Hà Nội: Hai tuyến đường thông xe trước Tết

14:44, 22/01/2015
|

(VnMedia) -   Hai dự án quan trọng của Hà Nội là đường Trần Phú - Kim Mã (quận Ba Đình) và dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (quận Cầu Giấy) dự kiến sẽ được thông xe trước 23 tháng Chạp...

Chiều 21/1/2015, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đi kiểm tra 2 dự án quan trọng của Hà Nội là đường Trần Phú - Kim Mã (quận Ba Đình) và dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (quận Cầu Giấy).
 
Sau buổi đi kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan đến hai tuyến đường trên, ông Thảo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, thông xe kỹ thuật hai tuyến đường, đồng thời tổ chức giao thông khi hai tuyến đường đi vào hoạt động.
 
Dự án đường Trần Phú - Kim Mã có tổng mức đầu tư hơn 426 tỷ đồng, trong đó xây lắp chỉ khoảng hơn 20 tỷ, số còn lại khoảng gần 400 tỷ là tiền giải phóng mặt bằng. Đoạn đường này có chiều dài hơn 450m, quy mô đường chính đô thị cấp 2, có mặt cắt 22 m. Dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4672/QĐ-UBND ngày 07/10/2011, với chiều dài L = 450,81 m (Điểm đầu : Nút giao Lê Trực – Trần Phú ; Điểm cuối: Nút giao Kim mã - Nguyễn Thái Học – Sơn Tây; Quy mô tuyến đường : Đường chính đô thị cấp II, được thiết kế đồng bộ mặt đường, vỉa hè, tổ chức giao thông, cây xanh, thoát nước và hệ thống chiếu sáng, các công trình phụ trợ.
 
Dự án này có 216 phương án giải phóng mặt bằng. Theo cam kết của quận Ba Đình, đến ngày 28/1/2015 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, khi nhân dân đã đồng thuận, tạo điều kiện thì chủ đầu tư và nhà thầu phải phấn đấu cao hơn để hoàn thành đúng tiến độ. Tinh thần của Thành phố là thông xe kỹ thuật cả hai tuyến đường này trước Tết ông Công ông Táo.
 
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị tổ chức tốt công tác giao thông, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ông Thảo cũng đề nghị, công tác chỉnh trang đô thị hai bên tuyến phố cần đảm bảo theo đúng thiết kế đô thị, chỉnh trang tuyến phố, yêu cầu nhân dân hợp khối, không để phát sinh công trình siêu mỏng siêu méo.
 
Chủ tịch Hà Nội cho rằng, làm đường trong nội đô khó khăn lớn nhất là công tác GPMB. Nhưng ở cả hai dự án trên, chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân và tạo được sự đồng thuận. Đến thời điểm này, việc GPMB đường Trần Phú - Kim Mã cũng chỉ còn một, hai trường hợp còn vướng mắc.
 
Đối với đường từ Bảo tàng Dân tộc học đến đường 32 (Nguyễn Văn Huyên kéo dài), có tổng mức đầu tư là 969,384 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm 680,691 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường chỉ chiếm hơn 79 tỷ đồng. Phần còn lại 209,075 triệu đồng là chi phí dự phòng.

Tuyến đường này có chiều dài gần 566m, điểm đầu tuyến tiếp giáp với đường Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn, điểm cuối tuyến giao với đường Cầu Giấy, có mặt cắt ngang rộng tới 50m, với giải phân cách tuyến giữa rộng 3m.

Tuyến đường được khởi công ngày 17/10/2014 và dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 15/6/2015. Tính đến hôm qua (21/1/2015), tổng tiến độ thi công của dự án đã hoàn thành được 80% khối lượng công việc. Dự kiến, đến ngày 10/2 sẽ hoàn chỉnh phần đường giao thông xe phục vụ đi lại của người dân trong khu vực. Phần khối lượng còn lại sẽ tiếp tục hoàn chỉnh để hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 4/2015.

Cùng với tuyến đường Trần Phú - Kim Mã thì đây là tuyến đường được Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế thảo đánh giá rất cao về tiến độ thi công. "Công tác giải phóng mặt bằng với 2 tuyến đường này cực kỳ khó khăn nhưng các đơn vị đã làm tốt. Các dự án khác khi tôi đi thăm bao giờ cũng có người dân kéo đến có ý kiến, nhưng hai tuyến đường này thì không thấy ai nói gì" - Chủ tịch Thành phố nhận xét và cho rằng, nếu dự án nào của Hà Nội cũng được làm như 2 dự án này thì bộ mặt hạ tầng đô thị Hà Nội sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Tuy nhiên, báo cáo Chủ tịch Thành phố, lãnh đạo quận Cầu Giấy cũng cho biết, hiện vẫn còn khó khăn vướng mắc liên quan đến quỹ nhà tái định cư. Quận Cầu Giấy đề nghị Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn việc tiếp nhận và bàn giao quỹ nhà tái định cư N02 - Tây nam Đại học Thương mại để các hộ dân ổn định cuộc sống, đảm bảo đón tết Ất Mùi.

Chỉ đạo giải quyết vấn đề nhà tái định cư, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị nghiên cứu việc mua lại nhà ở xã hội để làm nhà tái định cư. Theo ông, nếu tính cả giá đất vào thì giá nhà tái định cư không thấp hơn giá nhà ơ xã hội, trong khi nhiều dự án nhà đang còn tồn hàng.

Đặc biệt, trong chuyến đi thực tế, Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh: "Cấm các đồng chí nợ tiền nhà thầu". Chủ tịch cũng đề nghị các Sở liên quan khẩn trương tính toán, thu xếp để trả cho các quận số tiền ứng vốn cho công trình.

Dưới đây là một số hình ảnh về 2 tuyến đường được phóng viên ghi lại trong chiều ngày 21/1/2014:

Ảnh minh họa

  Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế thảo và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng đang nghe báo cáo về việc thi công tuyến đường Trần Phú - Kim Mã ngay tại hiện trường.

  Ảnh minh họa

 Tuyến đường được tiếp giáp từ đường Trần Phú đã làm được một khối lượng lớn

  Ảnh minh họa

 Tuy nhiên, một căn nhà ngay đầu đường hiện vẫn chưa được phá dỡ.

  Ảnh minh họa

 Một tòa nhà 18 tầng của công ty Kinh Đô đón đầu quy hoạch, bám sát mặt đường mới đang được xây dựng

  Ảnh minh họa

 Các công nhân đang tích cực mà việc để tuyến đường được thông xe trước Tết

  Ảnh minh họa

 Những căn nhà sau khi được thu hồi còn một phần rất mỏng. Chủ tịch Thành phố yêu cầu không để diễn ra tình trạng nhà siêu mỏng siêu méo

  Ảnh minh họa

 Một số ngôi nhà phía cuối đoạn đường đang gấp rút được phá dỡ để kịp tiến độ thi công công trình

  Ảnh minh họa

Phố Tây Sơn, phần nối thông với đoạn đường mới đã xuất hiện 2 ngôi nhà có hình dáng kỳ dị

  Ảnh minh họa

 Đoạn đầu đường Sơn Tây vẫn là một nút thắt, chờ đợi giai đoạn hai của dự án mở thông tiếp với phố Giang Văn Minh

  Ảnh minh họa

 Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đã giải phóng mặt bằng xong 100%

  Ảnh minh họa

Con đường có mặt cắt ngang rộng 50m này sẽ nối thông sang đường 32, hy vọng sẽ giúp khắc phục tình trạng kẹt xe các tuyến phố Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy...


 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc