TP. HCM không đề xuất hạn chế xe cá nhân

13:49, 02/02/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã nhận được báo cáo của UBND TPHCM về các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải trên địa bàn, nhưng trong đó không có giải pháp hạn chế xe cá nhân...

>>
Thí điểm cho thuê xe đạp ở 5 thành phố để hạn chế xe cá nhân                
>>
“Không thể cấm dân mua ôtô để hạn chế xe”                
>>
Ngược đời: "Bắt tôi đóng phí để hạn chế ...tôi" !                

Thời gian vừa qua, một số báo chí đăng tải thông tin, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất lãnh đạo thành phố một số giải pháp hạn chế sở hữu xe cá nhân, trong đó, kiến nghị Chính phủ cần áp dụng các biện pháp như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân; tăng phí trước bạ phương tiện cá nhân đăng ký mới, tăng phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới; thu phí môi trường (gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn)...

Cụ thể, Sở GTVT TPHCM đề xuất quản lý phương tiện đăng ký mới bằng cách cấp hạn ngạch, trong đó chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm. Theo đề xuất trên, cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí..., đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe. Tại khu vực nội đô, điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng  minh được có chỗ đỗ xe.

Đơn vị quản lý về giao thông ở TPHCM còn đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông trên một số trục chính hoặc trên một số tuyến nhất định vào giờ cao điểm, kết hợp với biện pháp tăng tần suất của phương tiện công cộng và ưu đãi giá vé đối với hành khách tại thời điểm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Theo Sở GTVT, căn cứ vào biển đăng ký xe để hạn chế lái xe ở một số khu vực vào một số ngày nhất định trong tuần nhằm giảm số lượng ô tô được sử dụng. Biện pháp này có thể được áp dụng cho một số loại xe nhất định, một số khu vực nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc là cả ngày....

  Ảnh minh họa

  Cảnh ùn tắc ở TPHCM trong giờ cao điểm buổi chiều. Ảnh: Tuổi trẻ

Không có nội dung về hạn chế xe cá nhân

Xung quanh vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, ngày 12/1/2015, đơn vị này nhận được văn bản của UBND TPHCM báo cáo về tình hình thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng và triển khai các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, trong văn bản này không có nội dung kiến nghị về việc hạn chế xe cá nhân của Sở GTVT TPHCM. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, liên quan đến tình hình thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải trên địa bàn TPHCM, thành phố đang nghiên cứu hoàn thiện nội dung Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm thành phố.

Theo đó, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2025, Đề án còn xác lập một số giải pháp cơ bản nhằm tiến tới kiểm soát việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố đang tổ chức nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại khu trung tâm thành phố. Tuy nhiên, quá trình xây dựng đề án còn gặp nhiều khó khăn, cần có sự tham gia của đội ngũ các chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu về lĩnh vực này, có đầy đủ số liệu điều tra, khảo sát, tham khảo kinh nghiệm và tài liệu của các thành phố phát triển để đảm bảo tính khả thi của đề án. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường chỉ đạo nghiên cứu hoàn thành đề án để có cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Thành phố cũng đang tổ chức nghiên cứu khả thi Dự án Xây dựng Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị thành phố, sử dụng nguồn hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM do Ngân hàng Thế giới tài trợ, dự kiến sẽ hoàn thành nghiên cứu khả thi trong quý II năm 2015.

Để có thể tiếp tục triển khai dự án sau khi hoàn thành nghiên cứu khả thi, thành phố đang thực hiện các thủ tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa dự án này vào danh mục vay vốn ODA của Ngân hàng Thế giới tài khoá năm 2015.

Về Đề án Hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý vận tải công cộng, TPHCM cho biết, đang triển khai thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Phát triển Cơ quan quản lý giao thông công cộng TPHCM" bằng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Ngân hàng Thế giới, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II năm 2015.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc