Nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt

07:02, 09/12/2014
|

(VnMedia) - Vào giờ cao điểm tại các bến xe buýt, hàng chục người đứng chờ. Khi một chiếc xe vừa về bến trên xe đã chật ních, chỉ một vài người may mắn chen được lên. Đây cũng là thời điểm nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục...

>>
Hà Nội phát miễn phí 200.000 vé xe buýt "thông minh"
>> Từ 6/10, người Hà Nội sẽ đi xe buýt bằng vé điện tử
>> Hôm nay, xe buýt Hà Nội đồng loạt tăng giá vé
>> Chấn động tình tiết vụ hiếp nữ sinh trên xe buýt
>> Đi xe buýt giá cao: Dân phía Tây Hà Nội bị thiệt?

Hiện nay vào các giờ cao điểm đầu giờ sáng, cuối giờ chiều, tại các điểm xe buýt ở Hà Nội luôn có từ vài chục người, thậm chí nhiều thời điểm lên tới cả trăm người đứng chờ bắt xe buýt về nhà. Đa phần trong số đó là các bạn nam, nữ sinh viên, học sinh các trường Đại học, Cao đẳng và THPT trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, khi các tuyến xe buýt vừa vào bến đón khách, trên xe đã chật ních cho nên mỗi khi một chiếc xe buýt về bến mở cửa đón khách, chỉ có một số ít khách may mắn len chân được lên. Còn lại đa phần phải đứng chờ.

Điều đáng nói là, do khách đi xe buýt quá đông, trong khi đó ai cũng cố len lên để về sớm dẫn đến tình trạng trên xe buýt không còn một chỗ trống. Người người đứng đứng ken đặc vào nhau đến nỗi khó nhúc nhích. Đây cũng là lúc nhiều thanh niên hư hỏng đã lợi dụng tình thế này để quấy nhiễu tình dục những nữ sinh đứng cạnh bên.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển đã tiến hành khảo sát, thu thập ý kiến của 2.046 người từ 16 tuổi trở lên tại các địa bàn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh về thái độ và trải nghiệm cá nhân trong vấn đề quấy rối tình dục nơi công cộng.

  Ảnh minh họa

  Hàng chục người chen lấn chờ xe buýt vào các giờ cao điểm đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều ở Hà Nội. Do phải chen lấn và đi trên xe quá đông khách nên nhiều nữ sinh đã bị những thanh niên hư quấy rối tình dục khi đi xe buýt. Ảnh: Internet

Kết quả công bố ngày 28/11 vừa qua cho thấy, 87% phụ nữ và trẻ em gái đã từng bị quấy rối tình dục với các hành vi thường thấy như: huýt sáo, trêu ghẹo, bình phẩm về hình thức bề ngoài, nhìn chằm chằm, sờ mó vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.

Theo đánh giá của 57% phụ nữ và trẻ em gái thì đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, ở nơi công cộng chỉ có 13% em gái cảm thấy an toàn. Đáng chú ý là có tới 31% nữ giới cho biết đã từng bị quấy rối tình dục khi đi trên xe buýt....

Cũng theo khảo sát thì phụ nữ và trẻ em gái có khả năng gặp phải hành vi quấy rối vào sáng, trưa, chiều, tối bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tỷ lệ bị quấy rối từ 2-5 lần chiếm cao nhất - 51,1%, học sinh, sinh viên, công chức nhà nước, giúp việc gia đình là những đối tượng bị quấy rối nhiều nhất. Tuy nhiên, 67% phụ nữ và trẻ em gái không có bất kỳ hành động nào phản ứng lại khi gặp phải các hành vi quấy rối tình dục.

Điều tra các tuyến buýt hay xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục

Trước tình trạng trên, ngày 8/12, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh về hiện tượng quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, để khắc phục tình trạng trên và nâng cao tính an toàn, thân thiện của dịch vụ vận tải hành khách công cộng đối với phụ nữ nói riêng và đông đảo nhân dân, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể của thành phố khẩn trương điều tra, khảo sát để xác định rõ các địa điểm, các tuyến giao thông công cộng, các đoạn đường thường xuyên xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ.

Các cơ quan chức năng, đoàn thể triển khai các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa nguy cơ của hiện tượng này như tăng cường chiếu sáng công cộng, niêm yết số điện thoại công an xã, phường sở tại cũng như các thông điệp hướng dẫn cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và các em gái; tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ mạnh dạn tố cáo với cơ quan chức năng khi bị quấy rối tình dục và các hành vi xâm hại khác.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng quấy rối tình dục phụ nữ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi xâm hại phụ nữ và các em gái....

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc