêu là giúp thành phố đạt mục tiêu tăng 50% lượng cây xanh trước năm 2030, tạo ra một “mái vòm xanh” hoàn hảo cho thành phố.
 
Chiến dịch tặng cây xanh miễn phí năm 2015 sẽ được khởi động từ ngày mai (21/3) tại bãi đậu xe ở Công viên Sydney. Các tình nguyện viên sẽ làm việc từ 10h sáng cho tới khi toàn bộ số cây được trao tặng hết cho người dân.

Ngoài ra, người dân đến nhận cây còn được thưởng thức món xúc xích nướng và “tám” với các tình nguyện viên về các bí kíp trồng và chăm sóc cây cho mau lớn. Các loại cây được tặng rất đa dạng, người dân sẽ được lựa chọn giống cây mà mình yêu thích và phù hợp với địa hình của địa bàn họ sinh sống.
 
Với chiến dịch này, thành phố Sydney hy vọng, tất cả người dân sẽ có ý thức bảo vệ và gìn giữ màu xanh của thành phố vì chính họ là người tạo ra màu xanh của thành phố, để tạo nên một tương lai xanh hơn cho thành phố.

Trong khi đó, ở Hà Nội, vấn đề chặt  hạ cây để thay mới đang là một vấn đề nóng trong dư luận suốt mấy ngày qua sau khi UBND thành phố đưa ra chủ trương chặt hạ 6.700 cây được cho là sâu mục, cong nghiêng để thay bằng những cây mới.

Tuy nhiên, chủ trương này của thành phố đã vấp phải sự phản đối của đa số người dân vì cho rằng, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường và cuộc sống của người dân, ảnh hưởng tới những giá trị về tinh thần của những hàng cây vốn gắn bó với người dân qua nhiều thập kỷ.

Theo thông tin mới nhất, sáng nay (20/3), sau khi kiểm tra tình hình, và lắng nghe ý kiến công luận, lãnh đạo UBND thành phố đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, và các đơn vị thực hiện dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay. Quyết định của lãnh đạo UBND thành phố đã được người dân hết sức đồng tình và hoan nghênh.

Cách làm trên của thành phố Sydney cũng là một kinh nghiệm hay để thành phố Hà Nội của chúng ta học tập nhằm tạo nên một thành phố đẹp và xanh mát.


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc