Hà Nội nói gì về việc xây “cao ốc” sát Hồ Gươm?

07:01, 26/11/2014
|

(VnMedia) - Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, phương án xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm phù hợp quy hoạch khu vực được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục...

Trước dư luận trái chiều về việc Hà Nội chuẩn bị xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ, gần Hồ Hoàn Kiếm, chiều 25/11, tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã thông tin tới báo chí về việc chuẩn bị xây dựng trung tâm này.

Theo ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, khu đất tại số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, có chức năng là đất công trình công cộng thương mại, dịch vụ; chỉ tiêu mật độ xây dựng của công trình không quá 80% và chiều cao công trình không quá 16m.

Khu đất có vị trí tại ngã ba phố Lê Thái Tổ, Lương Văn Can và giáp Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục tiếp nối đầu hồi tòa nhà Long Vân - Hồng Vân, phía Bắc giáp các nhà hộ dân liền kề. Vị trí khu đất xây dựng công trình nằm trong vùng phụ cận của Hồ Hoàn Kiếm, không nằm trong phạm vi khoanh vùng di tích Hồ Hoàn Kiếm.

Theo ông Hùng, năm 2009, UBND quận Hoàn Kiếm đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình xây dựng tại số 2 phố Lê Thái Tổ, với các chỉ tiêu: diện tích xây dựng công trình 191 m2, mật độ xây dựng 79%, chiều cao công trình là 4 tầng nổi và một tầng hầm.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị triển khai thực hiện xây dựng công trình, do có kiến nghị của các hộ dân và một số ý kiến chuyên gia phản ánh trực tiếp và qua dư luận về việc xây dựng công trình, thời điểm này trùng với việc chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên để việc đầu tư xây dựng công trình được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, UBND TP Hà Nội đã tạm dừng thi công công trình này.
 
Tiếp đó, ngày 13/9/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Hoàn Kiếm đã họp lấy ý kiến Thường trực Hội KTS Việt Nam và ngày 28/9/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã họp Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố lần thứ nhất lấy ý kiến thống nhất về chủ trương, kết quả 14/16 phiếu tán thành xây dựng công trình.

  Ảnh minh họa

  Mô hình Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm trong tương lai.

Cuối năm nay sẽ khởi công xây dựng công trình

Đề cập đến tiến độ dự án, ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, cuối năm nay sẽ xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ. Dự kiến công việc xây dựng sẽ diễn ra trong 7 tháng và hoàn thành vào tháng 8/2015.

Ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đến thời điểm hiện tại quy hoạch kiến trúc công trình xây dựng đã được Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố thông qua và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất, UBND TP đã chấp thuận và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng.

"Phương án kiến trúc xây dựng công trình phù hợp quy hoạch khu vực được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và đặc điểm pháp lý, hiện trạng khu đất", ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.

Theo phê duyệt, công trình Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm sẽ được xây dựng trên diện tích lô đất 242,2m2, có quy mô 3 tầng nổi, một tầng hầm và tum thang. Chiều cao đến điềm mái công trình chính là 10,1m, đến đỉnh tum thang là 13,6m, thấp hơn chiều cao cho phép dưới 16m. Mật độ xây dựng chỉ hơn 64% (thấp hơn mật đô xây dưng theo quy định không quá 80%).

Tầng 1 của công trình cơ bản để trống tổ chức không gian mở cảnh quan. Tầng hai làm nơi trưng bày hiện vật và thông tin về Hồ Gươm. Tầng ba là các phòng họp, hội thảo và nơi làm việc của cơ quan quản lý.

Ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, để hoàn chỉnh quy hoạch phân khu đô thị Hồ Gươm và phụ cận, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu tổ chức không gian xanh phù hợp để tạo lập không gian kiến trúc cảnh mở quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

"Việc chọn lựa phương án quy hoạch kiến trúc xây dựng công trình sẽ hoàn chỉnh tổng thể tổ hợp kiến trúc với công trình Long Vân – Hồng Vân tạo hình thái kiến trúc hoàn chỉnh ô phố, đóng góp hiệu quả vào không gian cảnh quan đô thị khu vực, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; đồng thời phù hợp với không gian khu vực và quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt", ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.

Trước lo ngại của dư luận về việc nếu xây công trình cao tầng sát Hồ Gươm sẽ phá vỡ không gian, cảnh quan kiến trúc Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục cũng như di tích đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm, ông Hùng khẳng định, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục chưa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Hơn nữa, vị trí khu đất xây dựng công trình nằm trong vùng phụ cận chứ không nằm trong phạm vi khoanh vùng di tích Hồ Hoàn Kiếm.

”UBND quận đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định của pháp luật, công trình xây dựng này không phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch hay Hội Sử học Việt Nam”, ông Hùng khẳng định.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc