Mưa rét 3 ngày đầu Tết Nguyên Đán

14:25, 03/02/2015
|

(VnMedia) - Từ nay đến Tết Nguyên Đán có khả năng xảy ra 3 đợt không khí lạnh tăng cường, trong đó có một đợt gây nên rét và mưa trong cả 3 ngày 1, 2 và 3 Tết - Giám đốc TT Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra dự báo trong buổi hội thảo sáng 3/2.

 

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 2/2015 có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 đợt không khí lạnh (bao gồm cả các đợt tăng cường) gây gió mạnh trên Biển Đông và có khả năng xảy ra 1 đợt rét đậm, rét hại cho các tỉnh miền Bắc trong khoảng nửa đầu tháng. Tuy nhiên, đợt rét này sẽ không kéo dài mà chỉ từ khoảng 2-4 ngày. Từ nửa cuối tháng 2, nền nhiệt độ có xu hướng tăng dần và cao hơn so với trung bình nhiều năm.

 

Cụ thể, tại Bắc Bộ, khoảng ngày 5-9/2 (tức ngày 17-21 tháng Chạp) trời rét, trong đó ngày 5-7/2 có thể đạt ngưỡng rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C).

 

Tiếp đó, khoảng ngày 10-18/2 (tức 22 đến 30 tháng Chạp), nhiệt độ tại Bắc Bộ sẽ tăng dần, trời ấm và ít mưa.

 

Tuy nhiên, dự báo khoảng ngày 19-21/1 (1-3 Tết) có thể chịu tác động của không khí lạnh nên thời tiết sẽ có mưa nhỏ, trời rét. Nhiệt độ các ngày nghỉ Tết sau đó được dự báo có xu hướng tăng dần.

 

“Tuy vào 3 ngày đầu năm mới được dự báo có mưa xuân và rét nhưng nhiệt độ sẽ không đến mức rét đậm, rét hại, chỉ rơi vào khoảng từ 13 đến 18 độ C hoặc thậm chí có thể cao hơn.” - ông Cường nhận định về thời tiết Bắc Bộ dịp Tết Nguyên Đán.

 

Còn tại Trung Bộ và Trung Trung Bộ, ông Cường cho biết dự báo giai đoạn tới sẽ phổ biến có mưa nhỏ và rét trong những ngày có không khí lạnh (4-5; 19-21 và cuối tháng 2), sau khi không khí lạnh suy yếu nhanh sẽ giảm wma, nền nhiệt cũng có xu hướng tăng dần.

 

Một vấn đề khiến người dân TP. Hồ Chí Minh lo ngại là triều cường thì theo ông Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, mực nước đỉnh triều cao nhất sẽ xuất hiện vào đầu tuần cuối tháng 2 và thấp hơn năm 2014 khoảng 0,05-0,1m tại hầu hết các trạm thuộc hệ thống sông Nam Bộ. Chân triều thấp tại hầu hết các trạm xuất hiện vào giữa tháng 2 ở mức xấp xỉ, hoặc thấp hơn 0,05m so với cùng kỳ năm 2014.

 

Ông Hoàng Đức Cường cũng cho biết, hiện chưa có dấu hiệu hoạt động của bão hay áp thấp nhiệt đới.

 

Nhận định vể xu thế thời tiết, thủy văn các tháng tiếp theo của mùa Đông Xuân năm nay, ông Hoàng Đức Cường cho biết, hiện tượng ENSO đang chuyển sang trạng thái pha nóng và khả năng xuất hiện El Nino trong những tháng đầu năm 2015 là khá cao. Từ nay đến tháng 4 có thể xuất hiện từ 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và tập trung ở vùng biển phía Nam nước ta.


  Ảnh minh họa
 

Dự báo khô hạn ở Trung Bộ

 

Trong khi đó, ông Cường đưa ra dự báo, giai đoạn tới, các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, nhiệt độ không biến động nhiều. Ngoài ra, thời kỳ này trên phạm vi toàn quốc phổ biến ít mưa nên tình trạng khô hạn cục bộ có khả năng xảy ra ở một số nơi, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

 

Đặc biệt, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, dự báo, trong mùa khô năm 2015, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Trung Bộ và nam Trung Bộ sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 40-60%, một số nơi thiếu hụt hơn 60%. Ở hạ lưu có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trong cùng thời kỳ.

 

Ngoài ra, ông Đức cũng cảnh báo, mùa khô 2015 ở các tỉnh ven biển Trung bộ sẽ kéo dài đến tháng 8, tháng 9 nên nhiều khả năng trình trạng khô hạn xảy ra trên diện rộng và xâm nhập mặn vùng cửa sông sớm và sâu. Nguy cơ khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Trung Bộ cũng sẽ lớn hơn so với năm 2013.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc