Không phải quá lo lắng về đề thi THPT quốc gia

08:31, 30/12/2014
|

(VnMedia) - TS. Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2015 có một số thay đổi so với trước đây, tuy nhiên, các em không phải quá lo lắng trước kỳ thi này, đặc biệt về đề thi.
 
>> Sẽ áp dụng thang điểm 20 cho kỳ thi quốc gia
>> Giải đáp những thắc mắc về kỳ thi quốc gia
>> 235 trường dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Nhiều học sinh tỏ ra lo lắng và hoang mang trước những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia tới đây. Đặc biệt là về đề thi, nhiều người không biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tính toán kĩ chưa trong khi cách dạy và học ở phổ thông hiện nay vẫn chưa có nhiều biến chuyển.
 
Theo TS. Vũ Đình Chuẩn, từ nhiều năm nay, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường, giáo viên và học sinh đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Từ năm 2010, Bộ đã hướng dẫn việc hướng dẫn các nhà trường và giáo viên biên soạn đề thi kiểm tra với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao như yêu cầu của đề thi trong những năm qua và năm 2015 tới đây.

Đồng thời, trong những năm qua Bộ cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hầu hết các nhà trường đã và đang thực hiện theo hướng dẫn trên của Bộ. Thực tế những năm qua, nhất là năm 2014, học sinh đã đáp ứng tốt những yêu cầu của đề thi theo hướng đổi mới. Vì vậy các em không phải quá lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
 
Cũng theo TS Vũ Đình Chuẩn, đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 với nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ, nhưng chắc sẽ không có gì bất ngờ đối với thí sinh có quá trình học tập bình thường trong năm học.
 
Đề thi sẽ tiếp tục sử dụng các câu hỏi với 4 mức yêu cầu là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, trả lời các câu hỏi mở chứ không đặt nặng việc ghi nhớ máy móc số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Học sinh không chỉ nhớ và hiểu kiến thức mà quan trọng là phải nắm chắc những ứng dụng của kiến thức đó vào giải quyết những vấn đề mang tính thực tiễn.
 
Đối với các câu hỏi liên quan đến thí nghiệm thì chỉ đề cập đến các thí nghiệm trong sách giáo khoa liên quan đến những thiết bị dạy học tối thiểu đã được trang bị cho tất cả các trường.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc