Học bổng VNPT – Ánh sáng cho những ngày mới

08:44, 02/11/2014
|

(VnMedia) - Ngày 1/11/2014, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đại diện là Báo điện tử VnMedia và VNPT Cao Bằng đã đến thăm và trao tặng Học bổng cùng nhiều phần quà có ý nghĩa trực tiếp cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang rất cần sự chia sẻ giúp đỡ của cộng đồng tại Thành phố Cao Bằng.

Trên mỗi nẻo đường mà Học bổng Khuyến học “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” đã đi qua, có không biết bao nhiêu cảnh đời éo le, cũng là bấy nhiêu tấm gương học sinh đầy nghị lực. Mỗi một gia đình, một hoàn cảnh của các em học sinh đều để lại trong lòng những người thực hiện chương trình những niềm trăn trở lớn. Ánh sáng của tình yêu thương, bao bọc của xã hội, cộng đồng liệu đã đủ để soi rọi từng bước đường tương lai của những học sinh nghèo?

 Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Tất Hồng Dương - Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VnMedia và đại diện VNPT Cao Bằng trao học bổng và quà tặng cho em Triệu Minh Nhật và gia đình


Bao giờ bố sẽ bán con? Có lẽ đó là câu hỏi luôn thường nhật trong đầu của cậu học sinh lớp 5 - Triệu Minh Nhật. Bố mẹ mù lòa, không có nghề nghiệp, gia đình lại đông anh em, Nhật vừa cố gắng sống qua ngày bữa no bữa đói, vừa cố gắng học tập với nỗi lo thấp thỏm một ngày nào đó bố mẹ sẽ bán mình đi để bớt một miệng ăn trong nhà. Với mức trợ cấp 1,3 triệu đồng/ tháng, gia đình 2 vợ chồng mù lòa và 4 đứa con nhỏ đang phải chống chọi với cuộc sống chật vật, không biết nương tựa vào đâu.

Trò chuyện với chúng tôi, bố em Nhật cho biết, nhiều lúc cuộc sống quá túng quẫn, hai vợ chồng đã phải tính đến việc bán 2 đứa con trai đi để có thể bớt khổ. Mẹ của em cũng chia sẻ, chỉ mong Nhà nước xem xét trợ cấp thêm tiền ăn cho 2 người con nữa của chị, để các cháu có thể sống tốt hơn. Mặc dù hoàn cảnh là vậy, nhưng trong suốt những năm qua, Nhật luôn đạt học sinh tiên tiến của trường Tiểu học Sông Hiến 1. Nhận suất học bổng “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt”, gương mặt thông minh nhưng đượm buồn của cậu học trò nghèo như rạng rỡ hơn. Chúc cho em sẽ luôn nghị lực phấn đấu, vươn lên trên hoàn cảnh của mình, bám trụ ánh sáng của từng con chữ, trở thành sức mạnh và niềm tin để cả gia đình cùng vượt qua những ngày tháng khó khăn trước mắt.

 Ảnh minh họa

 Em Đoàn Nguyễn Trà My và ông bà vui mừng đón nhận học bổng và
quà tặng từ VNPT


Em Đoàn Nguyễn Trà My, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Nam Phong – Cao Bằng lại là một hoàn cảnh đặc biệt khác. Mẹ và anh trai bị ảnh hưởng chất độc màu da cam do ông ngoại tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam những năm 60, bố bỏ đi lấy vợ khác, Trà My hiện đang phải sống với bà ngoại và dì ruột để có thể tiếp tục đến trường. Bốn năm liền là học sinh tiên tiến, Trà My là nghị lực sống cho người mẹ ốm yếu và bệnh tật, em cũng là ánh sáng hy vọng của ông bà ngoại đã qua tuổi xế chiều. Được nhận suất học bổng “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt”, em hứa sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để lớn lên có thể đi làm nuôi anh, nuôi mẹ.

 Ảnh minh họa

 Học bổng "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt" tiếp thêm nghị lực sống
cho em Nông Diệu Hoa


Bước vào căn nhà nhỏ đơn sơ ở khu chợ Cao Bình, Hòa An, Cao Bằng, chúng tôi nhận thấy điểm sáng duy nhất chính là những khung bằng chứng nhận học sinh giỏi treo trên tường nhà của em Nông Diệu Hoa – Học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Hưng Đạo. Liên tiếp bốn năm từ lớp 1 đến lớp 4, Nông Diệu Hoa đều đạt học sinh giỏi, là học sinh tiêu biểu của nhà trường. Với kết quả học tập như vậy, ít ai có thể tưởng tượng, cô học sinh bé nhỏ ấy đang từng ngày phải chống chịu với căn bệnh suy tủy. Trước đây cứ vài tháng em lại phải xuống Hà Nội truyền máu, giờ đây tần suất phải đi điều trị dày hơn, những thứ quý giá trong ngôi nhà nhỏ cũng lần lượt ra đi để chữa trị cho cô con gái duy nhất.

Anh Lập, Chị Hiên – bố mẹ của em Hoa cho biết, thuốc điều trị cho căn bệnh của em là loại thuốc hiếm, để duy trì sức khỏe cho em, trước mắt cần phải có 100 triệu đồng. Hai vợ chồng chỉ còn cách cắm sổ đỏ vay nợ để chữa bệnh cho con. Từng giọt nước mắt của người mẹ trẻ rơi xuống khi nhìn đứa con gái thông minh nhưng yếu ớt của mình làm cho mỗi chúng tôi đều cảm thấy chua xót. Suất học bổng và quà tặng mà VNPT trao cho em Hoa và gia đình hôm nay không mang giá trị vật chất lớn, nhưng những người thực hiện chương trình mong muốn có thể mang đến chút an ủi, động viên cho cô học trò bé nhỏ, mong em và gia đình có thể vượt lên khó khăn để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh quái ác này.

 Ảnh minh họa

 Em Đoàn Hồng Nam và mẹ xúc động nhận học bổng của VNPT


Đến nhà em Đoàn Hồng Nam, lớp 7B trường THCS Đề Thám, chúng tôi được chào đón bằng nụ cười hiền lành của chị Thục – mẹ em Nam. Người phụ nữ mới ngoài ba mươi này đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư đại tràng 2 năm nay, chồng chị cũng bị bệnh xơ gan cổ trướng đã 3 năm giờ không còn khả năng lao động. Nam cùng người em sinh đôi của mình hàng ngày ngoài thời gian đi học còn đi bắt cá mang ra chợ bán để kiếm thêm tiền ăn cho cả nhà và phụ gánh hàng tào phớ cho mẹ.

Hồi đầu năm học này, dù đang chữa bệnh tại Hà Nội, chị Thục cũng phải tất tưởi về nhà để kịp nộp tiền học cho con khai giảng năm học mới. Khó khăn là thế, nhưng những năm học vừa qua Nam đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, em trai em là học sinh tiên tiến của trường. Khi được hỏi về mong ước của mình, Nam thành thật: “Cháu chỉ muốn học tập thật tốt để sau này có một công việc ổn định nuôi cả nhà”.

Bước chân ra về, hàng nghìn nỗi băn khoăn vẫn canh cánh trong lòng mỗi chúng tôi. Chưa ai có thể trả lời về tương lai của các em, gia đình của các em, liệu các em có thể được tiếp tục học tập, có công việc ổn định để thoát nghèo,… Nhưng nhìn ánh mắt sáng của những cô, cậu học trò nghèo ấy, nhìn nụ cười tươi đầy nghị lực của những bậc sinh thành, chúng tôi biết có một thứ ánh sáng đang chiếu rọi cho gia đình họ, ánh sáng của niềm tin, hy vọng và nỗ lực vươn lên mọi khó khăn. Nghị lực và quyết tâm của các em chính là liều thuốc quý giá xóa tan mọi nỗi đau về thể xác và tinh thần, giúp các em vươn lên với ánh sáng của tri thức và khát khao có một cuộc sống tươi đẹp hơn mà các em xứng đáng được có.

Nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc, hỗ trợ và đồng hành cùng các em thanh thiếu nhi Cao Bằng trong học tập, rèn luyện, động viên các em khắc phục khó khăn, nỗ lực trên con đường thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ tặng 25 suất học bổng, dành cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Cao Bằng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cùng quà tặng của VNPT Cao Bằng tại Chương trình  “Chắp cánh ước mơ” diễn ra vào lúc 19h30 tại quảng trường Trung tâm Thành phố ngày hôm nay 02/11/2014 do VNPT Cao bằng và Ban Chỉ đạo Năm Thanh niên Thành phố Cao Bằng phối hợp tổ chức

Chương trình Khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” đã được Tập đoàn VNPT thực hiện liên tiếp từ năm 2006 tới nay cùng sự hỗ trợ của Hội Khuyến học Việt Nam.

Qua 9 năm tổ chức, VNPT (đại diện là Báo điện tử VnMedia) đã dành 13,5 tỷ đồng tổ chức trao học bổng cho hơn 16.000 em học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi trên khắp các tỉnh thành của cả nước. Tính riêng trong năm 2014, Học bổng “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” đã đến với hơn 1.200 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp cả nước, từ những con em ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn xa xôi đến con em các dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi Hà Giang, Cao Bằng,…


Minh Thương

Ý kiến bạn đọc