Ít người biết rõ nồng độ cồn cho phép khi lái xe

14:52, 08/12/2014
|

(VnMedia) - Chỉ có 30,7% đối tượng trong số 1050 người được nghiên cứu trả lời chính xác về nồng độ cồn cho phép khi lái xe.

>> Từ 15/12: Cao điểm xử phạt lái xe uống rượu bia
>> Sẽ thí điểm dịch vụ đưa khách say rượu về nhà

>> Cảnh sát giao thông có được thích là dừng xe?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Mới đây, tại Hội nghị thường niên Hội Y tế công cộng lần thứ 10 (diễn ra tháng 11/2014), nhóm các tác giả đến từ Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống Chấn thương và Bộ môn dịch tễ, Bộ môn Tin học y tế công cộng (Trường Đại học Y tế công cộng) đã cho biết kết quả nghiên cứu về kiến thức, thái độ thực hành về sử dụng rượu bia và lái xe của người tham gia giao thông tại Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và TP.HCM, năm 2013.

Các tác giả đã tiến hành nghiên cứu triển khai trên 1050 người tham gia giao thông tại Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và TP.HCM. Kết quả cho thấy chỉ có 30,7% đối tượng nghiên cứu trả lời chính xác về nồng độ cồn cho phép khi lái xe.

Việc đánh giá khả năng bị phạt khi uống rượu và lái xe, cũng như khả năng có thể gây ra tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông khi uống rượu và lái xe thì các đối tượng được nghiên cứu cũng đều cho rằng các khả năng trên ở mức độ thấp.

Kết quả nghiên cứu của đề tài trên cũng cho thấy, đã có 17,4% người đã từng lái xe sau khi uống rượu, bia 2 giờ. Khi được hỏi về các lý do chính vẫn lái xe sau khi uống rượu, có 38,3% lái xe đã trả lời rằng vì họ muốn về nhà ngay, 14,8% đã từng lái xe về sau khi uống rượu bia là do gần nhà.

Theo các tác giả, tai nạn giao thông đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật hàng đầu thế giới. Ước tính hàng năm có tới trên 1 triệu người tử vong và 50 triệu người tàn tật do tai nạn giao thông. Vậy mà vẫn có nhiều người tham gia giao thông hiểu biết chưa đầy đủ về luật cũng như thiếu ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. Vì vậy, cần phải có những chiến lược can thiệp dài hạn và trọng điểm để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi giao thông liên quan tới sử dụng rượu và lái xe của người dân.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc