Mũi khoan sâu thành công, dồn sức cứu nạn nhân

09:04, 19/12/2014
|

Sáng 19/12, ngày thứ 4 triển khai ứng cứu 12 công nhân bị mắc kẹt bên trong hầm thủy điện, trọng tâm được đề ra là dồn sức đào 2 ngách hầm từ đường cửa chính, sớm tiếp cận các nạn nhân.

>> 3 Bộ trưởng có mặt tại hiện trường vụ sập hầm
>> Phương án giải cứu 12 nạn nhân vụ sập hầm



 

                       

Dồn sức đào 2 ngách hầm hướng về phía 12 công nhân mắc kẹt

                   Sáng 19/12, ngày thứ 4 triển khai ứng cứu 12 công nhân, công việc
                                vẫn diễn ra hết sức khẩn trương.( Ảnh: Viết Hảo)


7h45, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó Tham mưu trưởng binh chủng công binh, người được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao chỉ huy toàn bộ lực lượng cứu hộ trong hầm - cho biết, đến sáng nay, 19/12, lực lượng công binh đã đào hầm ngách bên trái sâu được hơn 10m (tổng chiều dài ngách hầm khoảng 30m). Tiến độ công việc đang triển khai thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn. Đây là ngách hầm đào đồng thời với ngách hầm bên phải do tổ cứu nạn Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam phụ trách đào trước đó.

Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, trong đêm qua, đường ngách hầm bên phải đã đào được hơn 10m. Như vậy, còn khoảng gần 20m nữa là thông được vào khoang hầm bị sập đang giam chân nhóm công nhân. Việc khoan, đào ở hướng này đang thuận lợi vì đất khá xốp, mềm, chưa gặp phải đá. Hiện, tại vị trí này đã có thể nghe được những tiếng động vọng ra trong khoang hầm sập.

Tuy nhiên, qua hết ngày hôm nay cũng khó có khả năng thông được hết 20m vì trung bình mỗi ngày tốc độ khoan, đào chỉ đạt được khoảng 8m. Ban Chỉ đạo cứu hộ đang đặt mục tiêu cao nhất cho đội khoan đào để sớm nhất hoàn thành khối lượng công việc.

Đường ngách trên trái tiến triển chậm hơn, mới đào được một đoạn nông. Một hành lang chữ A (1,5x1m) cũng tiếp tục được gia cố trong quá trình khoan đào.

Thông tin thêm về hướng khoan từ trên đỉnh đồi, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, do lần khoan đầu đụng phải đá cứng, bị gãy mũi khoan, lực lượng chức năng đã tổ chức khoan lại mũi thứ 2.

7h, ghi nhận tại hiện trường, có 24 người thân của 12 nạn nhân đang túc trực, chờ đón lực lượng chức năng giải cứu người thân với tâm trạng hết sức hoang mang, bồn chồn, lo lắng.

Đêm qua 18/12, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đêm qua đã viết một lá thư kèm một cây bút gửi vào bên trong từ đường ống của cửa hầm chính, thông qua một sợi dây dài 60m. Nội dung bức thư nhằm động viên tinh thần các nạn nhân, thông báo tình hình cứu hộ, cứu nạn bên ngoài để các nạn nhân yên tâm, tin tưởng. Thông tin anh em gửi ra sau đó cho thấy tình trạng sức khoẻ của mọi người vẫn ổn định, anh em động viên nhau vững tâm, kiên trì chờ được giải cứu. 

6h30, thông tin tại hiện trường cho biết mũi khoan từ cửa hầm sau (cửa phụ) đã khoan thọc sâu thành công vào vị trí 12 công nhân với chiều dài 60m. Đây là mũi khoan đóng vai trò hết sức quan trọng để xả nước trong khu vực hầm sập ra ngoài.

6h20, một nguồn tin cho biết mũi khoan mới từ đỉnh đồi thay cho mũi khoan cũ đã khoan được khoảng 30m. Đây là một tín hiệu rất đáng hoan nghênh cho lực lượng đảm nhận mũi khoan này. Trước đó vào chiều 18/12, mũi khoan cũ đã khoan được 40m nhưng bị kẹt do gặp đá, đơn vị khoan phải di chuyển sang chỗ mới cách vị trí cũ 6-8m và thực hiện lại từ đầu.

6h10, lực lượng chức năng tiếp tục vận chuyển các phương tiện thiết yếu vào bên trong hầm để phục vụ cho việc đào 2 ngách hầm ở 2 bên vị trí sập hầm tính từ đường cửa chính.

Dự kiến trong hôm nay, 2 đường ngách ở cửa hầm chính, một do tổ cứu nạn của Tập Đoàn Than khoáng sản Việt Nam (đào bên phải) và một do lực lượng công binh đảm nhiệm sẽ làm việc với cường độ cao nhằm đảm bảo đúng tiến độ, sớm tiếp cận 12 nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng làm việc cật lực suốt đêm 18/12 (Ảnh: Viết Hảo)

                 Lực lượng chức năng làm việc cật lực suốt đêm 18/12 (Ảnh: Viết Hảo)

6h, ghi nhận tại hiện trường nơi xảy ra vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), thời tiết khô ráo, không có mưa, nhiệt độ ngoài trời ấm hơn hôm qua.


Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc