Sáp nhập đài truyền hình VTC với VOV: chưa có đề án cụ thể

15:11, 02/02/2015
|

(VnMedia) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn cho hay khi được hỏi về lộ trình triển khai việc sáp nhập Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) về Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Tại cuộc trả lời phỏng vấn báo chí diễn ra sáng 1/2/2015, khi được hỏi về thông tin Đài truyền hình kỹ thuật số VTC sẽ sáp nhập với VOV, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Đúng là có thông tin như vậy. Định hướng tới đây Đài truyền hình kỹ thuật số VTC sẽ được sáp nhập vào VOV. Đây cũng là một nội dung trong lộ trình thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025”. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, để thực hiện được việc sáp nhập thì còn cần một thời gian dài.

Hiện nay vẫn chưa xây dựng được đề án sáp nhập như thế nào, chưa xây dựng đề án chia tách, phân chia tài sản ra sao… “Tôi nghĩ rằng các đề án để chuẩn bị cho việc chia tách chưa có, nên lộ trình chắc cũng phải còn dài hơi. Một vài năm tới còn khó có thể chia tách, sáp nhập xong VTC về VOV” - Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Trước đó, trên một số tờ báo có đưa, tại Hội nghị "Truyền thông và phát triển" diễn ra ở Quảng Ninh ngày 31/1/2015, thông tin VTC sáp nhập về VOV tiếp tục được ông Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc VOV công bố. Ông Nguyễn Đăng Tiến cho biết, “vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức, giao cho VOV tiến hành sáp nhập VTC. Hiện phía VOV đang báo cáo với Bộ Thông tin và truyền thông và Thủ tướng về việc này”.

Ảnh minh họa\
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

 

Được biết, VTC tuy không phải là đài truyền hình quốc gia nhưng được phủ sóng toàn quốc và thực hiện chức năng nhiệm vụ tuyên truyền về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội như  một đài truyền hình quốc gia. VTC là đài truyền hình kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam. Những kết quả thử nghiệm kỹ thuật phát sóng truyền hình số mặt đất mà Đài VTC thực hiện từ 2004 trở về đây là cơ sở để Chính phủ phê duyệt Đề án số hóa truyền hình trên toàn quốc. Đài VTC đang sản xuất và phát sóng 15 kênh truyền hình trên nhiều hạ tầng như truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình cáp, vệ tinh, IPTV, truyền hình Internet. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC hiện đang là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Còn VOV vừa được Ủy ban thường vụ Quốc hội giao là cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện kênh Truyền hình Quốc hội, chính thức lên sóng từ 6/1/2015. Từ tháng 10/2014, kênh Truyền hình Quốc hội đã sản xuất và phát sóng 15 chương trình chuyên biệt như: Quốc hội với cử tri, Câu chuyện lập pháp, Người đại biểu dân cử, Chính sách và cuộc sống do phóng viên của kênh tại các tỉnh, thành phố thực hiện.

Việc VOV và VTC sáp nhập được cho là một bước chuẩn bị để VOV tiến tới thí điểm hoạt động theo mô hình tập đoàn báo chí truyền thông đa phương tiện trong tương lai. Được biết, hiện giờ, VOV là một trong số ít cơ quan truyền thông đại chúng có đầy đủ cả 4 loại hình báo chí gồm báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc