Kiểm tra chất lượng nước sạch của Vinaconex

10:57, 27/11/2014
|

(VnMedia) - Sau khi báo điện tử VnMedia có loạt bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước do nước thải từ bãi rác lớn nhất TP Hòa Bình xả thải trực tiếp ra sông Đà, UBND TP Hà Nội vừa ra văn bản chỉ đạo các Sở, ngành kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu về chất lượng nước sạch cung cấp từ Nhà máy nước Sông Đà của Tổng công ty Vinaconex.

Bài 1: Nguy cơ ô nhiễm nặng, Sông Đà kêu cứu

Bài 2:  Nước Sông Đà ô nhiễm, trách nhiệm thuộc về ai?

Trước đó, VnMedia đã có bài phản ánh về thực trạng bãi rác Dốc Búng (TP. Hòa Bình, Hòa Bình)  một trong những bãi rác lớn nhất thành phố Hòa Bình đang gây ô nhiễm môi trường nặng. Toàn bộ rác của TP Hòa Bình được tập kết về bãi rác này, không qua xử lý chỉ chôn lấp thủ công, nước từ bãi rác hàng ngày rỉ ra và được xả trực tiếp ra Sông Đà. Đáng chú ý, vị trí xả thải cách đường ống hút nước của nhà máy nước Sông Đà 1,5km.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xả thải này có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước Sông Đà, ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước sinh hoạt của hàng triệu người dân Hà Nội.

Sau khi báo chí phản ánh về sự ô nhiễm của bãi rác Dốc Búng đang đe dọa nguồn nước Sông Đà, ngày 25/11, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco), Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu về chất lượng nước sạch cung cấp từ Nhà máy nước sông Đà, đảm bảo an toàn cho sinh hoạt của người dân; báo cáo định kỳ cho UBND TP Hà Nội.

Ngoài ra, Thành phố yêu cầu Tổng Công ty Vinaconex, Công ty Viwasupco khẩn trương phối hợp, làm việc với các ngành liên quan của tỉnh Hòa Bình để có các giải pháp hạn chế ảnh hưởng do ô nhiễm từ bãi rác đến nguồn nước mặt cung cấp cho Nhà máy nước sông Đà và đảm bảo chất lượng, an toàn đối với nguồn nước sạch cung cấp cho người dân Thủ đô.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại được từ bãi rác Dốc Búng (Hòa Bình:

Ảnh minh họa

Bãi rác dốc Búng (Thành phố Hòa Bình) được xử lý bằng cách chôn lấp

Ảnh minh họa

Nước thải từ bãi rác hàng ngày rỉ thẳng ra Sông Đà

Ảnh minh họa

Nước rác hòa với nước Sông Đà, cách đây khoảng 1,5km là đường ống hút nước của nhà máy nước Vinaconex




Khánh An

Ý kiến bạn đọc