Hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực từ 1/1/2015

10:58, 30/12/2014
|

(VnMedia) Hôn nhân đồng giới không còn bị cấm; Phạt nặng chủ xe quá tải; Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; Nhiều loại công trình được miễn giấy phép .. là một số chính sách quan trọng sẽ có hiệu lực từ 1/1 tới đây.

>>
Từ 1/1/2015, lương tối thiểu vùng tăng thêm 400.000 đồng                            
>>
Hàng loạt quyết định quan trọng có hiệu lực từ 1/12                            
>>
Hôm nay, nhiều quyết định quan trọng có hiệu lực                            

Bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 sẽ thay thế Luật Hôn nhân và gia đình 2000. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nâng độ tuổi kết hôn lên đủ 18 tuổi đối với nữ và đủ 20 tuổi đối với nam.

Luật Hôn nhân và gia đình mới cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, tuy nhiên, người mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ.

Luật cũng bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” nhưng có quy định cụ thể: “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính” (khoản 2 Điều 8).

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi trở lên (trước đây là 9 tuổi). Không tính thời gian chung sống như vợ chồng trước khi đăng ký kết hôn vào thời kỳ hôn nhân.

Luật mới quy định chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận. Việc thỏa thuận phải được lập bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực trước khi kết hôn. Thỏa thuận này vẫn có thể được thay đổi sau khi kết hôn.

Phạt chủ xe chở quá tải từ 32-36 triệu đồng

Theo Nghị định 107/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2015, người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 8 triệu đồng (hiện tại cao nhất là 7 triệu).

Cùng với việc bị phạt trên, chủ xe sẽ phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm. Người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng.

Đáng chú ý, chủ xe ô tô để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 32-36 triệu đồng đối với tổ chức, 16-18 triệu đồng đối với cá nhân (trước đây không có quy định này).

Với các trường hợp tái phạm đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện trong thời hạn 1 tháng. Đồng thời, phải thực hiện điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định hiện hành và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông....

  Ảnh minh họa

 Từ 1/1 tới, nhiều quyết định quan trọng sẽ có hiệu lực. Ảnh minh họa

Mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế

Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2015, người dân sẽ phải bắt buộc tham gia Bảo hiểm y tế. Điều này đồng nghĩa với việc người dân khi ốm đau đều được bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế.

Nếu trước đây khi đến khám vượt tuyến ở tuyến tỉnh được thanh toán 50% thì nay được 60%, còn vượt tuyến lên bệnh viện tuyến trung ương được thanh toán 30% thì nay được 40%.

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung còn khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình với mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Cụ thể, người trong hộ gia đình thứ nhất đóng 6% lương cơ sở (tương đương 1.150.000 đồng), người thứ 2, 3, 4 đóng lần lượt là 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, kể từ người thứ 5 trở đi chỉ đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Theo Luật mới này, các trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cũng sẽ được quỹ BHYT thanh toán.

Thêm nhiều loại công trình được miễn giấy phép

Thay thế Luật Xây dựng 2003, Luật Xây dựng 2014 bổ sung một số loại công trình được miễn cấp giấy phép xây dựng, bao gồm công trình thuộc dự án được Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư.

Công trình xây dựng tạm phục vụ cho công trình chính; công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được thẩm định và phê duyệt cũng thuộc vào diện được miễn giấy phép xây dựng.

Ngoài ra còn có nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở có quy mô <7 tầng, diện tích sàn < 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt…

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc