Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm: Không xứng tầm

07:10, 08/12/2014
|

(VnMedia) - Cương quyết phản đối việc xây dựng công trình Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, KTS Trần Trọng Hanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, bản phác thảo trông như nhà dân, không xứng tầm với không gian Hồ Gươm.


>> Không gian công cộng: Cứu cánh cho bất động sản
>> Hà Nội nói gì về việc xây “cao ốc” sát Hồ Gươm?
>> Báo động: Hồ Gươm đang bị tầm thường hóa!

>> Tàu điện ngầm ảnh hưởng “long mạch” Hồ Gươm?
>> Hồ Hoàn Kiếm trở thành di tích quốc gia đặc biệt

Ảnh minh họa

Theo KTS Trần Trọng Hạnh, công trình Trung tâm thông tin v ăn hóa Hồ Gươm sẽ chỉ như một cái nhà dân, tầm thường và không xứng tầm. Ở vị trí này chỉ nên tổ chức một không gian xanh để nâng tầm không gian Hồ Gươm


Những ngày gần đây, dư luận đã hết sức bức xúc trước việc UBND quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm. Theo UBND quận thì mục đích xây tòa nhà ở vị trí hết sức nhạy cảm này chỉ đơn giản là để cung cấp thông tin và giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về lịch sử Hà Nội, lịch sử Hồ Gươm và các danh nhân. Công trình sẽ là nơi tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá văn hóa cũng như giá trị của danh thắng đền Ngọc Sơn và khu vực hồ Hoàn Kiếm được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt…

 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ để đáp ứng những nhu cầu nói trên thì Hà Nội không đến nỗi thiếu chỗ để làm, trong khi khu đất này là một không gian công cộng vô cùng quý giá.

 

Trước sự phản ứng của dư luận thì lý lẽ mà quận Hoàn Kiếm đưa ra chỉ là: Vị trí đó không xâm phạm di tích và việc xây dựng cũng không vi phạm luật.

 

Tuy nhiên, trong thực tế, có rất nhiều điều dù hoàn toàn đúng pháp luật nhưng người ta lại không bao giờ nên làm, hoặc không đáng làm. Còn đối với dự án Trung tâm Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, liệu việc làm đúng pháp luật này có NÊN không và có ĐÁNG không? KTS Trần Trọng Hanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã đưa ra 5 lý do quan trọng để thấy rằng, KHÔNG BAO GIỜ NÊN XÂY THÊM BẤT CỨ MỘT CÔNG TRÌNH NÀO ở vị trí đó (số 2 phố Lê Thái Tổ).

 

Trao đổi với báo điện tử VnMedia, KTS Trần Trọng Hanh nói:

 

“Theo tôi, không gian công cộng quanh Hồ Gươm là rất hiếm nên việc giữ gìn và mở rộng không gian công cộng rất cần thiết. Ở khu vực này thường diễn ra nhiều sự kiện, tập trung nhiều cư dân không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước và du khách nước ngoài.

 

“Vị trí dự kiến xây dựng công trình không lớn, chỉ khoảng hơn 200m2. Khi xây dựng công trình là một tòa nhà 3 tầng lên đó sẽ rất lắt nhắt, không thể là một công trình bề thế, xứng tầm với không gian Hồ Gươm, gây ra sự phản cảm về thị giác. Tôi đã nghiên cứu bản phác thảo, trông rất tầm thường, chẳng khác nào một cái nhà dân.


“Khi định làm một công trình ở đây, nên cân nhắc đưa ra cái được và cái mất. Theo tôi, cái được ở đây rất nhỏ, chỉ là một nơi để trưng bày theo mục đích của quận Hoàn Kiếm. Trong khi cái mất rất lớn, đó là lợi ích của cả cộng đồng.

 

“Hiện nay, xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã có một Trung tâm thông tin rất lớn nằm góc đường Tràng Tiền, một vị trí rất đẹp tại sao không sử dụng? còn công trình này (Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm – PV), sau này có thể không hiệu quả lại chuyển đổi mục đích sử dụng, chức năng không hợp lý thì hậu quả sẽ rất lớn.

 

“Một câu hỏi đặt ra là, vậy thì nên làm gì ở vị trí đó? Theo tôi, nên tổ chức một không gian xanh để nâng tầm không gian của Hồ Gươm. Tôi đã trao đổi với rất nhiều Kiến trúc sư đang dự hội nghị ở Đà Nẵng, mọi người đều nhất trí rằnglàm gì làm, đây vẫn phải là một không gian công cộng. Mảnh đất này nhỏ, không thể làm thành công viên nhưng có thể là một vườn hoa xanh. Nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Ở khu vực này, một mét vuông không gian công cộng cũng rất quý. Cần tôn trọng nguyện vọng của công chúng. Đây là một vị trí đắc địa, nên thu thập ý kiến đóng góp, dựa vào trí tuệ của nhiều người.

 

KTS Trần Trọng Hanh nhấn mạnh thêm: “Cần nhớ rằng, trong kiến trúc hiện đại có quan điểm “ít mà nhiều” và “bớt đi tức là thêm vào”.

 

Như vậy, có thể hiểu rằng, với không gian Hồ Hoàn Kiếm thì hơn 200m2 đó không hề nhỏ mà nó có ý nghĩa rất lớn. Và bớt đi một công trình xây dựng cũng có nghĩa là thêm vào một không gian công cộng quý giá cho cộng đồng.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc