Tự chọn nhập ngũ trước hoặc sau học đại học?

08:30, 21/01/2015
|

(VnMedia) - Tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua cũng như tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19/1, vấn đề gọi hay tạm hoãn nhập ngũ đối với sinh viên đại học chính quy đã được các đại biểu đặc biệt quan tâm, cho ý kiến. Đây cũng là vấn đề được giới học sinh, sinh viên hết sức quan tâm.

Điều đáng nói là ngay với các em cũng không chỉ chia ra làm 2 luồng ý kiến mà thậm chí còn có những gợi ý rất đáng để quan tâm.


>> 100% sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ phải nhập ngũ?
>> Không thể dùng tiền thay thế nghĩa vụ quân sự
 

Nhiều lý do để nhập ngũ trước, học đại học sau

 

Nói chung, đa số độc giả gửi ý kiến về VnMedia đều đồng tình với việc tất cả thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. "Tôi nhất trí với phương án tất cả thanh niên tới tuổi nhập ngũ điều phải nhập ngũ không phân biệt đối tượng nào. Thực hiện nghĩa vụ xong tạo điều kiện tối đa cho học tập. " bạn Nguyễn Thành Quân, e mail quantqmobile@gmail.com viết.

 

Bạn đọc vanthoanskv@gmail.com   (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cũng khẳng định: Chá u cũng ủng hộ hướng mở rộng đối tượng gọi nhập ngũ, nhất là sinh viên. Cháu đang là sinh viên đại học liên thông chính quy trường Đại học SPKT Vinh. Sau khi cháu tốt nghiệp cao đẳng chính quy, cháu dự thi liên thông và đậu. Tuy ra trường muộn hơn 1 năm so cùng các bạn nhưng cháu vẫn tự hào. Bây giờ chúng cháu đang học theo tín chỉ, nên môn nào thiếu là cúng cháu bổ sung, vậy nên chúng cháu tham gia học cùng các lớp mới, lớp tân sinh viên, lớp năm hai, năm ba, thấy học tập của các em còn trẻ non và ngạo mạn, trêu nhau... rất mất trật tự. Với lớp liên thông bọn cháu thì được thầy cô và ban giám hiệu nể phục và đánh giá rất cao. Vào ĐH cũng là học chuyên ngành, cũng không liên quan đến kiến thức phổ thông là mấy, đa số cũng học lại hết, nếu cùng chuyên ngành, nếu chờ các em tham gia nhập mũ quân sự về, các em sẽ trưởng thành  và nhìn nhận đúng việc học để làm gì.

Đồng tình với phương án này, bạn đọc Phan Tín Huy (Cần Thơ) cũng cho rằng, phương án đi nghĩa vụ trước sau đó đi học đại học là hợp lý bởi có rất nhiều lợi ích cho cá nhân và tổ chức. “Thứ nhất, nhập ngũ trước khi học đại học thì rèn luyện được sức khoẻ, tư tưởng vững vàng không lung lay ý chí trước sự xuyên tạc của thế lực thù địch. Thứ hai, khi trở thành sinh viên năm nhất thì không phải mất thời gian cho học phần giáo dục quốc phòng và bộ Giáo đục & Đào tạo không mất một số tiền lớn chi cho các thầy giảng dạy học phần này. Thứ ba, khi tốt nghiệp đại học có thể áp dụng kiến thức vào công việc mà không sợ kiến thức bị lạc hậu, mai một.”

Bạn Trương Thành ( truongthanh...@gmail.com ) ở q uận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, bạn  cũng ủng hộ hướng mở rộng đối tượng gọi nhập ngũ, nhất là sinh viên. "Những người trí thức nằm trong độ tuổi quy định cần phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, do hiện nay nhiều người lợi dụng khe hở của pháp luật để trốn tránh đi nghĩa vụ. Quốc hội nên thống nhất một phương án là đi nghĩa vụ trước, sau đó hãy đi học, học sinh có trúng hay không trúng tuyển đại học, cao đẳng đều phải được gọi đi nghĩa vụ, như vậy sẽ mang tính công bằng cho tất cả những người được gọi đi nghĩa vụ, từ đó sẽ hạn chế việc trốn tránh trách nhiệm đối với Tổ quốc mà còn thể hiện tinh thần quyết tâm của dân tộc." - bạn Thành viết.

 

Bạn Tuyết Lan ( ngoctuyetlan@yahoo.com ),  Tp HCM cũng đánh giá, p hương án nhập ngũ trước, đi học đại học sau là phương án hoàn chỉnh, các em được rèn luyện sức khoẻ trước tri thức, và khi tốt nghiệp vừa được ưu tiên kiếm việc làm, vừa không quên những kiến thức đã học.


Ảnh minh họa

Khi nào nên gọi nhập ngũ là điều vẫn còn có rất nhiều ý kiến khác nhau - ảnh: Soha


Học đại học trước để có tri thức phục vụ quân đội

 

Gửi ý kiến đến VnMedia, bạn Lê Sang ở số 4D Phổ Quang, Tân Bình viết : Theo tôi học đại học trước nhâp ngũ sau là phương án phù hợp nhất với tình hình hiện nay của đất nước bởi quân đội đang cần những thanh niên có đủ tri thức để làm chủ các trang bị kỹ thuật hiện đại phục vụ Tổ quốc.

 

Cũng với quan điểm r ời ghế nhà trường đi học Đại học tiếp là tốt nhất, bạn Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) viết: Nếu đi bộ đội, việc học tập không liền mạch sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức học sau này, còn đi nghĩa vụ quân sự thì lúc nào cũng được. Theo bạn Thụ thì "việc con cháu vào được Đại học là việc trọng đại cho cả nhà".


Bạn Phạm Tấn Luân ( phamtanluan94@gmail.com ), ở 
Bình Định cũng cho rằng, cần  nghĩ kỹ chính sách, bởi "nếu mà nhập ngũ trước thì kiến thức thường bị mất, sau này tiếp tục học sẽ gặp khó khăn, vì thế nếu mà nhập ngũ trước tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội, còn nhập ngũ sau thì cũng có thể là một cách rèn luyện tinh thần lẫn sức khoẻ, đồng thời tạo cho con người nhiều thói quen sau này có ích cho công việc, mong rằng sẽ có người suy xét lại."

Bạn Đặng Thị Hiền (Bảo Lộc- Lâm Đồng) viết: Tôi rất đồng tình với phương án tất cả các thanh niên đến tuổi phải nhập ngũ, không phân biệt đối tượng. Nếu đậu Đại học hoặc Cao đẳng thì được bảo lưu để đi nghĩa vụ trước rồi ra quân về nhập học tiếp để rèn kỹ năng sống cho thanh niên hiện nay.

Bạn đọc có địa chỉ ( chooseandc…@yahoo.com ), TP. Hồ Chí Minh lại thẳng thắn đặt câu hỏi: “Chào cô chú và đặc biệt là quý đại biểu Quốc hội. Hiện nay cháu đang học đại học, cháu thật sự không hiểu tại sao phải nâng cao trình độ của binh lính bằng cách "ngắt đọt" như vậy. Tập trung tuyển những thanh niên có học thức cao vào để nâng cao trình độ binh chủng tạm thời, vậy những thanh niên có trình độ thấp, có đạo đức không tốt thì sao? Tại sao không đưa những thanh niên xấu đó vào quân trường rèn luyện? Nâng cao trình độ thanh niên xấu mới thật sự nâng cao được trình độ binh chủng.”

 

Bạn đọc này còn phân tích thêm: nói về nhận thức, kỷ luật thì những thanh niên đang học đại học chính quy hầu như đều có nhận thức tốt, vậy thì vào môi trường quân đội cải thiện thêm được một ít, tại sao không đưa những thanh niên xấu vào để cải thiện nhiều hơn, từ đó trung bình chung của xã hội sẽ được nâng cao? Nếu đi nghĩa vụ thì tất cả cùng đi, như Hàn Quốc, cận thị thì đi kiểu cận thị, thiếu 1 chân thì đi kiểu thiếu 1 chân, nói chung ai cũng phải đi thì mới công bằng.”

 

“Hi vọng những chính sách sắp tới mà Quốc hội ban hành sẽ không có lợi ích nhóm trong đó, đặc biệt là trong vấn đề này.” - sinh viên này nhấn mạnh.

 

Sinh viên có địa chỉ email nguyenanhtuandh…@gmail.com thì băn khoăn viết:“Cứ bảo thiếu nhân lực cho bộ đội, tại sao mỗi xã, mỗi lần chỉ nhập ngũ 10-30 người ạ? chỉ chiếm 2,3 % thanh niên trong độ tuổi. Khi chúng cháu ra trường điều đầu tiên là muốn kiếm việc làm nuôi bản thân và gia đình, trả gánh nợ đi học đại học. Nếu vào quân đội 500 nghìn/tháng, thử hỏi gia đình cháu sống kiểu gì?”

 

Bạn Việt lại viết: Nếu không cho sinh viên chính quy học mà nhập ngũ thì đất nước sẽ thiếu nhân tài để đất nước sánh vai với các nước. Khi có giặc thì tốt nhưng hết giặc thì đất nước sẽ không ra sao.

 

Bạn Mạc Quyên thì đặt vấn đề : nếu tất cả thanh niên đến độ tuổi mà đều nhập ngũ thì phải cần có bao nhiêu đơn vị quân đội mới đáp ứng được ? Tuy nhiên, bạn đọc này cho rằng cần chọn giải pháp nào cho phù hợp tránh để chỉ có con nông dân, công nhân nghèo mới phải tham gia nghĩa vụ như hiện nay, còn con cán bộ công chức có điều kiện thì đi học rồi đi làm, hay nói cách khác là "trốn".


Nên để sinh viên tự chọn?

Không chỉ chia thành 2 luồng ý kiến là đi nghĩa vụ quân sự trước hay sau khi học đại học, một số ý kiến còn cho rằng nên để sinh viên tự lựa chọn, hoặc chỉ đi mỗi năm vài tháng.

Gửi ý kiến về báo điện tử VnMedia, bạn đọc Hùng, email hungledn@gmail.com (Đà Nẵng) đồng tình với việc tất cả thanh niên đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự sau khi tốt nghiệp PTTH. Tuy nhiên, bạn Hùng đề nghị thời gian đi nghĩa vụ chỉ là 6 tháng để bảo đảm công bằng và ai cũng có cơ hội được rèn luyện trong môi trường quân đội.


Trong khi đó, bạn Nguyễn Thị Thơm, email: nguyenthomkt7@gmail.com
cũng đặt vấn đề: "Sao không cho các em đi nghĩa vụ quân sự theo kỳ khoảng 2 tháng/năm chẳng hạn, như thế các em vẫn được tham gia học đúng thời gian, song song đó vẫn đáp ứng nghĩa vụ quân sự đối với đất nước. "

Bạn Chu Thành Đức, Email: chuthanhduc1981@gmail.com ở Thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước lại đề xuất: Nhập ngũ rồi mới học đại học vậy thì quân đội lại thiếu người có trình độ đại học, cao đẳng trong quân đội. Theo tôi, nhập ngũ rồi học đại học hay học đại học xong mới nhập ngũ là tùy công dân, cho công dân lựa chọn. Luật nên quy định anh nào đi học đều phải nhập ngũ hết nhưng trước hay sau là do thanh niên chọn vậy mới phù hợp, để trong quân đội có người học đại học có người chỉ mới hết phổ thông đầy đủ các lứa tuổi.

 

Bạn đọc Hồng Vinh (Bình Định) thì góp ý: Cứ làm như Hàn quốc là không phải phàn nàn gì hết, không ai trốn tránh được. Rất công bằng!

Ngoài ra, cũng có ý kiến quan tâm đến đối tượng đi học đại học ở nước ngoài và đề nghị, những đối tượng này cần đóng một khoản tiền để phòng trường hợp sau khi học xong không trở về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, quan điểm này trước đó đã bị Trung tướng Bế Xuân Trường phản đối vì cho rằng, không thể dùng tiền để thay thế nghĩa vụ đối với Tổ quốc.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc