Vướng mắc tâm lý, học sinh tìm đến... Facebook

10:25, 21/01/2015
|

(VnMedia) - Kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại một số trường THCS, THPT và đại học ở 2 thành phố Hà Nội và Hải Dương cho thấy, 93.57% số học sinh, sinh viên được hỏi đều trả lời luôn gặp những  khó khăn, vướng mắc cần phải chia sẻ trong học tập và đời sống hàng ngày.
 
Trong đó, khối phổ thông là 95.33%, đại học là 85.92%. Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh phổ thông, mức độ thường xuyên có những vướng mắc và cần chia sẻ là cao nhất với 80.71%. 
 
Tại hội thảo công tác tổ chức các hoạt động văn hóa và tư vấn tâm lý trong nhà trường, diễn ra ngày 20/1, nhiều nhà giáo cũng chia sẻ, hầu như học sinh đều e ngại khi tìm đến các thầy, cô tại phòng tư vấn tâm lý của nhà trường. Nhiều khi đọc những thông tin chia sẻ trên facebook, giáo viên và phụ huynh mới biết học sinh cần tư vấn.
 
Bà Nguyễn Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trường cũng đã có phòng tư vấn tâm lý cho học sinh, nhưng thực tế nếu cứ đợi học sinh tìm đến thì nhiều khi sự việc đã “hỏng” rồi. Vì vậy, quan trọng là giáo viên phải chủ động tìm đến học sinh để tư vấn, có như vậy mới có thể năm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em và có những định hướng, uốn nắn kịp thời, tránh những va chạm, những sự việc đau lòng đáng tiếc xảy ra. 

Bà Phương Anh chia sẻ: “Facebook cũng là một kênh quan trọng để cán bộ tư vấn nắm bắt thông tin, tình hình của học sinh. Có thể hàng ngày không có học sinh trực tiếp tìm đến phòng tư vấn nhưng thông qua Facebook thì ngày nào cũng có “ca”.
 
Ông Vũ Văn Trà, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng chia sẻ, ông thực sự lo lắng khi đi kiểm tra thực tế thấy có tình trạng học sinh nghỉ học vì ở nhà sinh con, có học sinh thì đi nhà nghỉ trong giờ học, hiện tượng học sinh trầm cảm mà tự tử... Vì vậy, ông cho rằng, cần có những tư vấn tâm lý kịp thời cho các em.

Theo đó, ngoài việc giáo viên giảng dạy lồng ghép các kiến thức cho học sinh, thì giáo viên chủ nhiệm thường là người theo sát học sinh nhất, hiểu học sinh của mình nhất. Vì vậy, giáo viên cần có sự chủ động quan tâm đến học sinh để có thể có những tư vấn, uốn nắn phù hợp, kịp thời cho học sinh.  

Ảnh minh họa

Nhiều học sinh không biết chia sẻ điều thầm kín với ai nên đành tìm đến facebook. (Ảnh minh họa, nguồn Internet)


Chưa có biên chế cho cán bộ tâm lý
 

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hoạt động tư vấn tâm lý thực sự cần thiết trong mỗi nhà trường. Trong số những học sinh được hỏi tại 2 thành phố Hải Dương và Hà Nội có tới 82.31% học sinh đều có mong muốn nhà trường, cơ sở giáo dục có phòng tư vấn tâm lý riêng, kín đáo, có cán bộ chuyên gia tâm lý để thuận tiện cho các em có thể đến và chia sẻ về các vấn đề tâm lý cho bản thân.
 
Đa phần học sinh, sinh viên mong muốn trong nhà trường có cán bộ chuyên trách tư vấn tâm lý được đào tạo bài bản, có chuyên môn để các em chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay cán bộ tư vấn tâm lý chỉ là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo cơ bản, chưa được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và cũng chưa có chỉ tiêu biên chế trong nhà trường.
 
Riêng TPHCM, đã mạnh dạn chỉ đạo các trường bố trí giáo viên tư vấn chuyên trách. Tuy nhiên, như ông Nguyễn Minh, Trưởng phòng công tác học sinh sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chia sẻ: “Từ năm 2008, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chỉ đạo các trường THCS và THPT bố trí giáo viên tư vấn chuyên trách, nhưng đến nay, rất ít đơn vị thực hiện được. Nguyên nhân cơ bản là lực lượng giáo viên tâm lý giáo dục tốt nghiệp và công tác tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố chưa đủ đáp ứng. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ, lương, chế độ làm việc của các trường chưa thu hút được nhân lực. Để giải quyết khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã đề nghị các trường bố trí giáo viên thích hợp để kiêm nhiệm hoặc mời giáo viên phù hợp để hợp đồng làm giáo viên tư vấn”.
 
Cũng đề cập đến vấn đề biên chế cho cán bộ tư vấn tâm lý, ông Phùng Khắc Bình, Nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nói: "Hiện nay chúng ta cứ lo ngại trong tình trạng con số biên chế giáo viên bị khống chế eo hẹp thì chúng ta không thể có thêm biên chế và cố gắng tinh giản biên chế, nhưng trong một xã hội hiện đại và trước đòi hỏi của đổi mới giáo dục, thì sự chăm sóc cho học sinh cần chuyên nghiệp hơn."

Ông Bình cũng cho rằng, đã đến lúc cần phải nâng cao năng lực cho giáo viên và nhất là cần phải có biên chế, có giáo viên chuyên trách trong lĩnh vực tâm lý, có như vậy mới có thể hiểu và có những định hướng phát triển tâm sinh lý kịp thời cho học sinh, mới đào tạo ra những con người phát triển toàn diện.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc