Bộ trưởng ra “tối hậu thư” làm hầm chui dân sinh

16:02, 27/11/2014
|

(VnMedia) 3 tuần là thời gian mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan thống nhất lựa chọn phương án thiết kế, thi công, đảm bảo hoàn thành hạng mục hầm giao thông dân sinh qua thôn Sơn Du (Hà Nội)....
 
Văn phòng Bộ Giao thông vận tải vừa truyền đạt kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng sau cuộc họp về đẩy nhanh tiến độ Dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài ngày 21/11 vừa qua.
 
Theo đó, sau khi nghe báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án 85, ý kiến của các bên liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận: trên cơ sở đề nghị của địa phương nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân bị ảnh hưởng của dự án, đồng ý bổ sung một hầm giao thông dân sinh tại vị trị km2+320 gói thầu số 2 của Dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài.
 
Người đứng đầu ngành giao thông phân công Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp chỉ đạo tư vấn và các cơ quan liên quan tại hiện trường để thống nhất lựa chọn phương án thiết kế, lựa chọn đơn vị thi công… đảm bảo hoàn thành hạng mục hầm giao thông dân sinh trong 3 tuần kể từ ngày 21/11, đồng thời bảo đảm khai thác thuận lợi nhất, phù hợp với đề xuất của địa phương.

  Ảnh minh họa

 Người dân vây quanh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng để kiến nghị cho làm thêm hầm chui giao thông qua thôn Sơn Du (Hà Nội) khi ông đang kiểm tra thi công trên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Ảnh: VnExpress

Tại kết luận trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng ý với kiến nghị về việc tăng mức đền bù của một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công dự án. Ông giao Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 85 thành lập ngay các tổ công tác, trực tiếp xuống hiện trường làm việc với người dân và lãnh đạo địa phương để hoàn thành sớm nhất công tác đền bù.
 
Theo người đứng đầu ngành giao thông, việc chậm trễ trong giải quyết kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công dự án do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó có sự phối hợp chậm trễ, chưa làm tròn trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm của dự án.
 
Ông giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông có văn bản thông báo cho các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án liên quan đến các dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải quản lý không lựa chọn các đơn vị bảo hiểm thuộc Tỏng công ty Bảo hiểm Bảo Việt tham gia bảo hiểm các dự án, công trình do Bộ quản lý.
 
Gói thầu số 2 của Dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài đi qua xã Nguyên Khê, theo quy hoạch của Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải, khu vực này được thiết kế một hầm chui tại Km 3+200 và cầu vượt Nguyên Khê để giúp người dân đi lại. Hiện hai hạng mục trên đều đã hoàn thành, song việc đi lại của bà con vẫn còn khó khăn do phải đi vòng xa mới ra được cánh đồng của thôn. Gói thầu số 2 của dự án liên tục bị người dân khu vực này cản trở thi công vì không ủng hộ dự án.

Sáng 8/11 vừa qua, hàng chục người dân thôn Sơn Du thuộc xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội) ùa đến vây quanh Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng khi ông đang kiểm tra thi công trên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.

Theo người dân địa phương, khi làm đường Nhật Tân - Nội Bài, chủ đầu tư đã xóa lối ra cánh đồng thôn Sơn Du, thay vào đó là hầm chui trên địa bàn thôn Khê Nữ, khiến người dân đi làm đồng phải đi vòng cách đó 2-3 km. Trong khi đó, hầm chui thôn Khê Nữ cũng chưa hoàn tất nên bà con không có đường đi lại, việc sản xuất nông vụ gặp nhiều khó khăn trong nhiều tháng qua.

"Chúng tôi không thể dắt trâu qua đường gom dài mấy km, đi bộ từ nhà thì đến trưa mới ra cánh đồng, đến nơi thì cả người và trâu đều mệt. Bộ trưởng cứu chúng tôi với", một người dân bức xúc nói.

Trước phản ánh của người dân, đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài đã được bổ sung 2 hầm chui dân sinh phục vụ người dân đi lại, song đơn vị này không bố trí thêm một hầm tại thôn Sơn Du vì rất gần với hầm chui thôn Khê Nữ và ảnh hưởng nền đường Nhật Tân - Nội Bài hiện tại.

Tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp nhận những phản ánh của bà con nông dân và hứa chậm nhất cuối tuần tới sẽ hoàn tất hầm chui thôn Khê Nữ để bà con đi lại và phục vụ sản xuất.

Kiểm tra hầm chui dân sinh thôn Khê Nữ, ông Thăng tỏ ý bất bình trước tiến độ quá chậm của hạng mục này và chỉ đạo Ban quản lý dự án phải hoàn thành đường hầm này vào ngày 12/11.

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, vài ngày sau hầm chui qua thôn Khê Nữ đã được các đơn vị hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc